Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh nói gì về việc bị đe dọa?

16/03/2017 08:35

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh xác nhận thông tin có cán bộ và cá nhân ông bị đe dọa khi đề nghị dừng dự án nạo vét đường thủy kết hợp khai thác cát.

Chiều 15/3, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Tử Quỳnh – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh xác nhận có việc cán bộ tỉnh và cá nhân ông bị đe dọa sau khi đề nghị dừng các dự án khai thác cát.Người đứng đầu UBND tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết, công an đã điều tra và sau khi gửi văn bản kiến nghị sự việc sẽ do Thủ tướng chỉ đạo giải quyết. Tuy nhiên, ông Quỳnh cũng không muốn thông tin thêm điều gì.

Trước đó, dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu do công ty Cổ phần Trục vớt luồng Hạ Lưu thực hiện được cục Đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt. Tuy nhiên, thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Ninh kiên quyết đề nghị dừng triển khai thực hiện dự án trên.


Ông Nguyễn Tử Quỳnh – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh (Ảnh: CTTĐT tỉnh Bắc Ninh).

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, quá trình triển khai dự án đã xảy ra việc lợi dụng để khai thác cát trái phép.

Bên cạnh đó, ngày 1/3/2016, tại vị trí K74+400 – K74+500 đê hữu sông Cầu đã xảy ra sạt lở đứng với chiều dài 50m, ăn sâu vào bãi 5 – 10m. Tỉnh Bắc Ninh đã phải bố trí 30 tỷ đồng để xử lý sự cố. Có thời điểm, trên địa bàn dự án nạo vét luồng có 40 tàu hoạt động gây mất an ninh tại các xã Việt Thống, Quế Tân, Phù Lương (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định, toàn tuyến sông Cầu không có đoạn cạn theo quy định, không có phương tiện thủy nội địa mắc cạn nếu đi đúng trọng tải và đúng luồng. UBND tỉnh đã nhiều lần kiến nghị tạm dừng triển khai dự án nạo vét đường thủy kết hợp tận thu sản phẩm trên địa bàn tỉnh.

Tại văn bản số 55/UBND-NN.TN do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thành ký gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT ngày 9/3 nêu rõ, sau khi dừng triển khai thực hiện dự án trên, nhân dân đồng tình ủng hộ cao, an ninh nông thôn được đảm bảo.

Ngày 10/2, UBND tỉnh nhận được đơn kiến nghị của 17 chủ phương tiện tàu thủy phản ánh đoạn sông Cầu có nhiều đoạn cạn, gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa đi lại của các phương tiện tàu thủy.

Ngày 11/2, UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh và Công an tỉnh làm việc trực tiếp với ông Trần Bình và 16 hộ đồng đứng đơn. Công an tỉnh đã có báo cáo xác minh đơn kiến nghị, phản ánh của công dân về các điểm khan, cạn trên tuyến sông Cầu và khẳng định, các phương tiện thủy nội địa lưu thông của 17 chủ phương tiện tàu thủy trên sông Cầu là không đúng quy định về trọng tải.

Trên toàn tuyến sông Cầu đã cắm đủ các biển báo hiệu trên bờ + cầu, dưới nước và đèn báo hiệu rõ ràng. Toàn bộ 17 phương tiện thủy nội địa trên đều có trọng tải từ 498 tấn đến 888 tấn. Các hộ dân cũng đã nhận thức đầy đủ các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa và xác nhận việc viết đơn kiến nghị trên là do thiếu hiểu biết, chưa nhận thức đầy đủ quy định của pháp luật và không có ý kiến gì khác.

“Tuy nhiên, vừa qua UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục nhận được văn bản của bộ GTVT do ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng bộ GTVT ký và của cục Đường thủy nội địa đề nghị tiếp tục tạo điều kiện thực hiện dự án. Điều này theo UBND tỉnh Bắc Ninh là “không đúng tinh thần buổi làm việc giữa Bộ trưởng GTVT với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 23/2”.

UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Thủ tướng Chính phủ không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm đoạn Km1+Km30 trên sông Cầu.

Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ Trung ương đến địa phương đứng ra bảo kê, đe dọa các cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Nhất Nam/ Người đưa tin

Hà Nội sẽ công khai danh tính “cát tặc”

(Kiemsat.vn) - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội vừa có công văn số 1205/UBND-ĐT gửi Công an TP, các Sở và UBND các huyện có liên quan về việc tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát lòng sông.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang