Bản tin Kiểm sát ngày 15/6

16/06/2018 08:23

(kiemsat.vn)
Trong bản tin ngày hôm nay gồm các tin mới nhận từ các VKSND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Tiền Giang, Đắk Lắk, Tây Ninh và Bạc Liêu.

* Đoàn VKSND tỉnh Nghệ An thăm và làm việc tại VKSND tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào

Nhận lời mời của đồng chí Chăn Khay Su Thi Chắc, Viện trưởng VKSND tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào, được sự đồng ý của VKSND tối cao và Tỉnh ủy Nghệ An, từ ngày 12/6 đến ngày 15/6, đoàn đại biểu VKSND tỉnh Nghệ An do đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng làm Trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại VKSND tỉnh Xiêng Khoảng nước CHDCND Lào.

Lễ ký bản ghi nhớ giữa VKSND hai tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng

Tại buổi hội đàm, hai bên đã trao đổi về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tình hình hoạt động nhiệm vụ của ngành KSND; đánh giá kết quả công tác phối hợp trong đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn biên giới hai tỉnh; công tác trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện các chức năng nhiệm vụ của ngành Kiểm sát do Đảng và Nhà nước hai nước đã giao phó…

Để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng công tác phối hợp, hai bên đã thống nhất một số nội dung tại cuộc hội đàm lần này như: Tiếp tục hợp tác triển khai nội dung Biên bản Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Lào - Việt Nam, lần thứ V ngày 18/7/2017 tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam với chủ đề “Tăng cường hợp tác hiệu quả phòng, chống các tội phạm ma túy giữa VKSND hai nước Việt Nam - Lào”; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung tại bản ghi nhớ giữa VKSND tỉnh Nghệ An - Xiêng Khoảng và luân phiên tổ chức hội đàm trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau định kỳ 2 năm 01 lần; tiếp tục hợp tác trong việc nghiên cứu, thống nhất các vấn đề xảy ra trong khu vực biên giới liên quan đến công dân của hai nước một cách chặt chẽ, kịp thời và đúng pháp luật; tăng cường công tác trao đổi kinh nghiệm các vấn đề liên quan về Luật Quốc tế, thực hiện tốt các hoạt động tương trợ tư pháp theo tinh thần nội dung của Hiệp định tương trợ tư pháp các vụ án hình sự, dân sự giữa hai nước…

Đoàn công tác VKSND tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng VKSND tỉnh Xiêng Khoảng

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, đoàn công tác của VKSND tỉnh Nghệ An đã đến dâng hương, dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Kay Sỏn Phôm Vi Hản, Đài tưởng niệm các anh hung liệt sỹ quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ; thăm quan nhà trưng bày Tiểu đoàn 2 và một số di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh Xiêng Khoảng. Đồng thời, đoàn cũng đã tham gia giao lưu các hoạt động văn hóa, thể thao cùng với VKSND tỉnh Xiêng Khoảng.

Đồng chí Tôn Thiện Phương, Bí thư BCS Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An trao tặng quà cho VKSND tỉnh Xiêng Khoảng

VKSND hai tỉnh Nghệ An - Xiêng Khoảng dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Kay Sỏn Phôm Vi Hản tại tỉnh Xiêng Khoảng và …

…tại Đài tưởng niệm liên minh chiến đấu Lào - Việt Nam tại tỉnh Xiêng Khoảng.

                                                                    Hồ Kim Trình

VKSND tỉnh Nghệ An

* Tuổi trẻ VKSND tỉnh Hà Tĩnh tham gia hiến máu nhân đạo

Hưởng ứng đợt phát động hiến máu tình nguyện Hè 2018 do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức, sáng ngày 14/6, đoàn viên chi đoàn VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã hăng hái, tình nguyện cùng với hàng trăm đoàn viên thanh niên trong khối các cơ quan tỉnh hiến gần 200 đơn vị máu để góp phần bổ sung vào nguồn máu dự trữ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục vụ công tác cứu chữa bệnh cho nhân dân.

Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của đoàn viên Chi đoàn VKSND tỉnh nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018) và hưởng ứng tháng thanh niên tình nguyện 2018.

Nguyễn Văn Hợi

VKSND tỉnh Hà Tĩnh

Ngày 14/6, VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018. Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, được sự quan tâm, lãnh đạo của cấp ủy, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự phối hợp có trách nhiệm của các cơ quan liên quan, cùng với sự phấn đấu nổ lực của cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp, các khâu công tác đạt được nhiều kết quả tốt. Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, tỷ lệ giải quyết án hình sự tại Cơ quan điều tra và tại Viện kiểm sát đạt cao hơn so với cùng kỳ năm 2017. Số lượng, chất lượng kháng nghị án hình sự, dân sự vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND hai cấp phát hiện nhiều vi phạm của các cơ quan tư pháp ở hầu hết các lĩnh vực, ban hành 256 kiến, kháng nghị yêu cầu khắc phục, kiến, kháng nghị của Viện kiểm sát đều có căn cứ được các cơ quan tư pháp chấp nhận, khắc phục, sửa chữa. Nhiều đơn vị không cấp huyện có án trả hồ sơ để điều tra bổ sung, tỷ lệ bắt giữ, xử lý hình sự đạt 100%, không có án bị hủy điều tra, xét xử lại; toàn tỉnh không có án đình chỉ điều tra do không phạm tội, không có án Tòa tuyên không phạm tội; một số chỉ tiêu đã đạt kế hoạch công tác năm. Kết luận chỉ đạo Hội nghị đồng chí Viện trưởng biểu dương những thành tích đạt được, đề nghị các đơn vị cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục đề ra những giải pháp có hiệu quả thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang phát biểu

Hội nghị đã công bố quyết định khen thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho VKSND tỉnh Tiền Giang; tuyên dương, khen thưởng đối với 04 đồng chí có thành có thành tích xuất sắc trong phong trào thể thao do Liên đoàn Lao động và Công đoàn Viên chức tỉnh Tiền Giang tổ chức.

Ban lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang chụp ảnh cùng với các đồng chí nghỉ hưu theo chế độ

Sau hội nghị, VKSND tỉnh tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt lấy phiếu tín nhiệm quy hoạch chức vụ Viện trưởng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh giai đoạn 2016 – 2021 và giai đoạn 2021 -2026; Hội nghị cán bộ chủ chốt lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo VKSND tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Cũng trong Hội nghị, đồng chí Viện trưởng đã tổ chức gặp gỡ, tặng quà 02 đồng chí Kiểm sát viên trung cấp được nghỉ hưu theo chế độ.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang trao tặng giấy khen cho các đồng chí đoạt giải

                                                                               Lê Thị Ngọc Hân

                                                                         VKSND tỉnh Tiền Giang

Sáng ngày 15/6, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua yêu nước (11/6/1948 - 11/6/2018). Tại buổi lễ, VKSND tỉnh Đắk Lắk vinh dự là một trong những đơn vị được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua vì có thành tích dẫn đầu trong phong trào thi đua của tỉnh năm 2017. 

Đồng chí Lê Quang Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Viện trưởng phụ trách VKSND tỉnh thay mặt đơn vị nhận cờ thi đua đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2017

Năm 2017, phong trào thi đua trong toàn tỉnh có những chuyển biến tiến bộ, các chương trình, nội dung ký kết giao ước thi đua được thực hiện nghiêm túc, phong trào thi đua diễn ra khá sôi nổi trong một số nội dung chủ đạo như: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên tình nguyện”, Phong trào xây dựng cán bộ, chiến sỹ trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu; cán bộ Kiểm sát “công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”,  công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ; tuổi trẻ lực lượng vũ trang làm theo lời Bác...

Theo đó, VKSND tỉnh Đắk Lắk cùng các thành viên trong Khối thi đua số 3 đã bám sát Kế hoạch công tác đầu năm, xây dựng Kế hoạch công tác thi đua, khen thưởng của mình, hướng trọng tâm công tác thi đua vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn nghiệp vụ, đề ra các giải pháp, sáng kiến thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra; tuyên truyền nội dung, giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc của tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam; khẳng định và làm rõ sự vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong vận dụng tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở từng giai đoạn cách mạng của Đảng và Nhân dân ta 70 năm qua, nhất là trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc và hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước; tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua – khen thưởng, về kết quả tổ chức phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng ở các cấp, các ngành, chỉ rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập, nguyên nhân, từ đó kiến nghị, đề xuất giải pháp thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, quyết định về công tác thi đua – khen thưởng.... góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh. 

Với những kết quả đã đạt được, các đơn vị trong khối đã tiến hành công bố kết quả chấm điểm, bỏ phiếu suy tôn giữa các đơn vị thành viên. Kết quả, VKSND được Khối thi đua số 3 đề nghị tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh.

VKSND tỉnh Đắk Lắk

Để kịp thời động viên và chia sẻ giúp đỡ những học sinh là con, em cán bộ công chức trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống cũng như trong học tập, ngày 14/6, Chi đoàn VKSND tỉnh Tây Ninh tổ chức đến thăm hỏi và nhận đỡ đầu cháu Nguyễn Nhật Cường, sinh năm 2006, hiện là học sinh lớp 6 trường THCS Thành Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, là con của anh Nguyễn Thanh Hùng, làm bảo vệ tại VKSND tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, Bí thư Chi Đoàn VKSND tỉnh Tây Ninh trao quà cho em Nguyễn Nhật Cường

Được biết hoàn cảnh gia đình cháu Cường khó khăn, mẹ mất từ lúc cháu mới 2 tuổi, sinh sống chung với ông bà nội già yếu, riêng ông nội bị mắc bệnh thận mạn tính phải thường xuyên lọc thận hơn hai năm nay, anh Hùng một mình gà trống nuôi con. Mặc dù vậy, cháu Cường luôn có tinh thần hiếu học và đã có nhiều cố gắng vươn lên trong học tập.

Theo kế hoạch, Chi đoàn sẽ hỗ trợ kinh phí em Cường trong 4 năm học THCS với hình thức hỗ trợ mua tập, sách, dụng cụ học tập và trao học bổng cho em Cường, kinh phí mỗi lần đến thăm là 500.000 đồng. Nguồn kinh phí được Chi đoàn trích từ quỹ của mô hình “mỗi ngày, một đoàn viên, một công việc thiết thực”.

Phương Tân

VKSND tỉnh Tây Ninh

* Sáng ngày 15/6, VKSND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2018 của đơn vị tới 07 điểm cầu VKSND cấp huyện. Đồng chí Trần Minh Tạo, Viện trưởng VKSND tỉnh Bạc Liêu chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo tóm tắt kết quả công tác 6 tháng đầu năm. Theo đó, nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ đạt và vượt so với yêu cầu của nghị quyết Quốc hội giao cho ngành KSND và chỉ tiêu ngành. Nổi bật: Tỷ lệ tố giác, tin báo tội phạm quá hạn giải quyết của CQĐT 3,4%; tỷ lệ bắt giữ, chuyển khởi tố hình sự đạt 97,5%; tỷ lệ truy tố đạt 90,5%; truy tố đúng thời hạn đạt 100%, truy tố đúng tội danh đạt 100%; không để xảy ra trường hợp đình chỉ bị can vì không phạm tội; trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra 51 vụ, trực tiếp hỏi cung 79 bị can, kiểm sát việc hỏi cung 97 bị can; hủy bỏ, yêu cầu hủy bỏ nhiều quyết định không có căn cứ của CQĐT; phối hợp với Tòa án tổ chức 23 phiên tòa rút kinh nghiệm, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm 05 vụ 11 bị cáo, báo cáo đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm 02 vụ; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm hình sự được Tòa án xét xử chấp nhận đạt 88,3% (tăng 55% so với cùng kỳ năm 2017, vượt 8,3% so với yêu cầu nghị quyết của quốc hội); ban hành 120 kháng nghị, kiến nghị qua kiểm sát hoạt động tư pháp;…

Hội nghị đã nghe 18 ý kiến phát biểu tham luận, thảo luận, tập trung vào việc chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân và giải pháp khắc phục nhằm thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm trong trong 6 tháng cuối năm 2018.

Đồng chí Trần Minh Tạo, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu khai mạc

Đồng chí Viện trưởng Trần Minh Tạo đã chỉ đạo VKSND hai cấp tỉnh Bạc Liêu cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, trong đó tập trung triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết số 57, 58, 60, 61 của Ban cán sự Đảng VKSND tối cao, Chỉ thị số 01 ngày 20/12/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao, các chỉ thị chuyên đề của VKSND tối cao, nhất là các Chỉ thị được ban hành trong năm 2017, 2018; khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế đã xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2018; tiếp tục tăng cường kiểm sát trực tiếp, kiểm sát chặt chẽ bản án, quyết định của Tòa án, kiểm sát chặt chẽ cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng để kịp thời phát hiện vi phạm, kiên quyết kháng nghị, kiến nghị khi phát hiện vi phạm; từng cán bộ, Kiểm sát viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là chấp hành nghiêm quy chế nghiệp vụ; Thủ trưởng các đơn vị, Viện trưởng VKSND cấp huyện tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành nội quy, quy chế của cán bộ, Kiểm sát viên, nhằm bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật và quy chế của Ngành.

Tất cả các điểm cầu tại buổi hội nghị trực tuyến

Võ Quốc Trường

VKSND tỉnh Bạc Liêu

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 12/6

Bản tin Kiểm sát ngày 13/6

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang