Chủ động khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt, bị cáo được tuyên mức án dưới khung hình phạt

06/01/2021 14:06

(kiemsat.vn)
Ngày 6/1/2021, Tòa án TP Cần Thơ đưa ra xét xử bị cáo Lê Thị Mỹ Phượng (SN 1984, ngụ quận Ô Môn, TP Cần Thơ) phạm tội “Tham ô tài sản” theo quy định tại khoản 3 Điều 353 Bộ luật hình sự. Toàn bộ số tiền bị cáo chiếm đoạt đã được thu hồi

Theo Cáo trạng, Lê Thị Mỹ Phượng là viên chức, được giao nhiệm vụ kế toán tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Ô Môn (TP Cần Thơ), nay là Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ (được thành lập theo quyết định số 77/QĐ-UBND ngày 11/01/2016 của UBND TP Cần Thơ).

Theo sự phân công, Phượng được giao nhiệm vụ nhận các quyển biên lai thu phí, lệ phí, quyển hóa đơn bán hàng từ Văn phòng đăng ký đất đai TP Cần Thơ giao cho cán bộ thu hộ 9 phường (thuộc quận Ô Môn) và bộ phận một cửa thuộc UBND quận Ô Môn để thực hiện việc thu phí, lệ phí liên quan đến lĩnh vực đất đai. Đồng thời, Phượng có trách nhiệm kiểm tra chứng từ, cộng số tiền trên biên lai, hóa đơn và đối chiếu với số tiền cán bộ thu hộ đã cộng sẵn. Phượng sẽ thu số tiền này và lập các văn bản, chứng từ liên quan trình lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Ô Môn ký, sau đó nộp về bộ phận kế toán của Văn phòng đăng ký đất đai TP Cần Thơ để kiểm tra, đối chiếu và tổng hợp để thực hiện quyết toán với cơ quan thuế theo quy định.

Bị cáo Lê Thị Mỹ Phượng 

Lợi dụng việc kiểm tra không chặt chẽ của lãnh đạo Chi nhánh và bộ phận kế toán cấp trên, Phượng đã chỉnh sửa chứng từ, sửa số tiền ghi trên hóa đơn, biên lai thấp hơn số tiền thực nhận để chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ngày 8/8/2018, Đoàn kiểm tra Quận ủy Ô Môn phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai TP Cần Thơ tiến hành kiểm tra công tác thu phí, lệ phí tại Chi nhánh quận Ô Môn đã phát hiện nhiều sai phạm, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 1,3 tỷ đồng nên kiến nghị đến Cơ quan điều tra để điều tra làm rõ.

Kết quả giám định tài chính của Tổ Giám định thuộc Sở Tài chính TP Cần Thơ kết luận: Từ tháng 2/2016 đến tháng 3/2018, Lê Thị Mỹ Phượng đã chỉnh sửa và không chỉnh sửa số tiền trên biên lai thu phí, lệ phí, hóa đơn, báo cáo thuế chênh lệch 3.813 chứng từ, gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước số tiền 1.321.600.838 đồng. Trong đó, Phượng đã chỉnh sửa chứng từ và chiếm đoạt số tiền 985.103.992 đồng, số tiền còn lại hơn 300 triệu đồng không đủ cơ sở để xác định cá nhân nào chịu trách nhiệm.

Quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, bị cáo luôn thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội và tự nguyện giao nộp toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt. Đáng chú ý, số tiền hơn 300 triệu đồng không xác định cá nhân nào chịu trách nhiệm, bị cáo cũng chủ động giao nộp để khắc phục hậu quả.

Sau khi căn cứ các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Mỹ Phượng mức án 8 năm tù. Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên đối với số tiền 336.496.846 đồng thất thoát, không có chứng cứ chứng minh bị cáo chiếm đoạt sẽ tiếp tục điều tra làm rõ, nếu xác định được người chiếm đoạt là người khác thì bị cáo sẽ được hoàn trả số tiền này theo quy định.

Được biết, liên quan đến vụ án này, Cơ quan điều tra cũng đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ xử lý kỷ luật đối với nhiều cá nhân có vi phạm nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Kiểm tra nhà nghỉ, bắt quả tang hàng chục nam nữ "phê" ma túy

(Kiemsat.vn) - Bất ngờ kiểm tra nhà nghỉ K.A (trên đường Lê Hồng Phong, phường Phú Nhuận, TP. Huế), lực lượng trinh sát đã bắt quả tang hơn 30 nam nữ có biểu hiện phê ma túy.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang