Bản tin kiểm sát ngày 16/5

16/05/2017 05:53

(kiemsat.vn)
VKSND tỉnh Lai Châu Công bố quyết định thành lập Thanh tra; VKSND tỉnh Hòa Bình ký Quy chế phối hợp với TAND tỉnh; VKSND huyện Tây Sơn kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án; VKSND huyện Phù Cát kiểm sát trực tiếp việc giải quyết tin báo và tố giác về tội phạm; VKSND huyện Hướng Hóa kiến nghị TAND cùng cấp... là những tin trong ngày 16/5.

* VKSND tỉnh Lai Châu: Công bố quyết định thành lập Thanh tra

Mới đây, VKSND tỉnh Lai Châu đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Thanh tra VKSND tỉnh Lai Châu, quyết định bổ nhiệm chức vụ Chánh Thanh tra và quyết định bổ nhiệm các chức danh KSV trung cấp, sơ cấp.

Tại buổi lễ, đồng chí Nông Văn Hải, Viện trưởng VKSND tỉnh đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm chức vụ Chánh Thanh tra cho đồng chí Lầu Trung Dũng (nguyên Phó Viện trưởng VKSND huyện Tân Uyên).

Viện trưởng VKSND tỉnh Nông Văn Hải trao quyết định bổ nhiệm Chánh Thanh tra 

Viện trưởng VKSND tỉnh trao quyết định bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên trung cấp, sơ cấp  

Cũng trong buổi lễ này, 14 công chức thuộc VKS hai cấp tỉnh Lai Châu đã được trao quyết định bổ nhiệm các chức danh Kiểm sát viên, trong đó KSV trung cấp 08 đồng chí, KSV sơ cấp 06 đồng chí.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh đã chúc mừng và giao nhiệm vụ cho đơn vị Thanh tra VKSND tỉnh, các cá nhân được bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên đồng thời yêu cầu tất cả các cá nhân vừa được điều động, bổ nhiệm tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa, quyết tâm khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ mới được giao.

           Nguyễn Xuân Hòa

VKSND tỉnh Lai Châu

* VKSND tỉnh Hòa Bình: Ký kết quy chế phối hợp với TAND tỉnh

Mới đây, VKSND và TAND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Lễ ký kết Nghị quyết liên tịch về tăng cường công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chức năng, nhiệm vụ và Quy chế phối hợp tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm về hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động.

Đồng chủ trì lễ ký kết có đồng chí Hà Quang Dĩnh – Chánh án TAND tỉnh và đồng chí Hồ Đức Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh Hòa Bình.

Toàn cảnh buổi lễ ký kết Nghị quyết liên tịch và Quy chế phối hợp

Việc tổ chức ký kết Nghị quyết liên tịch và quy chế phối hợp giữa hai đơn vị ngày hôm nay là cơ sở để tăng cường hơn nữa trách nhiệm trong xử lý các công việc nhằm tạo điều kiện cho cả hai bên cùng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

Hai bên đã bàn bạc, thảo luận và thống nhất ký kết Nghị quyết liên tịch số 01-NQLT/BCS của Ban cán sự Đảng TAND tỉnh và Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh nhằm tăng cường phối hợp lãnh đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý của mỗi cơ quan và Quy chế phối hợp trong việc tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động, rút kinh nghiệm với 03 nội dung chủ yếu: Phối hợp trong công tác xét xử và tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; hướng dẫn áp dụng pháp luật; triển khai nối mạng trực tuyến từ phòng xử án đến phòng làm việc của Chánh án TAND và Viện trưởng VKSND hai cấp tỉnh và huyện, thành phố.

Hai bên ký kết Quy chế phối hợp công tác

Quy chế phối hợp gồm có 03 chương 11 điều, quy định việc phối hợp trong việc chọn vụ án và chuẩn bị mở các phiên tòa lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm; phối hợp trong việc tuyên truyền pháp luật; tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm sau khi kết thúc phiên tòa; tổ chức kiểm tra công tác phối hợp và tổ chức hội nghị đánh giá việc thực hiện Quy chế phối hợp; đánh giá chất lượng các phiên tòa lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm.

Đây là cơ sở quan trọng để VKSND và TAND hai cấp tỉnh và huyện có sự phối hợp chặt chẽ hơn bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cải cách tư pháp hiện nay.

                                                            Văn Duy

VKSND tỉnh Hòa Bình

VKSND tỉnh Hà Nam: Ký kết Quy chế phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự

Nhằm góp phần  giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng trên địa bàn tỉnh, vừa qua, VKSND tỉnh và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Nam đã tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Đến dự và chỉ đạo có đồng chí Phạm Sỹ Lợi – Chủ tịch HĐND tỉnh.

Toàn cảnh buổi Lễ

Tại hội nghị đồng chí Nguyễn Ngọc Tuyến, Viện trưởng VKSND tỉnh và đồng chí Trần Minh Dũng, Chỉ huy trưởng  Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phát biểu về sự cần thiết của việc ký Quy chế phối hợp.

Nội dung Quy chế quy định cụ thể về nguyên tắc, nội dung, trách nhiệm và phương pháp phối hợp giữa VKSND hai cấp và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Ban chỉ huy quân sự huyện, thành phố trong công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin, tiếp nhận, phân loại giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Đặc biệt là các hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở hoặc làm trái quy định về quốc phòng và việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (trừ những vụ, việc thuộc thẩm quyền xét xử của Toà án quân sự), góp phần bảo đảm việc xử lý chính xác, đúng quy định của pháp luật. Phối hợp thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhận thức trách nhiệm thực hiện Luật quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh về lực lượng Dự bị động viên trong quần chúng nhân dân nhất là công dân trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh về lực lượng Dự bị động viên.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu sau Hội nghị này giữa VKSND 2 cấp và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Ban chỉ huy quân sự huyện, thành phố sẽ phối hợp thường xuyên, chặt chẽ hơn nữa trong thực hiện công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin, tiếp nhận, phân loại giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố nhất là các hành vi vi phạm pháp luật về quốc phòng, vi phạm Luật nghĩa vụ quân sự xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Nam; thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và văn bản pháp luật có liên quan về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Một số hình ảnh tại Lễ ký kết:

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Thay mặt lãnh đạo VKSND tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuyến, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hứa trong thời gian tới các đơn vị VKSND và Quân sự 02 cấp sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp, thực hiện tốt những nội dung đã ký kết trong Quy chế phối hợp, tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Trần Tuyết

VPTH, VKSND tỉnh Hà Nam

VKSND tỉnh Gia Lai: Giao ban trực tuyến công tác Kiểm sát

Nhằm đánh giá kết quả công tác kiểm sát 05 tháng đầu năm và chuẩn bị cho Hội nghị sơ kết 06 tháng đầu năm, vừa qua VKSND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến đến 17 điểm cầu trong toàn tỉnh.

Nhìn chung trong 05 tháng đầu năm các đơn vị nghiệp vụ đã chấp hành và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 01/CT-VKSTC ngày 28/12/2016 của Viện trưởng VKSND tối cao; Kế hoạch công tác Kiểm sát năm 2017 của Viện trưởng VKS tỉnh. Trong đó công tác kháng nghị, kiến nghị của VKS hai cấp được chú trọng, đã ban hành 15 kiến nghị khắc phục vi phạm. Các phòng nghiệp vụ VKS tỉnh đã hoàn thành tốt công tác hướng dẫn, trả lời thỉnh thị về nghiệp vụ, ban hành Thông báo rút kinh nghiệm… Có nhiều đơn vị không để án tồn, 100% các đơn vị cấp huyện đã kiểm sát trực tiếp về thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân cấp xã, một số đơn vị tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm.

Tại Hội nghị, các điểm cầu đã nêu lên một số khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ cũng như việc giải quyết một số vụ, việc cụ thể và đã được các phòng nghiệp vụ, Lãnh đạo Viện giải thích, hướng dẫn. Đồng chí Nguyễn Đình Quang – Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu các đơn vị: Đẩy mạnh rà soát để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra; Giải quyết nhanh, dứt điểm một số vụ án kéo dài, dư luận quan tâm; Thực hiện và xây dựng có chất lượng Chuyên đề 03 năm án trả hồ sơ để điều sung và Chuyên đề 03 năm án đình chỉ, tạm đình chỉ theo yêu cầu của Viện kiểm sát tối cao; Các đơn vị tổ chức tốt phiên tòa rút kinh nghiệm. Tiến hành sơ kết 01 năm Quy chế phối hợp về Tiếp nhận tố giác tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố với cơ quan điều tra.

Võ Cường

          VKSND tỉnh Gia Lai

Bình Định: 

VKSND huyện Tây Sơn kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án

Tuần qua, VKSND huyện Tây Sơn phối hợp với UBMTTQ huyện tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ và các hình phạt khác tại UBND 03 xã Tây Phú, Tây Giang, Tây Thuận huyện Tây Sơn.

Đoàn kiểm sát làm việc tại UBND xã Tây Giang

Qua kiểm tra sổ sách, hồ sơ và trực tiếp gặp hỏi các bị án, Đoàn kiểm sát nhận thấy UBND  các xã đã chú trọng và thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ tại địa phương mình.

Bên cạnh đó vẫn còn một số thiếu sót, hạn chế như để bị án đi khỏi nơi cư trú hơn 01 ngày mà không khai báo tạm vắng, hồ sơ bị án vẫn chưa đầy đủ các bản nhận xét, việc nhận xét quá trình chấp hành án của bị án còn chung chung, thiếu chính xác…

Đây là hoạt động rất quan trọng, thường xuyên của VKSND trong công tác kiểm sát thi hành án hình sự nhằm phát hiện những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, giáo dục bị án chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ tại các xã để kiến nghị khắc phục góp phần đưa công tác THA treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn các xã trong thời gian tới được thực hiện tốt hơn.

                                               Đặng Công Nam

VKSND huyện Phù Cát kiểm sát trực tiếp việc giải quyết tin báo và tố giác về tội phạm

Ngày 15/5, VKSND huyện Phù Cát tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố tại Cơ quan CSĐT Công an huyện. Tham gia đoàn kiểm sát, có đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phù Cát.

Qua công tác kiểm sát trực tiếp, Đoàn kiểm sát nhận thấy Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Cát đã làm tốt công tác tiếp nhận, phân loại và giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Tổ chức trực ban hình sự để tiếp nhận các tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố, sau đó phân loại và chuyển đến các Đội tiến hành xác minh, giải quyết theo quy định. Mở đầy đủ sổ tiếp nhận và giải quyết tin báo theo mẫu quy định. Trong công tác phối hợp, Lãnh đạo Cơ quan CSĐT, Viện kiểm sát thực hiện tốt công tác phối hợp trong việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố theo Quy chế ký kết phối hợp từ đầu năm triển khai kế hoạch. Do đó, 100% số vụ khi kết thúc xác minh chuyển VKSND huyện Phù Cát đều thống nhất với Cơ quan CSĐT về quan điểm xử lý. Tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt tỷ lệ cao, trên 80%….

 Đoàn kiểm sát làm việc với Cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Cát

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Cát còn để xảy ra một số tồn tại, thiếu sót như: Một số tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố còn để quá thời hạn giải quyết, một số tin báo hết thời hạn giải quyết.

Đại diện Thường trực HĐND và  UBMTTQ Việt Nam huyện Phù Cát đánh giá cao chất lượng cuộc kiểm sát, đồng thời đề nghị VKS và Cơ quan CSĐT Công an huyện cần phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được trong công tác xử lý tin báo trong thời gian tới, đồng thời khắc phục một số tồn tại thiếu sót nêu trên, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương.

VKSND huyện Phù Cát đã ban hành Kết luận, kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Cát tiếp thu, khắc phục sửa chữa.

                                                                                    Xuân Dương

Quảng Trị: VKSND huyện Hướng Hóa kiến nghị TAND cùng cấp

Qua công tác kiểm sát quý I và quý II năm 2017, VKSND huyện Hướng Hóa đã phát hiện TAND cùng cấp có một số vi phạm pháp luật trong việc giải quyết vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình. Viện trưởng VKSND huyện Hướng Hóa đã  kiến nghị TAND cùng cấp khắc phục những sai sót, vi phạm trong trong việc chậm gửi thông báo thụ lý; việc tính lãi suất chậm trả trong quá trình thi hành án.

Để đảm bảo cho hoạt động tư pháp được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, ngày 11/5 Viện trưởng VKSND huyện Hướng Hóa ban hành kiến nghị số 02/KN-DS đề nghị TAND huyện chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm và trả lời kết quả thực hiện kiến nghị cho VKSND huyện theo quy định của pháp luật.

Thanh Tú

VKSND huyện Hướng Hóa

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang