Bản tin Kiểm sát ngày 27/12

28/12/2018 08:19

(kiemsat.vn)
Tin mới nhận từ VKSND tp Cần Thơ, VKSND các tỉnh Cao Bằng, Bình Định, Tiền Giang, Quảng Trị và VKSND hai cấp Sóc Trăng là nội dung của bản tin ngày hôm nay.

Cần Thơ: Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019

Sáng ngày 27/12, tại hội trường VKSND thành phố Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Hội nghị với sự tham dự của các đồng chí là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư 07 Chi bộ trực thuộc, đại diện Công đoàn cơ sở, Chi đoàn cơ sở cùng toàn thể Đảng viên thuộc Đảng bộ VKSND TP. Cần Thơ.

Toàn cảnh Hội nghị

Năm 2018, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy khối Cơ quan Dân Chính Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ VKSND TP. Cần Thơ luôn gương mẫu nêu gương, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, dân chủ và tạo được sự đồng thuận của cấp ủy các chi bộ, đảng viên, công chức, người lao động. Công tác phát triển đảng viên đạt về số lượng, chất lượng; công tác tuyên truyền, cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương lần thứ 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị được các chi bộ quan tâm, đảng viên nghiêm túc thực hiện, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tình hình tư tưởng của đảng viên, công chức và người lao động ổn định, an tâm công tác. Hai đoàn thể quan tâm chăm lo tốt đời sống, vật chất, tinh thần cho đoàn viên; các hoạt động từ thiện, văn hóa, thể thao được quan tâm đúng mức, đáp ứng được yêu cầu của công đoàn viên. Bên cạnh đó, Đảng ủy viên được phân công sinh hoạt tại các chi bộ đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn chi bộ thực hiện tốt sinh hoạt chi bộ; Công tác đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên được thực hiện đúng quy định, quy trình.

Hội nghị biểu quyết về Dự thảo Nghị quyết năm 2019

Đối với hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, trong năm, Đảng ủy phối hợp với Lãnh đạo Viện chỉ đạo thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp theo kế hoạch của Ngành và yêu cầu chính trị tại địa phương, thực hiện đạt và vượt 74/74 chỉ tiêu đề ra. Trong đó, vượt 35 chỉ tiêu của Ngành, vượt 05 chỉ tiêu của Quốc hội giao.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thống nhất về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, trong đó xác định khâu đột phá năm 2019 là “ Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng đội ngũ đảng viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Với sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của từng đảng viên cũng như toàn Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ, đã có 02 chi bộ và 17 đảng viên được tặng Giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2018.

Các cá nhân, tập thể được khen thưởng tại Hội nghị:

Bảo Anh

VKSND tp Cần Thơ

Cao Bằng: Tổ chức Hội nghị tập huấn công tác văn thư, lưu trữ

Vừa qua, VKSND tỉnh phối hợp với Chi cục văn thư, lưu trữ thuộc Sở Nội vụ tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị tập huấn công tác văn thư, lưu trữ cho các cán bộ, công chức ngành Kiểm sát Cao Bằng thông qua hệ thống truyền hình trực tuyến tại 13 điểm cầu.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, các Báo cáo viên của Sở Nội vụ và VKSND tỉnh đã trực tiếp hướng dẫn công tác văn thư, lưu trữ và truyền đạt một số văn bản hướng dẫn về công tác văn thư, lưu trữ như: Hướng dẫn xây dựng các danh mục hồ sơ công việc, kỹ năng lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ cơ quan; Quy định về thời hạn bảo quản hồ sơ, tài liệu hình thành phổ biến trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức; Quy trình tiêu hủy hồ sơ, tài liệu lưu trữ; Quy chế về công tác văn thư, lưu trữ trong ngành Kiểm sát nhân dân; Quy định về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính trong ngành Kiểm sát nhân dân; Thông tư hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính…

Đồng chí Viện trưởng Lê Minh Long phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng Lê Minh Long nhấn mạnh: Công tác văn thư, lưu trữ là một bộ phận không thể thiếu trong hoạt động của mỗi cơ quan đơn vị nhằm đảm bảo cung cấp và lưu trữ thông tin bằng văn bản phục vụ kịp thời cho việc thông tin, báo cáo, quản lý, chỉ đạo, điều hành và khai thác thông tin góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả cho hoạt động của cơ quan, đơn vị. Việc lập danh mục hồ sơ, lập hồ sơ công việc là một trong những nội dung của hoạt động quản lý Nhà nước; Hồ sơ được lập khoa học một mặt góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác của cơ quan, đơn vị và của bản thân công chức lập hồ sơ, mặt khác tạo điều kiện cho việc lưu trữ, tra cứu được thuận lợi, dễ dàng, nhanh chóng, từ đó từng bước phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ.

Thúy Loan

VKSND tỉnh Cao Bằng

Bình Định: Hội nghị giao ban công tác tháng 12 và Tổng kết công tác kiểm sát năm 2018

Mới đây, VKSND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng 12 và tổng kết công tác kiểm sát năm 2018 bằng hình thức trực tuyến đến 11 điểm cầu VKSND các huyện, thị xã, thành phố.

Theo báo cáo kết quả công tác kiểm sát do Văn phòng trình bày tại Hội nghị, tình hình vi phạm và tội phạm trên địa bàn tỉnh Bình Định trong năm 2018 tăng hơn so với cùng kỳ với diễn biến ngày càng phức tạp. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác quản lý chỉ đạo, điều hành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, trật tự nội vụ, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, ngành KSND tỉnh Bình Định đã hoàn thành và vượt mức một số chỉ tiêu cơ bản, nhiệm vụ công tác trọng tâm theo kế hoạch đề ra; các cuộc thanh tra, kiểm tra nghiệp vụ, công vụ và nội vụ đạt hiệu quả tích cực, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Ngành. Ngoài ra, trong năm đơn vị cũng thực hiện tốt khâu công tác đột phá; tổ chức được Hội thảo Chuyên đề “Tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, thực trạng và giải pháp” bằng hình thức truyền hình trực tuyến đến 02 cấp; kiện toàn được khâu công tác tổ chức cán bộ - xây dựng Đảng; tỉ lệ tốt nghiệp thạc sĩ đạt kết quả cao; công tác tuyên truyền pháp luật bằng hình thức tổ chức các phiên tòa giả định ngày càng được đẩy mạnh…

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng đã thẳng thắng chỉ ra một số chỉ tiêu còn chưa đạt được như: vẫn còn án hình sự bị hủy, án trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên…

Các đơn vị, đồng chí có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền và có thành tích tốt trong việc nâng cao chất lượng học tập được trao giấy khen 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lãnh đạo VKSND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị cần quan tâm hơn nữa đến tình hình tín dụng đen hiện đang là một điểm nóng xảy ra trên địa bàn tỉnh; có biện pháp nhằm hạn chế án trả hồ sơ điều tra bổ sung, án hủy để điều tra, xét xử lại; khẩn trương kí kết quy chế phối hợp giữa các ngành theo đúng kế hoạch đã đề ra; về mặt kiểm sát trực tiếp thì nên đảm bảo các chỉ tiêu pháp lệnh đề ra, ngoài Cơ quan điều tra nên tiến hành kiểm tra một số cơ quan khác có dấu hiệu tội phạm, nhưng đã giữ lại để xử phạt hành chính; chủ động trong việc tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến đến VKSND 2 cấp đúng kế hoạch đề ra.

Tại Hội nghị này, Lãnh đạo Viện cũng tổ chức trao giấy khen cho các đơn vị, đồng chí có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền và có thành tích tốt trong việc nâng cao chất lượng học tập.

                                                  Hồng Trâm

VKSND tỉnh Bình Định

Tiền Giang: Kiểm tra việc thực hiện phong trào “Cơ quan, đơn vị văn minh, văn hóa” 

VKSND tỉnh Tiền Giang thành lập 03 Đoàn kiểm tra việc thực hiện phong trào thi đua “Cơ quan, đơn vị văn minh, văn hóa” Mừng xuân – Mừng Đảng năm 2019 tại 12 đơn vị cấp phòng VKSND tỉnh, 11 đơn vị VKSND cấp huyện do đồng chí Võ Văn Tâm, Trưởng phòng 12; đồng chí Vũ Thanh Hiệp, Phó Trưởng phòng 11; đồng chí Đoàn Tấn Minh, Chánh Văn phòng làm Trưởng đoàn.

Đoàn kiểm tra số 03 tại VKSND huyện Gò Công Đông

Qua kiểm tra nhận thấy, các đơn vị đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, hoàn thành tốt các yêu cầu theo văn bản số 1467/VKS-VP ngày 01/8/2018 của VKSND tỉnh Tiền Giang phát động phong trào thi đua “Cơ quan, đơn vị văn minh, văn hóa” Mừng xuân – Mừng Đảng năm 2019. Các đơn vị tiêu biểu hoàn thành xuất sắc phong trào gồm: Phòng 7, Phòng 8, Phòng 12, Phòng 15 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè, huyện Gò Công Tây, thị xã Gò Công, huyện Gò Công Đông.

Sau kiểm tra, Đoàn thực hiện họp xét thống nhất, xây dựng thông báo kết quả kiểm tra, báo cáo Ban lãnh đạo Viện và Hội đồng Thi đua, khen thưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang và đề xuất khen những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào.

Lê Thị Ngọc Hân

VKSND tỉnh Tiền Giang

Quảng Trị: Tổ chức Hội nghị giao ban các cơ quan tiến hành tố tụng quý IV/2018

Ngày 24/12, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị giao ban quý IV/2018; đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường vụ Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng, đồng chí Phạm Văn Cần, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị báo cáo kết quả công tác điều tra, truy tố, xét xử và công tác phối kết hợp giữa Công an - Viện kiểm sát - Tòa án tỉnh Quảng Trị.

Đồng chí Phạm Văn Cần, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị báo cáo kết quả công tác điều tra, truy tố, xét xử và công tác phối kết hợp giữa Công an - Viện kiểm sát - Tòa án tỉnh Quảng Trị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận những kết quả đạt được của các cơ quan tiến hành tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử các án và trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Các cơ quan Công an - Viện kiểm sát - Tòa án tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của liên ngành Trung ương trong thực thi pháp luật; giải quyết các vụ, việc đúng quy định, không oan sai, bỏ lọt tội phạm; chú trọng và giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động tư pháp; thực hiện tốt công tác tham mưu cho Ban Nội chính; phối hợp và tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ, việc, đặc biệt là các vụ, việc thuộc diện Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng chủ động trong công tác phối hợp để góp phần giải quyết các vụ, việc cũng như hướng dẫn, chỉ đạo cấp huyện có hiệu quả hơn. Đồng chí lưu ý và yêu cầu các đơn vị phối hợp, chỉ đạo quan tâm đến công tác theo dõi, lập hồ sơ và ra quyết định đưa các trường hợp theo quy định vào Trường giáo dưỡng, Trung tâm cai nghiện; việc thu giữ, giám định, xử lý vật chứng trong quá trình giải quyết các vụ, việc và các trường hợp xin hoãn thi hành án với lý do mắc bệnh nặng; đảm bảo đầy đủ và đúng quy định của pháp luật, góp phẩn có hiệu quả cho việc giải quyết đúng đắn các vụ, việc.

                                                                             Thu Hà

VKSND tỉnh Quảng Trị

 Sóc Trăng: Tập huấn phần mềm “Quản lý và thống kê giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo” trong hai cấp Kiểm sát

Ngày 24/12, phòng Thống kê chủ trì phối hợp với Văn phòng và Phòng 12 VKSND tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn phần mềm “Quản lý và thống kê giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo” trong hai cấp Kiểm sát Sóc Trăng.

Trước khi tiến hành tập huấn đại diện phòng Thống kê công bố quyết định triển khai phần mềm “Quản lý và thống kê giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo”. Sau đó, các đồng chí Trần Thanh Vũ, Trưởng phòng Thống kê; đồng chí Tăng Bình Tánh, Chuyên viên phòng Thống kê đã triển khai hướng dẫn một số vấn đề cơ bản liên quan đến việc thực hiện phần mềm và hướng dẫn trực tiếp các thao tác cập nhật vào phần mềm.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Đồng chí Nguyễn Việt Hoàn đã gợi ý các đơn vị và các đồng chí trực tiếp làm công tác tiếp công dân phát biểu thảo luận, qua các ý kiến thảo luận phòng Thống kê và phòng 12 giải đáp những vấn đề còn khó khăn vướng mắc nhằm thực hiện phần mềm đạt hiệu quả.

Qua đó đồng chí Nguyễn Việt Hoàn chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và VKSND cấp huyện phải thực hiện đạt hiệu quả các phần mềm khác đã được VKSND tối cao triển khai nhằm nâng cao chất lượng công tác ứng dụng công nghệ thông tin.

Nguyễn Thị Thu Giang

VKSND tỉnh Sóc Trăng

* Để đẩy mạnh quan hệ phối hợp và nhằm chuẩn bị cho một năm công tác mới năm 2019 đạt kết quả cao hơn, mới đây, liên ngành Công an - Viện Kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức họp liên ngành nhằm trao đổi, cho ý kiến chỉ đạo giải quyết đối với các tin báo, án hình sự tồn của năm 2018 và đưa ra phương hướng giải quyết đối với những tin báo, vụ án còn gặp vướng mắc, khó khăn. 

Liên ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân huyện Trần Đề

Các vụ án được đưa ra trao đổi gồm có 1 vụ Cố ý gây thương tích là án tồn của năm 2018 vừa khởi tố mới 01 bị can, 1 vụ Tàng trữ trái phép chất ma túy án mới khởi tố năm 2019; tin báo gồm có 3 vụ Cố ý gây thương tích và 1 vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thông qua cuộc họp, Liên ngành đã cho ý kiến chỉ đạo Điều tra viên và Kiểm sát viên được phân công thụ lý vụ án thực hiện tiếp quá trình điều tra, xác minh đối với những vụ án có đồng phạm, chuyển tội danh hoặc những tin báo chưa rõ về dấu hiệu tội phạm đồng thời đối với những vụ việc đã rõ yêu cầu Điều tra viên và Kiểm sát viên được phân công thụ lý vụ án đề xuất kết quả giải quyết để kết thúc hồ sơ theo quy định, những khó khăn, vướng mắc cũng được kịp thời trao đổi, giải quyết. Định hướng của Liên ngành Công an - Viện Kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện Trần Đề sẽ giải quyết các vụ án, tin báo tồn của năm 2018 xong trong quí I của năm 2019 và tạo bước chủ động để Liên ngành thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương và nhiệm vụ do cấp trên giao phó.

                                                                                                                   Lý Thị Thanh Hoa

VKSND huyện Trần Đề, Sóc Trăng

Bản tin Kiểm sát ngày 25/12

(Kiemsat.vn) - Các tin mới nhận từ VKSND tỉnh Điện Biên và VKSND các huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh, Vĩnh Thạnh - Bình Định là nội dung của bản tin ngày hôm nay.

Kiện toàn Hội đồng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 26/12/2018, tại trụ sở cơ quan, Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã chủ trì cuộc họp Hội đồng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Các thành viên Hội đồng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội cùng tham dự cuộc họp.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang