Bộ Y tế đề nghị không sử dụng “khí cười” trong giải trí

30/05/2019 15:57

Do khí N2O (hay còn gọi là khí cười, bóng cười) được sử dụng trong một số trò chơi giải trí làm thay đổi trạng thái tâm thần kinh của người dùng nên Bộ Y tế đề nghị không sử dụng khí này vào mục đích vui chơi giải trí.

Ảnh minh họa

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, khí N2O hiện nay thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Công Thương. Khí này chỉ được phép mua bán, sản xuất với mục đích sản xuất công nghiệp, không được cấp phép để mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng cho người.

Hiện tại, khí N2O không có trong danh mục hóa chất cấm sử dụng và hạn chế phạm vi sử dụng trong chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế tại Việt Nam. Vì vậy, Bộ chưa tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuốc hay trang thiết bị y tế nào có thành phần khí N2O. 

Tuy nhiên, trước những tác hại do người dân tự ý sử dụng khí N2O như một chất kích thích có thể dẫn đến tử vong và trước đề nghị của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý loại khí này trong sản xuất kinh doanh, Bộ Y tế cũng cùng quan điểm với UBND TP Hà Nội là không được sử dụng khí N2O với mục đích vui chơi giải trí vì khí này làm thay đổi trạng thái tâm thần kinh của con người.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ Y tế khuyến cáo tác hại của khí N2O và tăng cường quản lý loại khí này trong sản xuất kinh doanh.

Bóng cười còn gọi là Funkyball, là quả bóng bay được bơm "khí cười" Nitrous oxide (N2O). Khi người chơi dùng miệng ngậm vào đầu quả bóng, hít rồi thổi ra, quả bóng sẽ to lên, khí N2O vào cơ thể tạo cảm giác phấn khích, ảo giác, gây cười. Một bộ phận giới trẻ hiện nay coi đó là thú vui để giải tỏa căng thẳng.

Tại một số cơ sở y tế trên địa bàn TP Hà Nội trong thời gian qua đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị ngộ độc khí N2O do hít bóng cười. Bệnh nhân nhập viện với các biểu hiện như rối loạn cảm giác, giảm vận động, tê bì chân tay, đi lại không vững. Thậm chí có bệnh nhân bị tổn thương tủy sống, tổn thương hệ thần kinh do lạm dụng bóng cười.

(1) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang