Bế mạc Phiên họp 45 (đợt 1) của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

16/05/2020 21:59

(kiemsat.vn)
Chiều 16.5, sau 03 ngày làm việc với tinh thần hết sức khẩn trương, trách nhiệm và sự tập trung cao độ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 45 (đợt 1).

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, với tinh thần làm việc hết sức khẩn trương, trách nhiệm và sự tập trung cao độ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành khối lượng lớn công việc của phiên họp thứ 45 (với 14 nội dung trong 3 ngày làm việc). Các nội dung đều được tiến hành thảo luận nghiêm túc để cho ý kiến toàn diện.

Tuy nhiên, do việc chuẩn bị của các cơ quan Chính phủ chưa kịp, nên đến nay vẫn còn 02 nội dung là cho ý kiến về: Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) và Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến trong thời gian tới đây trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 (nếu Chính phủ chuẩn bị kịp).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận về cơ bản, công tác chuẩn bị cho phiên họp cũng đã có nhiều cố gắng. Các cơ quan của Quốc hội và các Bộ, ngành của Chính phủ đã chủ động phối hợp chặt chẽ, cố gắng đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị hồ sơ tài liệu. Tuy nhiên, vẫn còn hồ sơ tài liệu của một số nội dung quan trọng, như: việc chuyển đổi hình đầu tư đối với một số dự án thành phần đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 và việc tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agibank)… gửi quá muộn, gây khó khăn, bị động cho các cơ quan của Quốc hội trong việc tiến hành thẩm tra. Do đó, đề nghị Chính phủ cần rút kinh nghiệm chấn chỉnh ngay tình trạng này trong các phiên họp sau.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, từ nay đến khai mạc Kỳ họp thứ Chín chỉ còn 3 ngày (tính cả ngày chủ nhật), vì vậy, các cơ quan của Quốc hội cùng các cơ quan, tổ chức hữu quan cần thật sự khẩn trương, rà soát kỹ lưỡng và hoàn thiện các bước cuối cùng để các nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp đạt chất lượng tốt nhất, bảo đảm phục vụ Quốc hội đưa ra những quyết sách đúng đắn, kịp thời, có sự đồng thuận cao.

Kỳ họp thứ Chín sẽ được tổ chức theo hình thức đặc biệt hơn so với thông lệ (họp trực tuyến kết hợp với họp tập trung). Vì vậy, để Kỳ họp tới diễn ra thông suốt, đạt hiệu quả cao, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan, các Đoàn đại biểu Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội theo dõi chương trình, nắm rõ các hướng dẫn và chủ động triển khai công việc theo chức năng, nhiệm vụ; Văn phòng Quốc hội tiếp tục chủ động kiểm tra, rà soát việc chuẩn bị về mọi mặt điều kiện cơ sở kỹ thuật, công nghệ thông tin, an ninh, an toàn mạng, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh… bảo đảm sẵn sàng phục vụ kỳ họp an toàn, hiệu quả.

Dự kiến trong khoảng thời gian giữa hai đợt họp của Kỳ họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục Phiên họp thứ 45 (đợt 2) để tiếp tục cho ý kiến về các nội dung theo thẩm quyền.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang