Cảnh báo việc tư vấn vay tiêu dùng qua điện thoại/facebook
(kiemsat.vn) Thông qua điện thoại, mạng xã hội, các đối tượng giả danh là nhân viên công ty tài chính để “gài bẫy” tiếp thị cho vay tiêu dùng.
Loại ma túy mới gây ảo giác: "Nấm ma thuật"
Tạp chí Kiểm sát thông báo tuyển dụng lao động hợp đồng
100% học sinh, sinh viên được cung cấp kiến thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam
![]() |
Ảnh minh họa (Nguồn: internet) |
Theo Cổng Thông tin điện tử Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), thời gian vừa qua, đơn vị này tiếp nhận thông tin từ một số công ty tài chính và người tiêu dùng về tình trạng mạo danh công ty tài chính nhằm chiếm đoạt tiền. Hình thức cụ thể như sau:
- Có người liên hệ với người tiêu dùng qua facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền;
- Đưa ra các thông tin ưu đãi về chương trình cho vay nhằm thuyết phục khách hàng vay;
- Làm giả hợp đồng giải ngân kiêm khế ước nhận nợ với con dấu giả, làm giả bảng ước tính số tiền phải trả hàng tháng để tạo lòng tin cho khách hàng nhằm thức hiện hành vi lừa đảo;
- Làm giả thẻ nhân viên công ty để chiếm lòng tin của khách hàng;
Sau khi nộp phí xử lý hồ sơ theo hướng dẫn, người tiêu dùng không thể liên hệ được với đối tượng. Khi kiểm tra lại thông tin tại công ty thì phát hiện bị đối tượng mạo danh công ty để lừa đảo.
Với những trường hợp nêu trên, các công ty tài chính sẽ không có cơ sở để hỗ trợ người tiêu dùng.
Các hình thức làm giả, mạo danh ngày càng tinh vi và phức tạp. Nhằm ngăn chặn tình trạng người tiêu dùng bị lừa đảo khi vay tiêu dùng, Cục CT&BVNTD khuyến cáo như sau:
- Người tiêu dùng không nên tiếp nhận tư vấn vay tiêu dùng qua mạng xã hội hoặc cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội vì đối tượng có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo;
- Không nên thực hiện việc xử lý hồ sơ tại nhà, chỉ thực hiện tại các điểm giới thiệu dịch vụ của Công ty (người tiêu dùng có thể tham khảo thông tin này trên trang web hoặc tổng đài của công ty);
- Nên tiếp nhận thông tin tư vấn từ số máy bàn của công ty hoặc tổng đài, hạn chế tiếp nhận thông tin tư vấn từ số điện thoại di động;
- Tìm hiểu kỹ về việc công ty có yêu cầu cung cấp giấy tờ bản gốc hay không. Trong trường hợp công ty không yêu cầu, mà người tự nhận là nhân viên yêu cầu cung cấp bản chính giấy tờ để lưu giữ thì người tiêu dùng phải đề cao cảnh giác và cần kiểm tra lại thông tin.
Trường hợp có vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng - 1800.6838 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.
Xem thêm>>>
Cảnh báo nạn giả mạo nhân viên sân bay lừa đảo
Báo động chiêu trò mạo danh công an, lừa đảo tiền qua internet banking
-
123 VKSND cấp tỉnh, thành phố được thành lập sau hợp nhất và 355 VKSND khu vực
-
2Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9: Nâng cao hiệu quả, tạo đột phá trong công tác tổ chức thi hành pháp luật
-
3Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật MTTQ Việt Nam, Luật Công đoàn, Luật Thanh niên và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được thông qua
-
4Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
-
5Nghị quyết về cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật
-
6Đảm bảo cơ sở, vật chất khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp
-
7Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp từ ngày 01/7/2025
-
8Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân
-
9Số lượng thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XV là 20 người
Bài viết chưa có bình luận nào.