Có được truy lĩnh tiền lương hưu sau khi chấp hành xong án phạt tù?

17/09/2018 08:57

(kiemsat.vn)
Trước khi thụ án, bố tôi hưởng lương hưu hàng tháng nhưng đã bị tạm dừng khi đi chấp hành án phạt tù từ năm 2014 đến nay. Gần đây, tôi nghe nói luật đã được sửa và người đi tù vẫn được nhận lương hưu. Vậy bố tôi có được truy lĩnh tiền lương hưu sau khi ra tù vào năm nay không?

Trường hợp của bạn, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Tại Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định về việc tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng như sau: Người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bị tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Chấp hành hình phạt tù nhưng không được hưởng án treo;

2. Xuất cảnh trái phép;

3. Bị Toà án tuyên bố là mất tích.

Trên thực tế, quy định này không phù hợp với ý nghĩa của bảo hiểm xã hội (BHXH) là sự đảm bảo thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Về nguyên tắc của BHXH thì người lao động đóng BHXH phải được hưởng. Bên cạnh đó, việc người hưởng BHXH bị phạt tù không phải là sai phạm trong quá trình đóng bảo hiểm mà do bản thân gây ra ở một lĩnh vực khác.

Do đó, Luật bảo hiểm xã hội 2014 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016) đã khắc phục những bất cập trên. Tại Điều 64 Luật này quy định việc tạm dừng, hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng như sau:

1. Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bị tạm dừng, hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Xuất cảnh trái phép;

b) Bị Tòa án tuyên bố là mất tích;

c) Có căn cứ xác định việc hưởng bảo hiểm xã hội không đúng quy định của pháp luật.

2. Lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng được tiếp tục thực hiện khi người xuất cảnh trở về định cư hợp pháp theo quy định của pháp luật về cư trú. Trường hợp có quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích thì ngoài việc tiếp tục được hưởng lương hưu, trợ cấp còn được truy lĩnh tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng kể từ thời điểm dừng hưởng;

Như vậy, bố bạn không thuộc trường hợp truy lĩnh tiền lương hưu trong thời gian chấp hành án phạt tù. Thời điểm tiếp tục hưởng lương hưu của bố bạn là kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù chứ không phải ngày Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có hiệu lực (khoản 2 Điều 123 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định người lao động thuộc trường hợp đình chỉ hưởng lương hưu trước thời điểm 01/01/2016 thì vẫn tiếp tục áp dụng quy định tạm dừng hưởng lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006).

Ảnh minh họa

Để tiếp tục được hưởng lương hưu sau khi chấp hành xong án phạt tù, bố bạn phải nộp hồ sơ cho tổ chức bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 19 Quyết định 636/QĐ-BHXH quy định hồ sơ hưởng lương hưu của người chấp hành xong hình phạt tù, bao gồm:

– Sổ BHXH;

– Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính) ban hành kèm theo Quyết định 636/QĐ-BHXH;

– Giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù hoặc giấy đặc xá tha tù trước thời hạn hoặc quyết định miễn thi hành án, tạm hoãn thi hành án đối với người bắt đầu chấp hành hình phạt tù.

– Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.

Xem thêm>>>

Có được đăng ký kết hôn khi bạn trai đang chấp hành án phạt tù?

Có được xét kết nạp Đảng khi em trai đang chấp hành án phạt tù?

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang