Bản tin Kiểm sát ngày 18/03

18/03/2019 21:00

(kiemsat.vn)
Hội thảo "Kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự" của VKSND tỉnh Hòa Bình; VKSND tỉnh Cà Mau triển khai công tác tuyên truyền năm 2019; Phiên tòa giả định của Chi bộ VKSND quận 7 TP. HCM.. là những nội dung của bản tin ngày hôm nay.

* Vừa qua, VKSND tỉnh Hòa Bình phối hợp với tổ chức JICA, Vụ Hợp tác Quốc tế VKSND tối cao tổ chức Hội thảo với chủ đề  "Kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự theo quy định của BLTTHS năm 2015". Hội thảo được truyền hình trực tuyến đến 11 điểm cầu tại Viện kiểm sát huyện, thành phố.

Truyền hình trực tuyến Hội thảo

Tham dự Hội thảo gồm có: ông MASUO NOBUHIRO, chuyên gia pháp lý dự án JICA pháp luật 2020, Công tố viên Nhật Bản; đồng chí Hồ Đức Anh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng, VKSND tỉnh Hòa Bình; đại diện Viện hình sự, Viện KSND cấp cao 1 tại Hà Nội; Vụ Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử (Vụ 7) VKSND tối cao; Vụ Hợp tác Quốc tế (Vụ 13); Ban Nội chính Tỉnh ủy Hòa Bình, Công An tỉnh; Tòa án tỉnh; Hội Luật gia; Đoàn luật sư; Viện trưởng VKSND các huyện, thành phố...

Toàn cảnh Hội Thảo

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe 01 báo cáo chuyên đề và 08 tham luận xung quanh chủ đề của hội thảo. Đặc biệt Hội thảo được nghe tham Luận của Hội Luật gia và Đoàn luật sư tỉnh Hòa Bình đánh giá về Kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa dưới góc nhìn của luật sư, luật gia.

Công tố viên Nhật Bản đang thuyết trình

Thông qua Hội thảo đã giúp Kiểm sát viên Viện kiểm sát hai cấp trang bị đầy đủ hơn về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh và sự chuẩn bị chu đáo cho phiên tòa hình sự nhằm đáp ứng yêu cầu tranh tụng trong tình hình mới .

                                                           Trương Thị Hường

                                                Phòng 7, VKSND tỉnh Hòa Bình

* Trước đó, VKSND tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban Viện kiểm sát hai cấp Quý I/2019 đến 09 điểm cầu cấp huyện. Đồng chí Lại Hợp Mạnh - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Lại Hợp Mạnh - Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình phát biểu chỉ đạo

Hội nghị có 15 tham luận nêu lên những khó khăn, vướng mắc, đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong thực tiễn công tác kiểm sát và đề xuất giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành kế hoạch, chương trình công tác kiểm sát năm 2019.

Đại biểu tại điểm cầu VKSND huyện Thái Thụy trình bày tham luận

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lại Hợp Mạnh - Viện trưởng VKSND tỉnh biểu dương kết quả các đơn vị đạt được trong quý I/2019. Đồng chí Viện trưởng yêu cầu các đơn vị căn cứ Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2019 của VKSND tỉnh và của từng đơn vị để hoàn chỉnh lại nội dung chương trình công tác quý II/2019; đề ra lộ trình cụ thể, phân công cán bộ, Kiểm sát viên tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là thực hiện chỉ tiêu nghiệp vụ, khâu đột phá đã được xác định. Đồng thời yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh những thiếu sót, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch công tác đầu năm; nâng cao tính chủ động và tinh thần trách nhiệm của mỗi đồng chí Lãnh đạo,  cán bộ, Kiểm sát viên, trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đảm bảo đi vào thực chất, hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn của các phòng nghiệp vụ Viện kiểm sát tỉnh đối với cấp huyện...

Nguyễn Thị Tố Uyên

Văn phòng VKSND tỉnh Thái Bình

* VKSND tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác phối hợp liên ngành cấp tỉnh năm 2019. Đồng chí Nguyễn Đình Đức - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Ban Nội chính tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các ngành Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Cục Thi hành án dân sự, Thanh tra tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở Tư pháp, Chi cục Kiểm lâm, Cục Quản lý thi trường, Chi cục Hải quan Sơn La, đại diện các phòng nghiệp vụ liên quan của các ngành.

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Ngọc Hải - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sơn La trình bày báo cáo kết quả công tác phối hợp liên ngành năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Theo đó, năm 2018, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Thông tư Liên tịch số 01/TTLT ngày 29/12/2017 giữa Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Bộ Tài chính - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Viện kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn Quy định việc phối hợp giữa các cơ quan trong việc thực hiện một số quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị về khởi tố. Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35/CT ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết khiếu nại tố cáo. Thường xuyên họp bàn, giải quyết, tháo gỡ vướng mắc đối với từng vụ việc đặc biệt là các vụ án được dư luận xã hội quan tâm. Liên ngành cấp tỉnh ký 6 quy chế phối hợp trong công tác nghiệp vụ. Phối hợp thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng chống vi phạm và tội phạm...

Tại hội nghị, lãnh đạo liên ngành đã thảo luận, phân tích nguyên nhân của những tồn tại; nêu những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện các quy định của pháp luật và đưa ra những giải pháp tháo gỡ.

Đồng chí Nguyễn Đình Đức - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Kết luận Hội nghị, thay mặt các cơ quan liên ngành, Đồng chí Nguyễn Đình Đức - Viện trưởng VKSND tỉnh nêu rõ, năm 2019, Liên ngành tố tụng cấp tỉnh và các cơ quan liên quan tiếp tục tập trung phối hợp trong việc phát hiện, giải quyết các vụ án, vụ việc thuộc trách nhiệm của ngành; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong khối nội chính hai cấp; thực hiện tốt các quy chế phối hợp liên ngành đã ký kết, đồng thời sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp liên ngành để đáp ứng với quy định của các đạo luật mới; lãnh đạo liên ngành tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời cấp huyện trong công tác phối hợp; nâng cao chất lượng công tác phối hợp thông qua các cuộc giao ban định kỳ, đột xuất khi có các vụ, việc phát sinh cần thống nhất giải quyết…

Phạm Hiền

VKSND tỉnh Sơn La

* Sáng ngày 18/3, Chi bộ VKSND quận 7 TP. HCM phối hợp với Ban giám hiệu Trường THPT Ngô Quyền, quận 7 tổ chức Phiên tòa giả định xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích” với sự tham dự của 03 khối học sinh toàn trường. Đây là hoạt động nhằm góp phần làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, nhất là với đối tượng thanh thiếu niên học sinh.

Toàn cảnh phiên tòa

Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên vụ án có thật, theo đó Phạm Gia Luynh và La Nhật Trường là học sinh học chung trường THPT vốn có mâu thuẫn và nói xấu nhau trên mạng Facebook. Khoảng 19h ngày 26/01/2018, hai bên hẹn khau ra khu ven sông khu phố 7, phường Tân Phong, quận 7 nói chuyện giải quyết mâu thuẫn. Tại đây, hai bên không hòa giải được với nhau mà có lời qua tiếng lại, Trường nhặt khúc gỗ đập vào xe của Luynh. Luynh dùng dao mang theo trong người đâm Trường, gây thương tích 34% và bị VKSND quận 7 truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1, điều 134 BLHS 2015.

Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên vụ án có thật

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đánh giá hành vi của bị cáo Luynh là nguy hiểm cho người khác, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương nên cần xử lý nghiêm đối với bị cáo để cảnh tỉnh, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung. Tuy nhiên xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự, lúc phạm tội là người chưa thành niên… nên tuyên phạt bị cáo Phan Gia Luynh 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 năm kể từ ngày tuyên án.

Học sinh dự khán phiên tòa 

Thông qua phiên tòa giả định mang tính trực quan sinh động, bám sát thực tế và đặt biệt có nội dung liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội vốn rất gần gũi với lứa tuổi học sinh, Chi bộ VKSND quận 7 - TP. HCM giúp các em nhận diện được hành vi phạm tội, mức hình phạt, tính nghiêm minh của pháp luật để mỗi cá nhân rút ra được bài học trong văn hóa ứng xử ; tránh xa những hành vi bạo lực; qua đó đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống tội phạm cũng như những vi phạm khác trong nhà trường.

Yến Hòa

Chi đoàn VKSND Quận 7

Ngày 15/3, VKSND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tuyên truyền năm 2019 đến hơn 09 điểm cầu cấp huyện. Đồng chí Nguyễn Phục Đào, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh chỉ đạo Hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Biên tập trang Thông tin điện tử, Tổ tuyên truyền và các đồng chí là Trưởng phòng nghiệp vụ và các cộng tác viên; các đồng chí là lãnh đạo VKSND cấp huyện, thành phố Cà Mau.

Báo cáo kết quả công tác tuyên truyền năm 2018 cho thấy năm qua VKSND hai cấp đã có nhiều biện pháp đổi mới nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, tập trung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm và giao nhiệm vụ, chỉ tiêu tuyên truyền về các chủ đề cụ thể cho các tập thể, cộng tác viên; chú trọng chỉ đạo tập trung các hoạt động tuyên truyền ngày pháp luật năm 2018 và Giải Báo chí toàn quốc về công tác xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng); phối hợp với Truyền hình Kiểm sát thực hiện 02 chuyên đề Bảo vệ pháp luật; các cộng tác viên, thành viên tổ tuyên truyền có 138 tin, bài, đăng trang thông tin điện tử của VKSND tỉnh Cà Mau và Tạp chí kiểm sát, Báo Bảo vệ pháp luật…

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị được nghe 8 ý kiến phát biểu và tham luận của các đơn vị, các cộng tác viên, Ban biên tập, các ý kiến tập trung đánh giá kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc và đa số các ý kiến đều đề xuất Viện kiểm sát nhân dân tối cao cần tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ báo chí cho các thành viên tổ tuyên truyền, các cộng tác viên Viện kiểm sát hai cấp để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của ngành. Đồng thời quan tâm tăng cường hơn nữa kinh phí cho Viện kiểm sát nhân dân địa phương thực hiện công tác tuyên truyền và có các chế độ đãi ngộ đối với các công chức làm công tác tuyên truyền để thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền trong thời gian tới. Hội nghị đã nghe đồng chí Trần Vũ Tiến Huy, Phó Ban Biên tập trang thông tin điện tử, Tổ trưởng tổ tuyên truyền đánh giá những ưu điểm và các hạn chế, khó khăn trong công tác viết, xử lý tin bài năm 2018 và gợi ý một số nội dung thực hiện tốt công tác viết tin, bài, xử lý hình ảnh nhằm thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

 Đồng chí Nguyễn Phục Đào, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nguyễn Phục Đào đánh giá cao kết quả công tác tuyên truyền của VKSND hai cấp trong thời gian qua. Tổ tuyên truyền đã ghi lại các hoạt động nổi bật của VKSND hai cấp để đăng lên trang thông tin điện tử của ngành, đảm bảo được tính thời sự, phục vụ tốt công tác tuyên truyền. Năm qua, số lượng tin, bài viết tăng; chất lượng tuyên truyền ngày càng nâng cao đã góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Đồng chí nhấn mạnh trong thời gian tới Viện kiểm sát hai cấp phải tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05/CT của VKSND tối cao và Chương trình công tác thông tin, tuyên truyền năm 2019 của VKSND tỉnh Cà Mau. Năm 2019, VKSND hai cấp phải bám sát chủ đề tuyên truyền của Ngành; tuyên truyền điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các đơn vị, Tổ tuyên truyền, cộng tác viên tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí trong và ngoài Ngành tập trung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm nhằm nỗi bật vai trò, vị thế, uy tín của ngành.

* Nhân kỷ niệm chào mừng 30 năm ngày tái lập tỉnh Phú Yên (01/7/1989 – 01/7/2019), mới đây, Chi đoàn Khối Nội Chính huyện Đông Hòa đã phối hợp Huyện Đoàn tổ chức dâng hương tưởng niệm tại Di tích lịch sử Tàu không số Vũng Rô (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa).

Đoàn viên Chi đoàn Khối Nội chính chụp ảnh lưu niệm tại Di tích Tàu không số

Hoạt động dâng hương và tham quan tại Di tích lịch sử Tàu không số Vũng Rô nhằm khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của quê hương Đông Hòa trong mỗi đoàn viên Chi đoàn; tạo phong trào thi đua sôi nổi kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019), kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Phú Yên (01/7/1989 - 01/7/2019).

Tại khu Di tích lịch sử Tàu không số Vũng Rô, các Đoàn viên Chi đoàn đã cùng nhau ôn lại truyền thống yêu nước, tinh thần anh dũng, chiến đấu vì độc lập dân tộc, tự do cho Tổ quốc, tinh thần kiên cường của quân và dân Phú Yên. Các đoàn viên đã tiến hành thăm quan khu di tích, nghe và đọc các thông tin về những chiến tích của quân và dân Phú Yên, nhất là các câu chuyện và hiện vật về tàu 41 của Đoàn tàu Không số do thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh chỉ huy 3 lần cập bến an toàn, về cuộc chiến của quân và dân Phú Yên quyết tâm bảo vệ tàu 43… 

Dương Đức

VKSND huyện Đông Hòa, Phú Yên


 

Tăng cường quan hệ phối hợp giữa VKSND tối cao và Bộ Công an trong công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự

(Kiemsat.vn) - Chiều ngày 15/03, VKSND tối cao phối hợp với Bộ Công an tổ chức Hội thảo chuyên đề “Tăng cường quan hệ phối hợp giữa Vụ 8 - VKSND tối cao và Cục C10, Cục C11 - Bộ Công an trong công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp”.

06 nhiệm vụ trọng tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngành KSND năm 2019

(Kiemsat.vn) - Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần xây dựng đội ngũ công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, ngày 14/3/2019, VKSND tối cao ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức ngành KSND năm 2019.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang