Các hoạt động văn hóa kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 - 19/5/2018)

10/05/2018 15:46

(kiemsat.vn)
Chương trình “Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ” của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; “Quà tháng 5 dâng Người” do Báo Văn hóa tổ chức là những hoạt động văn hóa nổi bật kỷ niệm ngày sinh của Bác.

Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ

Trong tháng 5/2018, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội) diễn ra chuỗi hoạt động văn hoá với chủ đề “Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ”.

Các hoạt động tháng 5 với chủ đề “Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ” là chuỗi các hoạt động thiết thực, hướng tới kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Langvanhoa.com.vn)

Sự kiện này có sự tham gia của khoảng 80 đồng bào thuộc 11 dân tộc (Tày, Dao, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, RagLai, Ê Đê, Khmer) với nhiều hoạt động phong phú như: Trưng bày, giới thiệu tư liệu, hiện vật, hình ảnh vật dụng sinh hoạt, những sáng tác văn học - nghệ thuật, câu chuyện, bài báo... về Bác Hồ. Bên cạnh đó là những chia sẻ của đại diện đồng bào Tây Nguyên đã từng gặp Bác, của người sưu tầm những hình ảnh, hiện vật và lưu giữ những câu chuyện về Bác tới khách du lịch.

Ngoài ra, còn có Chương trình dân ca, dân vũ “Xúc cảm tháng 5- Hoa sen nhớ Bác” vào các ngày 19 và 20/5 với chủ đề ca ngợi Bác Hồ, thể hiện  tình cảm của Bác dành cho dân tộc Tây Nguyên nói riêng và cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung.

Chia sẻ những câu chuyện của đại diện đồng bào Tây Nguyên đã từng gặp Bác, của người sưu tầm những hình ảnh, hiện vật và lưu giữ những câu chuyện về Bác với khách du lịch (Ảnh: Hanoimoi)

Trong khuôn khổ sự kiện cũng sẽ diễn ra Triển lãm “Sen trong đời sống văn hóa Việt”. Đây là không gian trưng bày, giới thiệu các hình ảnh; ẩm thực chế biến từ hoa sen như trà sen, mứt sen, cháo sen…

Trong các dịp cuối tuần có các hoạt động sôi nổi giao lưu dân ca, dân vũ “Ngọn lửa cao nguyên” (Ảnh: Chinhphu.vn)

Trong các dịp cuối tuần có các hoạt động giao lưu dân ca, dân vũ “Ngọn lửa cao nguyên” tại làng dân tộc Ê đê; “Tình ca bến nước” tại làng dân tộc Gia Rai; các chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm và chùa Pháp Ấn; giới thiệu phong tục tập quán của đồng bào như Lễ cưới của đồng bào Raglai, lễ mừng nhà mới của đân tộc Chăm Bà La môn (tỉnh Ninh Thuận).

Quà tháng 5 dâng Người

Theo thông tin của báo Văn hóa, Chương trình nghệ thuật “Quà tháng 5 dâng Người” sẽ diễn ra vào tối 18/5 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Hội tụ những ca khúc nổi tiếng viết về Bác Hồ, đây là năm thứ hai Báo Văn Hóa đứng tên tổ chức một đêm nhạc có chủ đề không mới, nhưng ngay từ tên gọi đã mang tới cảm nhận về những tình cảm ấm áp của dân tộc Việt Nam dành cho Người Cha già.

Một tiết mục đặc sắc trong chương trình nghệ thuật “Quà tháng 5 dâng Người” năm 2017 (Ảnh: Baovanhoa)

Dấu ấn của đêm nhạc “Quà tháng 5 dâng Người” năm 2017 không chỉ là một chương trình dàn dựng công phu, là những giai điệu, lời ca được ngân lên từ trái tim của mỗi nghệ sĩ trên sân khấu, mà hơn thế, còn là cảm xúc chân thành, thiêng liêng của những người con đất Việt với Bác.

Tiếp nối thành công đó, “Quà tháng 5 dâng Người” năm 2018 được xây dựng nghiêm túc và có chiều sâu sẽ một lần nữa khắc họa hình tượng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; tái hiện trọn vẹn và đẹp đẽ nhất về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người.

Các nghệ sĩ tham gia chương trình cố gắng để món quà dâng Bác được hiện hữu trọn vẹn ý nghĩa nhất (Ảnh: Baovanhoa).

Năm nay chương trình được xây dựng phong phú hơn với sự xuất hiện của nhiều màn hát múa và các ca khúc ngợi ca vẻ đẹp, tình yêu quê hương đất nước...(Ảnh: Baovanhoa)

Bên cạnh những ca khúc ca ngợi chủ tịch Hồ Chí Minh, chương trình còn được dàn dựng công phu với nhiều màn hát múa và các ca khúc ngợi ca vẻ đẹp, tình yêu quê hương đất nước. Chương trình có sự tham gia của nhiều giọng ca được khán giả yêu mến như NSND Thái Bảo, NSƯT Quốc Hưng, Phương Thảo, cùng các ca sĩ Hồng Nhung,  Minh Đức, Lan Anh...

Tháng 5 nhớ Bác, vị lãnh tụ vĩ đại của Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đã 49 năm Bác đi xa, nhưng sự nghiệp và tư tưởng, tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác vẫn sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, trường tồn theo thời gian, tỏa sáng trong hành trình phát triển của nhân dân ta và nhân loại tiến bộ.

Xem thêm >>>

Tư tưởng Hồ Chí Minh về ngành Kiểm sát nhân dân

Xúc động kỷ niệm ngày Bác về thăm quê

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang