Bản tin Kiểm sát ngày 18/6

18/06/2018 19:55

(kiemsat.vn)
VKS quân sự Trung ương kiểm sát trực tiếp tại Trại tạm giam Quân khu 4; Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của VKSND tỉnh Hà Tĩnh; Đoàn công tác của VKSND tỉnh Quảng Nam thăm và làm việc với VKSND tỉnh Sê Koong, Lào là nội dung chính của bản tin Kiểm sát ngày hôm nay.

* Viện kiểm sát quân sự Trung ương trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Trại tạm giam Quân khu 4

Vừa qua, tại Trại tạm giam Quân khu 4 (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) thực hiện Quyết định số 13/QĐ-VKS ngày 18/5/2018 của Viện trưởng VKS quân sự Trung ương kiểm sát trực tiếp việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù. Đoàn kiểm tra do đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Lâm, Trưởng phòng 4 VKS quân sự Trung ương làm Trưởng đoàn. Cùng tham gia có các đồng chí thuộc Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng, VKS quân sự Quân khu 4, Cơ quan Điều tra hình sự Quân khu 4. Về phía Trại tam giam Quân khu 4 có đồng chí Thiếu tá Trần Văn Trường, Giám thị Trại tạm giam, các đồng chí phó giám thị cùng các đồng chí phụ trách công tác chuyên môn. 

Đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Lâm – Trưởng phòng 4 Viện kiểm sát quân sự trung ương công bố Quyết định kiểm sát trực tiếp

Đoàn kiểm sát trực tiếp của VKS quân sự Trung ương đã trực tiếp kiểm tra các loại sổ sách, hồ sơ tài liệu; kiểm tra nơi ăn, ở, bệnh xá, căng tin, khu sản xuất và gặp hỏi một số phạm nhân.

Sau một ngày làm việc nghiêm túc, chiều cùng ngày, VKS quân sự Trung ương đã tiến hành kết luận sơ bộ kiểm sát trực tiếp việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Trại tạm giam Quân khu 4. Đoàn kiểm tra đã chỉ ra những kết quả đạt được của Trại tạm giam Quân khu 4: Trong thời điểm kiểm sát (từ 01/12/2015 đến 31/5/2018), Ban giám thị, cùng với sự cố gắng và trách nhiệm trong công việc của cán bộ chiến sỹ, công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Quân khu 4 đã đạt được nhiều kết quả tích cực; Các quyền và lợi ích chính đáng của phạm nhân không bị pháp luật tước bỏ được tôn trọng, đảm bảo. Cụ thể các mặt như sau:

Về thủ tục hồ sơ: Hồ sơ quản lý người bị tạm giam, người chấp hành án phạt tù đúng quy định của pháp luật; không có trường hợp người bị tạm giam hết thời hạn tạm giam mà chưa có lệnh mới; trích xuất bị can, bị cáo ra khỏi khu giam đảm bảo đúng thủ tục pháp lý; hệ thống sổ sách đăng ký, thống kê đầy đủ đúng quy định.

Về công tác quản lý giam giữ: Công tác canh gác, dẫn giải; công tác đảm bảo an toàn trong khu nhà ở của người bị tạm giam, người chấp hành án phạt tù được chấp hành nghiêm chỉnh, đúng pháp luật; hệ thống nhà giam, tường rào bảo vệ các khu giam giữ đảm bảo chắc chắn; công tác tuần tra, canh gác bảo vệ được duy trì 24/24 giờ đảm bảo an toàn tuyệt đối. Vì vây, tại thời điểm kiểm sát không xẩy ra trường hợp nào trốn trại.

Việc quản lý người bị tạm giam, phạm nhân thực hiện cơ bản đúng theo quy chế tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù, trong kỳ kiểm tra không có người bị tạm giam, phạm nhân vi phạm nội quy trại giam phải xử lý kỷ luật.


Tổ chức cho phạm nhân gặp thân nhân, nhận quà, sử dụng tiền lưu ký theo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức cho phạm nhân đọc báo, xem ti vi, vui chơi, giải trí trong ngày nghỉ, giờ nghỉ đúng quy định.Việc thực hiện các chế độ đối với người bị tạm giam, phạm nhân: Trại đã tổ chức xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù cho phạm nhân theo đúng quy định. Đối với phạm nhân cải tạo tiến bộ, đủ điều kiện được Trại xét và làm thủ tục đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Người bị tạm giam và phạm nhân được ăn chín, uống sôi, chế độ ăn đảm bảo về định lượng. Chỗ ở người bị tạm giam và phạm nhân được đảm bảo theo quy định, các buồng giam đảm bảo sạch sẽ, vệ sinh môi trường. Cấp phát đồ dùng cá nhân như: quần áo, dép, nón, kem đánh răng, xà phòng... đảm bảo đúng quy định. Công tác kiểm tra vệ sinh, phòng chống dịch bệnh được quan tâm, không để xẩy ra dịch bệnh. Phạm nhân ốm đau được khám và điều trị kịp thời.

Công tác giáo dục: Đối với gười bị tạm giam khi vào trại đều được giải thích quyền và nghĩa vụ của họ theo quy định của pháp luật, được quán triệt quy chế về tạm giữ, tạm giam. Đối với phạm nhân được học tập đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy trại giam, tiêu chuẩn thi đua chấp hành án phạt tù.

 Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục để thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý, giáo dục người bị tạm giữ, tạm giam và hành án phạt tù.

Thiếu tá Trần Văn Trường - Giám thị Trại tạm giam Quân khu 4 báo cáo đoàn kiểm tra

Thay mặt Trại tạm giam Quân khu 4 đồng chí Thiếu tá Trần Văn Trường - Giám thị Trại tạm giam đã tiếp thu toàn bộ nội dung Viện kiểm sát đã nêu trong bản kết luận; Chỉ đạo đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời sẽ tổ chức kiểm điểm chung, phân tích nguyên nhân và đề ra giải pháp nhằm khắc phục những mặt còn thiếu sót, tồn tại. Đồng chí cũng khẳng định việc kiểm sát trực tiếp rất cần thiết, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác quản lý và giáo dục người bị tạm giữ, tạm giam và hành án phạt tù.Đồng chí

Một số hình ảnh của đoàn kiểm tra:


Phan Hồng Quang

VKS quân sự Quân khu 4

 

* VKSND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Ngày 18/6, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018 tới 14 điểm cầu VKSND cấp huyện. Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết 6 tháng 2018

Báo cáo tình hình tội phạm và kết quả công tác kiểm sát cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2018, tình hình tội phạm trên địa bàn toàn tỉnh có xu hướng giảm về số vụ, tăng về số bị can tập trung chủ yếu là các tội phạm về Trộm cắp tài sản (chiếm 32.4%); Mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy (chiếm 18.86%); Cố ý gây thương tích (chiếm 10,7%); Đánh bạc, tổ chức đánh bạc (chiếm 8,18%)… Viện kiểm sát hai cấp đã kiểm sát việc giải quyết 342/371 tin báo tội phạm; kiểm sát điều tra 367 vụ 743 bị can; truy tố chuyển tòa 240 vụ 467 bị can, thực hành quyền công tố 241 vụ 445 bị cáo sơ thẩm, 82 vụ 115 bị cáo phúc thẩm. Các đơn vị đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả, chất lượng các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trên tất cả các lĩnh vực hình sự, dân sự, thi hành án, khiếu tố. Qua hoạt động kiểm sát, Viện kiểm sát hai cấp ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị và yêu cầu khắc phục vi phạm trong hoạt động tư pháp.

Công tác xây dựng ngành tiếp tục đạt kết quả tích cực, đã tổ chức kiểm tra việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tại 4 phòng nghiệp vụ - VKSND tỉnh và 13 Viên kiểm sát cấp huyện; kịp thời tổ chức phát động và hưởng ứng các phong trào thi đua; tiến hành rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định trong nội bộ cơ quan đơn vị và quy chế phối hợp liên ngành trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Điểm nổi bật là trong 6 tháng đầu năm 2018, hoạt động tuyên truyền tiếp tục được các đơn vị quan tâm thực hiện, cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát hai cấp tích cực tham gia viết tin, bài và đã có 312 tin, bài được đăng trên các báo, tạp chí, website của VKSND tỉnh Hà Tĩnh.

Hội nghị đã nghe 15 ý kiến phát biểu thảo luận của các đồng chí lãnh đạo, các ý kiến phát biểu đã tập trung làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, biện pháp khắc phục thời gian tới.

Đồng chí Phan Quý Nhất, Chánh văn phòng trình bày báo cáo sơ kết

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Viện trưởng ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác mà các đơn vị trong ngành đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2018. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các đơn vị tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án ở các giai đoạn tố tụng; chủ động phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa lưu động, mỗi đơn vị phải vượt chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch; nâng cao chất lượng công tác kiểm sát tư pháp, nhất là nâng cao chất lượng các cuộc kiểm sát trực tiếp, kịp thời phát hiện vi phạm để ban hành kháng nghị, kiến nghị, phấn đấu các đơn vị đều có kháng nghị phúc thẩm ở các lĩnh vực; Viện trưởng Viện kiểm sát cấp huyện, trưởng các phòng thuộc VKSND tỉnh phải chú trọng việc kiểm tra, đôn đốc và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị, đồng thời, thực hiện tốt Quy chế dân chủ, phát huy ý thức trách nhiệm của người đứng đầu và của mỗi cán bộ, đảng viên.

Nguyễn Quỳnh Trang

VKSND tỉnh Hà Tĩnh

* Đoàn công tác VKSND tỉnh Quảng Nam thăm và làm việc với VKSND tỉnh Sê Koong nước CHDCND Lào

Nhận lời mời của VKSND tỉnh Sê Koong nước CHDCND Lào và được sự đồng ý của VKSND tối cao, từ ngày 12/6 đến 15/6, đoàn công tác của VKSND tỉnh Quảng Nam đã đến thăm và làm việc với VKSND tỉnh Sê Koong - Lào; ngày 13/6 hai bên đã có buổi Hội đàm. Đoàn công tác của VKSND tỉnh Quảng Nam do đồng chí Nguyễn Văn Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh làm Trưởng đoàn.

Toàn cảnh buổi hội đàm

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam cùng Đồng chí So La Sơn Sắc Phong Sa Nu Vông, Phó Viện trưởng tỉnh Sê Koong chủ trì buổi hội đàm

Tại buổi hội đàm, đồng chí So La Sơn Sắc Phong Sa Nu Vông, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tỉnh Sê Koong thông báo khái quát một số nét nổi bật về cơ cấu tổ chức nhân sự, hoạt động của VKSND tỉnh, Viện kiểm sát khu vực; vấn đề tội phạm, an ninh biên giới; công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người... những vướng mắc khó khăn về nhân lực, trình độ cán bộ, cơ sở vật chất của VKSND tỉnh Sê Koong.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam cảm ơn sự tiếp đón trọng thị, thân tình, chu đáo của lãnh đạo và cán bộ VKSND tỉnh Sê Koong; đồng thời đồng chí cũng thông báo về cơ cấu tổ chức của VKSND tỉnh Quảng Nam, tình hình tội phạm trên địa bàn trong thời gian qua. Thông qua hội đàm, hai bên đã có điều kiện trao đổi kinh nghiệm về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

Hai bên ký kết Biên bản ghi nhớ

Kết thúc hội đàm, đại diện lãnh đạo hai bên đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa VKSND tỉnh Sê Koong và VKSND Quảng Nam nhằm làm tiền đề tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai ngành kiểm sát hai tỉnh trong thời gian đến.

Cũng tại buổi làm việc, VKSND tỉnh Quảng Nam đã tặng 05 bộ máy tính xách tay và một số quà lưu niệm cho cơ quan và cán bộ của Ngành bạn.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Viện trưởng và đồng chí Trần Đình Lân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam tặng quà cho VKSND tỉnh Sekong

Trong khuôn khổ các hoạt động của chuyến thăm, đoàn công tác VKSND tỉnh Quảng Nam đã đi thăm Tỉnh ủy Sekoong và tặng quà lưu niệm. Đồng chí Khẳm Phởi But Đa Viêng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng Sekoong - Lào đã gặp gỡ và tiếp đoàn công tác VKSND tỉnh Quảng Nam.

Đình Tiên

VKSND tỉnh Quảng Nam

* Vừa qua, Đoàn công tác của Huyện ủy huyện Hạ Lang do đồng chí Thẩm Văn Phán, Bí thư Huyện ủy, Tỉnh ủy viên làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra kết quả 03 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 60-CT/TU, ngày 26/3/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp tại VKSND huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng.

Tham gia đoàn công tác còn có đồng chí đồng chí Đoàn Quốc Chính, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Hoàng Văn Hải, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hạ Lang; cùng các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Hạ Lang.

Đồng chí Chu Văn Thuận, Viện trưởng VKSND huyện Hạ Lang báo cáo kết quả công tác với Đoàn kiểm tra

Trong thời điểm báo cáo, đơn vị đã kiểm sát thụ lý, giải quyết 91 tin báo, tố giác về tội phạm của các cơ quan: Công an, Kiểm lâm, Hải quan, Bộ đội Biên phòng tiếp nhận (Khởi tố 51 tin, không khởi tố là 18 tin, tạm đình chỉ 22 tin; Tỷ lệ giải quyết đạt 100%). VKSND huyện Hạ Lang đã thực hiện kiểm sát tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo quy định của pháp luật. Công tác kiểm sát đối với các cơ quan trong việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố được thực hiện thường xuyên, đạt kết quả tích cực, đã tiến hành kiểm sát trực tiếp 04 cuộc tại các cơ quan: Công an, Bộ đội Biên phòng. Qua kiểm sát, yêu cầu các cơ quan khắc phục một số vi phạm trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm như: Xây dựng hồ sơ tin báo chưa đúng quy định của Thông tư liên ngành hướng dẫn; một số hồ sơ không lưu trữ đầy đủ các quyết định phân công; chưa kịp thời gửi thông báo thụ lý, kết quả giải quyết tới Viện kiểm sát theo quy định ...

  Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao những kết quả mà đơn vị đạt được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đề nghị trong thời gian tới, VKSND huyện Hạ Lang tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng, phục vụ tốt công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm trên địa bàn huyện; đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành để giải quyết kịp thời, chính xác tin báo, tố giác tội phạm và khắc phục những hạn chế, tồn tại mà Đoàn công tác đã chỉ ra trong thời gian tới.

Thúy Loan

VKSND tỉnh Cao Bằng

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 13/6

Bản tin Kiểm sát ngày 15/6

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang