Chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn

15/11/2023 17:35

(kiemsat.vn)
Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tại Hội nghị chuyên đề “Trao đổi một số vướng mắc trong việc áp dụng Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự”, do VKSND cấp cao tại Hà Nội tổ chức sáng ngày 15/11/2023.

Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao; Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh; Chánh án và lãnh đạo TAND cấp cao tại Hà Nội; lãnh đạo các Tòa chuyên trách và lãnh đạo phòng Giám đốc kiểm tra; lãnh đạo 28 VKSND tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và tập thể công chức VKSND cấp cao tại Hà Nội.

Đại biểu tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội cho biết, thời gian qua, thực tiễn áp dụng quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và một số văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy, một số quy định còn chung chung, có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau hoặc có sự chồng chéo, trùng lặp giữa các quy định trong cùng chế định, trong khi chưa có tiêu chí cụ thể để phân định áp dụng quy định nào thì phù hợp hơn; hoặc có những vấn đề phát sinh từ thực tiễn, nhưng chưa được quy định của Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự điều chỉnh, dẫn đến tình trạng lúng túng, không thống nhất khi phải vận dụng các quy định có tính chất tương tự để giải quyết tình huống phát sinh từ thực tiễn…

Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến nhận thức và áp dụng không thống nhất giữa các địa phương, giữa các cấp Kiểm sát, Tòa án hoặc giữa các ngành tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án hình sự.

Do đó, việc tổ chức Hội nghị chuyên đề “Trao đổi một số vướng mắc trong việc áp dụng Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự” nhằm kịp thời trao đổi những nội dung còn vướng mắc của VKSND cấp tỉnh, cấp huyện khu vực phía Bắc để các đơn vị tham khảo, vận dụng trong thực tiễn. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát và giải quyết các vụ án hình sự.

Đồng thời, đây là hoạt động thiết thực để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả, tạo sự thống nhất về nhận thức, áp dụng pháp luật trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự của VKSND cấp cao tại Hà Nội, TAND cấp cao tại Hà Nội và các đơn vị Tòa án, VKSND cấp dưới trong khu vực thời gian tới.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối điểm cầu chính tại trụ sở VKSND tối cao đến 355 điểm cầu VKSND cấp tỉnh, cấp huyện trong khu vực với sự tham gia của lãnh đạo, Thẩm phán, Thẩm tra viên làm công tác hình sự của TAND cấp tỉnh, cấp huyện.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã theo dõi trình chiếu báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự trong những năm qua và những khó khăn vướng mắc trong việc áp dụng quy định của các bộ luật này được VKSND cấp cao tại Hà Nội phân loại, tổng hợp, sắp xếp thành các nhóm vấn đề, các dạng khó khăn, vướng mắc mang tính điển hình phát sinh ở nhiều địa phương, nhiều vụ án hình sự.

Cùng với đó, các đại biểu được nghe tham luận của đại diện VKSND thành phố Hà Nội, Hải Phòng, VKSND các tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Điện Biên đã tập trung làm rõ, bám sát những khó khăn, vướng mắc mang tính phổ biến, diễn ra trong thời gian dài ở cả ba cấp Kiểm sát là cấp cao, tỉnh và huyện.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận và đánh giá cao tài liệu giải đáp khó khăn, vướng mắc do VKSND cấp cao tại Hà Nội biên soạn cũng như tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ của VKSND cấp cao tại Hà Nội đối với VKSND cấp dưới trong khu vực; sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cấp kiểm sát của VKSND các tỉnh phía Bắc trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. Đồng chí nhấn mạnh, việc tổ chức Hội nghị là cần thiết, có ý nghĩa thiết thực để các VKSND địa phương trong khu vực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khắc phục những khó khăn để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự trong thời gian tới.

Để công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát và giải quyết các vụ án hình sự đạt nhiều kết quả tích cực hơn nữa, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng yêu cầu Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, cán bộ làm công tác nghiệp vụ dành thời gian khai thác, nghiên cứu tài liệu, báo cáo tham luận của các đơn vị tại Hội nghị, từ đó có thể học hỏi, vận dụng những kinh nghiệm hay, cách làm phù hợp để chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. VKSND cấp cao tại Hà Nội, VKSND các tỉnh phía Bắc cũng cần tiến hành rà soát các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản luật liên quan còn bất cập để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật, tạo điều kiện pháp lý cần thiết để thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được giao của Viện kiểm sát các cấp.

VKSND cấp cao tại Hà Nội nghiên cứu, đa dạng hóa hơn nữa các hình thức hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ đối với VKSND cấp dưới trong phạm vi khu vực nhằm thực hiện tốt hơn nữa hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự trong tình hình mới.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức cán bộ trong ngành Kiểm sát nhân dân

(Kiemsat.vn) - Ngày 14/11/2023, VKSND tối cao tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ năm 2023. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang