Chuẩn bị xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

20/02/2024 11:16

(kiemsat.vn)
TAND TP. Hồ Chí Minh dự kiến từ ngày 5/3 đến ngày 29/4/2024 sẽ xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), cùng chồng là Chu Lập Cơ (68 tuổi) và 84 bị cáo khác trong vụ án về nhiều tội danh khác nhau.

Bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 85 đồng phạm bị xét xử nhiều tội danh khác nhau. Riêng bị cáo Trương Mỹ Lan bị xét xử 3 tội: "Đưa hối lộ", "Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng" và "Tham ô tài sản".

85 bị cáo còn lại, trong đó có 45 cựu lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB); 15 cựu cán bộ Ngân hàng Nhà nước; 3 cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ; một cựu cán bộ Kiểm toán Nhà nước bị VKSND tối cao truy tố về các tội "tham ô tài sản, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng"; 5 người trong số này là cựu lãnh đạo Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các chi nhánh, hiện đã bỏ trốn.

Các bị cáo trong vụ án chuẩn bị đưa ra xét xử.

VKSND tối cao phân công 10 Kiểm sát viên thuộc VKSND tối cao và VKSND TP. Hồ Chí Minh giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Bị hại trong vụ án là Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên quan đến hành vi sai phạm của bị cáo Lan và đồng phạm. Bị cáo Lan được xác định là bị hại trong vụ án bị cáo Nguyễn Cao Trí lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng.

Theo cáo trạng truy tố của VKSND tối cao, từ năm 2011, bị cáo Lan đã thâu tóm 3 ngân hàng tư nhân để hợp nhất thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và lợi dụng hoạt động của ngân hàng để huy động vốn phục vụ kinh doanh cá nhân. Bị cáo Lan sử dụng Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) như một công ty tài chính để cấp vốn cho hệ sinh thái của Vạn Thịnh Phát.

Với việc sở hữu 91,5% cổ phần của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) thông qua nhiều cá nhân, bị cáo Lan đã chỉ đạo lãnh đạo ngân hàng cùng cán bộ chủ chốt ở Vạn Thịnh Phát rút tiền của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) bằng hình thức lập các hồ sơ vay khống, có khi chỉ đạo rút tiền trước, hoàn thiện hồ sơ sau.

Bị cáo Lan và các đồng phạm bị cáo buộc đã thực hiện một chuỗi hành vi gồm: Tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín của mình vào các vị trí chủ chốt tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB); thành lập một số đơn vị thuộc ngân hàng Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) chuyên trách cho vay, giải ngân theo yêu cầu của Trương Mỹ Lan; thành lập, sử dụng hàng nghìn công ty "ma", thuê nhiều cá nhân; câu kết với các cá nhân đứng đầu nhiều doanh nghiệp liên quan để thực hiện tội phạm;

Trong 10 năm liên tiếp, từ năm 2012 - 2022, SCB đã giải ngân cho nhóm của bị cáo Lan hơn 2.500 khoản vay với tổng số tiền hơn 1.066.000 tỷ đồng, chiếm 93% số tiền cho vay của ngân hàng, 7% còn lại là nhóm khách hàng thông thường.

Đến năm 2022, 875 khách hàng trong nhóm của bị cáo Lan còn gần 1.300 khoản vay, dư nợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) hơn 677.000 tỷ đồng (483.000 tỷ đồng dư nợ gốc, 193.000 tỷ tiền lãi), nằm trong nhóm không có khả năng thu hồi.

Nhằm hợp thức hóa việc rút tiền và tránh bị phát hiện sai phạm, bị cáo Lan đã chỉ đạo cán bộ ở Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) chuyển tiền giải ngân vào các công ty "ma", sau đó thực hiện rút tiền mặt nhằm cắt đứt dòng tiền.

Cáo trạng truy tố của VKSND tối cao xác định, từ tháng 2/2018 - 10/2022, bị cáo Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) là 545.000 tỷ đồng và chiếm đoạt 304.000 tỷ; gây thiệt hại gần 130.000 tỷ đồng tiền lãi phát sinh. Ngoài ra, hành vi của bị cáo Lan còn gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) hơn 64.600 tỷ đồng.

Đáng chú ý, để che giấu thực trạng yếu kém của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), thoát khỏi diện kiểm soát đặc biệt, bị cáo Lan đã chỉ đạo thuộc cấp mua chuộc đoàn cán bộ thanh tra. Bị cáo Lan bị cáo buộc chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước, 5,2 triệu USD.

Bị cáo Nhàn bị truy tố về tội "Nhận hối lộ", với vai trò, trách nhiệm được giao là Trưởng đoàn thanh tra, nhưng bị cáo Nhàn không báo cáo trung thực, bao che, bưng bít sai phạm của Trương Mỹ Lan và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) với NHNN và Chính phủ. Bị cáo Nhàn nhận hối lộ 5,2 triệu USD (khoảng hơn 118 tỷ đồng). Hành vi làm trái công vụ, trái quy định pháp luật thanh tra của bị can Đỗ Thị Nhàn đã giúp đỡ Trương Mỹ Lan, tạo điều kiện cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) thực hiện những hành vi sai phạm nối tiếp sai phạm.

Ngoài 3 tội danh đã bị VKSND tối cao truy tố, bị can Trương Mỹ Lan còn bị khởi tố tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua việc phát hành trái phiếu, nhưng hiện Cơ quan điều tra Bộ công an đã tách vụ án để xử lý sau. Trong hành vi này, bước đầu cơ quan điều tra xác định Trương Mỹ Lan và đồng phạm lừa đảo hơn 30.000 tỷ đồng của 42.000 nhà đầu tư, từ năm 2018 - 2020 các đối tượng có liên quan tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, các công ty con thuộc tập đoàn này cùng một số đơn vị đã có hành vi gian dối, làm trái quy định của pháp luật trong phát hành trái phiếu.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang