Bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng về hỏi cung, lấy lời khai nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới

26/11/2021 12:38

(kiemsat.vn)
Sáng ngày 26/11, tại trụ sở VKSND tối cao, Cơ quan điều tra VKSND tối cao phối hợp với trường đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức trực tuyến Khóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về hỏi cung bị can, lấy lời khai người tố giác người làm chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Toàn cảnh Khóa tập huấn

Tham dự Khóa tập huấn, về phía Trường đại học Kiểm sát Hà Nội có Tiến sĩ Phan Văn Tâm, Hiệu trưởng trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Lãnh đạo các khoa, bộ môn và Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia Tội phạm học, Bộ Công an. Về phía Cơ quan điều tra VKSND tối cao có đồng chí Phạm Thanh Từng, Thủ trưởng Cơ quan điều tra, các đồng chí Phó Thủ trưởng, Lãnh đạo cấp phòng, Điều tra viên, Cán bộ điều tra và chuyên viên làm công tác nghiệp vụ thuộc Cơ quan điều tra VKSND tối cao.

Khóa tập huấn được diễn ra theo hình thức trực tuyến, nối từ điểm cầu Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tới 06 điểm cầu là các phòng nghiệp vụ thuộc Cơ quan điều tra VKSND tối cao.

Đồng chí Phạm Thanh Từng, Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao phát biểu khai mạc Khóa tập huấn.

Phát biểu khai mạc Khóa tập huấn, đại diện Lãnh đạo Cơ quan điều tra xác định, vấn đề đào tạo, đào tạo lại, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ điều tra là một trong những công tác thường xuyên của Cơ quan điều tra VKSND tối cao. Đặc thù Cơ quan điều tra VKSND tối cao không nhiều án như Cơ quan điều tra trong ngành Công an nhân dân, do đó không có nhiều điều kiện để Điều tra viên, cán bộ điều tra rèn luyện thực tiễn.

Đồng chí nhấn mạnh việc thực hiện tốt khâu hỏi cung bị can, lấy lời khai người bị tố giác, người làm chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là một trong những yếu tố có tính quyết định đến hiệu quả của hoạt động xác minh nguồn tin về tội phạm và điều tra vụ án hình sự, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện tội phạm, đấu tranh tội phạm, thu thập tìm ra chứng cứ củng cố hành vi phạm tội. Vì vậy, việc tập huấn, bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm hỏi cung bị can, lấy lời khai người bị tố giác, người làm chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ thường xuyên cho Điều tra viên, cán bộ điều tra, công chức làm nghiệp vụ điều tra của Cơ quan điều tra VKSND tối cao hằng năm là cần thiết để đáp ứng với yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Đồng chí Thủ trưởng Cơ quan điều tra yêu cầu các đồng chí Điều tra viên, cán bộ điều tra cần tập trung theo dõi bài giảng, ý kiến truyền đạt của các giảng viên, báo cáo viên, các đồng chí giàu kinh nghiệm thực tiễn, nghiêm túc trong toàn Khóa học để đạt được hiệu quả cao.

Tiến sĩ Đào Trung Hiếu, chuyên gia Tội phạm học, Bộ Công an chia sẻ về kỹ năng hỏi cung bị can, người bị tố giác.

Tại Khóa tập huấn, các Điều tra viên, cán bộ điều tra, công chức làm nghiệp vụ Cơ quan điều tra được các giảng viên, chuyên gia giới thiệu, trao đổi chuyên sau về kỹ năng, cách thức thực hiện hỏi cung, lấy lời khai bị can thông qua 02 chuyên đề: Kỹ năng hỏi cung bị can, người bị tố giác và kỹ năng lấy lời khai người tố giác, người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Dự kiến, Khóa tập huấn được diễn ra trong vòng 02 ngày 26 và 27 /11/2021./.

Phê chuẩn Quyết định khởi tố Giám đốc Công ty khai thác chế biến khoáng sản Việt Trung

(Kiemsat.vn) - Ngày 24/11, VKSND huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng để điều tra về tội Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên theo Điều 227 Bộ luật Hình sự năm 2015.

VKSND tối cao phê chuẩn khởi tố thêm Phó Giám đốc và 3 cán bộ Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh

(Kiemsat.vn) - VKSND tối cao vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng là cán bộ, viên chức Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh, trong đó có ông Nguyễn Trí Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang