Chi đoàn VKSND tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức phiên tòa giả định và tuyên truyền pháp luật

28/03/2023 10:49

(kiemsat.vn)
Thực hiện hoạt động giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật và chương trình tháng thanh niên năm 2023. Chi đoàn VKSND tỉnh Điện Biên phối hợp với Chi đoàn TAND tỉnh Điện Biên, Chi đoàn Sở Tư pháp, Chi đoàn Cảnh sát Hỗ trợ tư pháp – Thi hành án hình sự tỉnh Điện Biên cùng Đoàn Trường Cao đẳng nghề Điện Biên tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường bộ và ma túy học đường.

Mục đích của phiên tòa giả định và buổi tuyên truyền pháp luật là phổ biến một số quy định của pháp luật đến đối tượng là học sinh trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật, tạo điều kiện học sinh tiếp cận thực tiễn pháp luật; nâng cao, tăng cường hoạt động phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giữa các Chi đoàn VKSND, TAND, Sở Tư pháp, Cảnh sát hỗ trợ tư pháp và THAHS công an tỉnh Điện Biên với các Chi đoàn của cơ sở giáo dục tỉnh Điện Biên.

Tham dự phiên tòa giả định có đại diện lãnh đạo các cơ quan có Đoàn thanh niên tham gia phiên tòa giả định; đại diện Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên; đại diện Thành đoàn thành phố Điện Biên Phủ; các thầy cô cùng 1.200.000 học sinh của trường THPT thành phố Điện Biên Phủ.

Phiên tòa giả định được thực hiện thông qua hình thức sân khấu hóa với nội dung: Xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với 01 bị cáo là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Phiên tòa giả định đã tái hiện một vụ án, thông qua đó đã chuyển tải thông điệp về việc phải chấp hành các quy định về an toàn khi tham gia giao thông đường bộ cũng như tác hại của ma túy đối với các em học sinh; về những quy định xử phạt hình sự nghiêm khắc đối với những loại tội này.

Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa giả định.

Sau khi phiên tòa kết thúc, học sinh trường THPT thành phố Điện Biên Phủ đã được nghe đồng chí Vi Văn Hải - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên đã phát biểu trao đổi về nội dung, mục đích, ý nghĩa của phiên toà, giúp các em học sinh hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật hình sự về an toàn giao thông, pháp luật về ma túy; đồng thời, đồng chí cũng chia sẻ thêm với các em học sinh về định hướng tương lai nghề nghiệp về ngành Kiểm sát, Tòa án, Trợ giúp viên pháp lý… khi học cử nhân Luật.   

Đồng chí Vi Văn Hải – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên.

Có thể thấy, việc tổ chức các phiên tòa giả định là sân chơi ngoại khóa bổ ích cho các em học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và trang bị kỹ năng, kiến thức cho các em trong việc phòng chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trong học đường cũng như phải tuân thủ các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.

Quảng Nam: Tổ chức Phiên tòa giả định - cách làm sáng tạo trong tuyên truyền pháp luật và phòng ngừa tội phạm trong thanh thiếu niên

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, Đoàn Thanh niên VKSND tỉnh Quảng Nam và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên TAND tỉnh phối hợp với Thị đoàn Điện Bàn tổ chức mô hình tuyên truyền “Phiên tòa giả định” với chủ đề “Tội giết người từ vụ án Cố ý gây thương tích” cho hơn 1.200 học sinh, đoàn viên thanh niên Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu, phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang