Bộ Văn hóa lên tiếng về việc không đề xuất áo dài làm trang phục APEC 2017

04/05/2017 09:17

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL), đơn vị tổ chức và tuyển lựa các mẫu thiết kế trang phục APEC 2017 - cho biết, nếu làm lễ phục hoặc quốc phục thì sẽ đề xuất áo dài, nhưng đây là trang phục cho sự kiện APEC 2017, nên không chọn áo dài khăn xếp.

Áo dài khăn xếp là trang phục dành cho các nguyên thủ tham dự APEC 2006. Ảnh Citinews

Ông Vi Kiến Thành đưa ra tiêu chí tuyển chọn mẫu trang phục dành cho các nhà lãnh đạo cấp cao tham dự APEC 2017 là không được lặp lại bất kỳ trang phục nào đã từng có trước đó. Áo dài khăn xếp đã được chọn làm trang phục cho APEC 2006, nên sẽ không nằm trong sự lựa chọn cho APEC năm nay.
Ông Vi Kiến Thành cũng lưu ý, các bộ thiết kế trang phục APEC 2017 được lựa chọn để trình cấp có thẩm quyền gồm 2 áo nam và 2 áo nữ đã may thành phẩm nên hiệu quả rất khác với bản vẽ thiết kế mà báo chí đã sử dụng in trên báo. Đồng thời, các nhà thiết kế sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh sau khi cấp có thẩm quyền lựa chọn 1 trong 2 phương án.

Bộ Văn hóa lên tiếng về việc không đề xuất áo dài làm trang phục APEC 2017 ảnh 1 Mẫu áo nam và nữ của Công ty Thái Tuấn. Ảnh: Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cung cấp.

Trước đó, cuối tháng 4.2017, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) đã trình Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 hai mẫu thiết kế trang phục dành cho nguyên thủ của 21 nền kinh tế thành viên APEC. Trang phục được chọn sẽ được lãnh đạo các nước mặc khi tham gia một số hoạt động bên lề, chụp ảnh kỷ niệm và đây cũng là món quà nước chủ nhà gửi tặng lãnh đạo các nước.

Với sự tham gia của các nhà thiết kế Sỹ Hoàng, Thủy Nguyễn, Đỗ Trọng Hoài Nam, Thu Hà và Công ty Thái Tuấn, cùng sự tư vấn của 11 thành viên trong hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia về văn hóa, lịch sử, trang phục, ngoại giao…, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh Triển lãm đã chọn các mẫu trang phục của Công ty Thái Tuấn và Thu Hà để trình lên Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 quyết định.

Mẫu trang phục của Thái Tuấn dùng kỹ thuật dệt Jacquard như thêu làm hoa sen nổi bật trên nền vải, tạo điểm nhấn hoa văn chính cho phần thân áo.

Đặc biệt, các đường dọc ngang đan chéo vào nhau ở phần nẹp đô dọc thân và tay áo được lấy ý tưởng từ chiếc khăn rằn của người Nam Bộ mang ý nghĩa thân thiện, hiếu khách, đồng thời nhắc nhở về kỹ thuật đan lát của Việt Nam.

Bộ Văn hóa lên tiếng về việc không đề xuất áo dài làm trang phục APEC 2017 ảnh 2 Mẫu áo nam và nữ của nhà thiết kế Thu Hà. Ảnh: Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cung cấp.

Mẫu trang phục của nhà thiết kế Thu Hà được làm từ tơ tằm truyền thống với thiết kế dáng vest. Chất liệu lụa tơ tằm thiên nhiên được nghệ nhân Nguyễn Trọng Từ dệt, nhuộm thủ công theo bí quyết gia truyền.

Tuy nhiên, ngay khi vừa công bố, nhiều người cho rằng 2 mẫu trang phục này nhìn trực quan không mang nét văn hóa truyền thống Việt Nam mà giống trang phục của người Malaysia, Philippines.

Theo lao.dong

Khánh thành Công viên APEC 2017 tại Đà Nẵng

(Kiemsat.vn) – Sáng nay, 09/11, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã cùng với đại biểu APEC tiến hành nghi thức khánh thành Công viên APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Các sự kiện quan trọng của Tuần lễ cấp cao APEC

Diễn ra từ ngày 6 đến 11/11 tại TP Đà Nẵng, Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ có nhiều hội nghị quan trọng.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang