Bình Dương: Lọc máu thay huyết tương cứu sống bệnh nhân Covid-19 bị viêm tủy cắt ngang kèm suy nút xoang và viêm phổi

24/10/2021 16:59

(kiemsat.vn)
Vừa qua, tại Khu điều trị Covid-19 Phú Chánh - Bệnh viện Đa khoa Bình Dương, các bác sĩ đã tiến hành lọc máu thay huyết tương cứu sống một trường hợp bệnh nhân Covid-19 rất hiếm gặp bị viêm tủy cắt ngang kèm suy nút xoang và viêm phổi do SARS-COV-2 nguy kịch.

Trao đổi với phóng viên, GS.TSKH.BS. Dương Quý Sỹ (chuyên gia hô hấp và hồi sức nội khoa, giáo sư y khoa kiêm nhiệm Đại học Penn State, Hiệu trưởng Trường CĐYT Lâm Đồng, Cố vấn Khoa học ĐHYK Phạm Ngọc Thạch), là bác sĩ tình nguyện hỗ trợ cho Bình Dương chống dịch từ tháng 7/2021 đến nay và hiện đang là cố vấn chuyên môn và bác sĩ điều trị tại Khu điều trị Covid-19 Phú Chánh - Bệnh viện Đa khoa Bình Dương cho biết: Bệnh nhân nam 26 tuổi, nhập viện với những triệu chứng điển hình của Covid-19 với sốt, đau họng, ho, tiêu chảy và khó thở. Bệnh nhân được làm xét nghiệm RT-PCR SARS-COV-2 dương tính. Sau 2 ngày khởi bệnh xuất hiện triệu chứng yếu liệt hai chi dưới, rối loạn cảm giác chân và tay kèm táo bón, suy hô hấp tiến triển và được chuyển đến Khu điều trị Covid-19 Phú Chánh – BVĐK Bình Dương.

Bệnh nhân bị viêm tủy cắt ngang và suy nút xoang do Covid-19 hồi phục dần sau lọc máu thay huyết tương.

Sau khi tiến hành thăm khám tỉ mỉ và các tổn thương phổi do Covid-19 và tình trạng tổn thương thần kinh, GS.TSKH. Dương Quý Sỹ cùng BSCK1 Huỳnh Trương Anh Đức (trưởng khu điều trị), BS. Trần Đức Giang, BS. Nguyễn Quang Tiến và các đồng nghiệp tại khoa Hồi sức tích cực đã khám và phát hiện ra các dấu hiệu rất điển hình của viêm tủy cắt ngang do Covid-19: yếu liệt vận động chi dưới (sức cơ 1/5) và chi trên (sức cơ 4/5), mất cảm giác nông - sâu hoàn toàn 2 chi dưới và ở hai tay và ngực; rối loạn hoạt động cơ vòng (khó tiểu và táo bón). Đặc biệt là bệnh nhân có nhịp tim rất chậm (40 lần trở xuống) không đáp ứng với nghiệm pháp tiêm atropin tĩnh mạch và có nguy cơ rối loạn huyết động rất nguy hiểm (tụt huyết áp).

Với tinh thần khẩn trương cứu sống người bệnh, trách nhiệm về chuyên môn, sự hiểu biết chuyên sâu về các tổn thương hiếm gặp do Covid-19, dưới sự chủ trì hội chẩn của GS.TSKH. Dương Quý Sỹ và được sự đồng ý của Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Dương, bệnh nhân được điều trị bằng lọc máu thay huyết tương, thở máy không xâm nhập và sử dụng các thuốc điều trị Covid-19 theo phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế. Kết quả rất ngoạn mục, sau 3 chu kỳ lọc máu thay huyết tương tình trạng yếu liệt, mất cảm giác và rối loạn cơ vòng hồi phục gần như 100%.

Đặc biệt, tình trạng suy nút xoang kháng trị đã hồi phục hoàn toàn với nhịp tim tăng dần theo từng ngày và trở lại hoàn toàn bình thường hiện nay (nhịp tim 86 lần/phút) mà không cần dùng đến bất kỳ thuốc kích thích tim hay vận mạch. Bệnh nhân cũng đã được cai máy thở không xâm lấn và chuyển sang thở oxy gọng mũi sau khi tổn thương phổi trên X quang và các chất chỉ điểm viêm do Covid-19 đã trở về bình thường.

BS. Nguyễn Phương Ngân gửi hình ảnh điện tim của bệnh nhân bị suy nút xoang hội chẩn với GS.TSKH. Dương Quý Sỹ và BS.CK1 Huỳnh Trường Anh Đức trong đêm trực.

GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ cho biết thêm: Đây là một trường hợp rất là hiếm gặp trên thế giới được mô tả ở bệnh nhân bị Covid-19 bị viêm tủy cắt ngang; và càng hiếm gặp hơn vì chưa có trường hợp nào được công bố bệnh nhân bị viêm tủy cắt ngang yếu liệt vận động kèm suy nút xoang kết hợp do tổn thương tủy cao gây tổn hại đến thần kinh giao cảm có nhiệm vụ điều hòa hoạt động của nút xoang (làm tim đập chậm). Do vậy, việc thăm khám cẩn thận tỉ mỉ bệnh nhân bị Covid-19 nặng – nguy kịch cùng với việc thu thập một bệnh sử chi tiết và vận dụng linh hoạt (cá thể hóa điều trị) các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị rất đầy đủ và khoa học của Bộ Y tế,  cùng với việc thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh là cơ sở và nền tảng cho việc cứu sống bệnh nhân Covid-19 nặng – nguy kịch, giúp người bệnh mau chóng hồi phục và tránh được những triệu chứng – di chứng của hội chứng hậu Covid-19 về sau (triệu chứng Covid-19 kéo dài).

Sự gắn bó trong chuyên môn và tinh thần trách nhiệm với người bệnh giữa GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ và BSCK1. Huỳnh Trương Anh Đức là động lực giúp êkíp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và giúp người bị Covid-19 nặng – nguy kịch chiến thắng bệnh Covid-19.

Với sự nỗ lực không ngừng của các y bác sĩ tại các khu điều trị bệnh nhân Covid-19, tính từ đợt dịch thứ 4 đến nay Bình Dương có gần 229.000 bệnh nhân xuất viện. Trong thời gian tới, Bình Dương quyết tâm kiểm soát tốt dịch bệnh sớm ổn định kinh tế - xã hội trong giai đoạn “bình thường mới”.

Bình Dương quyết tâm trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực

(Kiemsat.vn) - Đó là thông tin quan trọng được đưa ra tại buổi làm việc chiều ngày 21-10 của ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương; cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh với trường Đại học Quốc tế Miền Đông về công tác đào tạo nhân lực ngành y tại trường.

​Bình Dương đẩy mạnh triển khai thành phố thông minh giai đoạn tiếp theo

(Kiemsat.vn) - Chiều 21-10 vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị trực tuyến với lãnh đạo, chuyên gia thành phố Eindhoven (Hà Lan), nhằm chia sẻ thông tin liên quan đến thành phố thông minh (TPTM) và định hướng triển khai đề án trong giai đoạn bình thường mới.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang