Bản tin Kiểm sát ngày 15/10

15/10/2018 19:52

(kiemsat.vn)
Bản tin hôm nay gồm hoạt động của các VKSND tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Trị, Hà Tĩnh.

Ninh Bình: Tổ chức hội thảo chuyên đề "Tình hình tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên - thực trạng và giải pháp"

Trên cơ sở thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật các vụ án hình sự nhằm tham mưu cho lãnh đạo cấp ủy, Đảng, chính quyền địa phương các cấp áp dụng nhiều biện pháp đấu tranh và phòng chống tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên phạm tội có xu hướng tăng và trẻ hóa đã gây nhiều hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng không tốt đến tình hình trật tự, trị an trên địa bàn một cách hiệu quả, ngăn chặn kịp thời làm giảm phát sinh tội phạm nói chung và tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên nói riêng góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên đia bàn cũng như để nâng cao chất lượng kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự trong ngành KSND; ngày 12/10, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội thảo chuyên đề “Tình hình tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, thực trạng và giải pháp”.

Đồng chí Lê Ngọc Hồng, Bí thư Ban cán sự Đảng Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội thảo gồm: Đồng chí Đinh Chung Phụng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Đinh Ngọc Hà, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố; cùng Kiểm sát viên VKS hai cấp tỉnh Ninh Bình.

Đồng chí Lê Ngọc Hồng, Viện trưởng VKSND tỉnh Ninh Bình phát biểu khai mạc hội thảo

Sau khi nghe báo cáo viên trình bày nội dung Chuyên đề hội thảo, có 07 ý kiến phát biểu tham luận, các ý kiến đều đã làm rõ nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên như: Do nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, sự suy thoái về đạo đức, lối sống một bộ phận thanh thiếu niên; việc làm cho thanh thiếu niên còn thiếu; công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật của các cấp, các ngành còn hạn chế, công tác giáo dục của một số gia đình không tốt; các tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện hút, mại dâm cũng là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên… Trên cơ sở các đó, các ý kiến tham luận cũng đã nêu rõ các biện pháp, giải pháp để loại trừ các nguyên nhân điều kiện dẫn đến phạm tội.

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Lê Ngọc Hồng, Viện trưởng VKSND tỉnh Ninh Bình  khẳng định: Việc tổ chức Hội thảo Chuyên đề “Tình hình tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, thực trạng và giải pháp” là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết, đã và đang được cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả góp phần thực hiện tốt các chủ trương, chỉ thị Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý giáo dục thanh thiếu niên; coi công tác đấu tranh phòng chống vi phạm và tội phạm trong thanh, thiếu niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên cũng như có ý nghĩa trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm sát, hệ thống lại những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn của cán bộ trong đơn vị làm công tác Kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh Ninh Bình phát triển nhanh và bền vững.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Tuấn Hải

VKSND tỉnh Ninh Bình

Thanh Hóa: Tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác kiểm sát 9 tháng đầu năm 2018

Vừa qua, VKSND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác kiểm sát 9 tháng đầu năm 2018. Đồng chí Đỗ Văn Phương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh có các đồng chí Lãnh đạo Viện cùng các đồng chí Trưởng phòng. Tại 27 điểm cầu VKSND cấp huyện có sự tham dự của các đồng chí Viện trưởng, Phó Viện trưởng VKSND cấp huyện. 

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, như: giám định tỷ lệ thương tật của bị hại; cưỡng chế, kê biên tài sản thi hành án dân sự; công tác tổ chức cán bộ… trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác trọng thời gian tới.

Theo báo cáo do đồng chí Phan Thị Bình, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh trình bày tại Hội nghị, 9 tháng đầu năm 2018, mặc dù tình hình tội phạm có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm trước và diễn biến phức tạp, song VKSND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều cố gắng thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ và đạt được những kết quả tích cực: Chất lượng, hiệu quả giải quyết án được nâng cao, đảm bảo chính xác, đúng pháp luật, tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 99,8%; truy tố bị can đúng tội đạt 100%, không có trường hợp đình chỉ điều tra bị can vì không thực hiện hành vi phạm tội hoặc Viện kiểm sát truy tố, Toà án tuyên không phạm tội. Các vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, án trọng điểm cơ bản được điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp ngày càng hiệu quả; đã ban hành 345 kháng nghị, kiến nghị trong tất cả các khâu công tác kiểm sát. Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành tiếp tục có nhiều tiến bộ; đã quan tâm tích cực đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ Quý IV năm 2018, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh đã chỉ đạo hai cấp Kiểm sát tiếp tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch công tác năm đã đề ra, trong đó chú trọng thực hiện tốt một số nội dung: Xây dựng các biện pháp, giải pháp đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, điều hành; nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố nhằm thực hiện tốt việc chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm; phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan xử lý hiệu quả các vụ án lớn, các vụ án được dư luận, xã hội quan tâm nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; tiếp tục triển khai thi hành các đạo luật mới về tư pháp đã ban hành; tiếp tục kiện toàn bộ máy VKSND hai cấp; đổi mới công tác đánh giá, xây dựng, quy hoạch và bổ nhiệm lãnh đạo quản lý nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong đơn vị; tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng; Chỉ thị của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân...

                                                                                               Huyền Thảo

VKSND tỉnh Thanh Hóa

Quảng Trị: Tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác Quý IV/2018

Ngày 11/10, VKSND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị giao ban hai cấp để triển khai nhiệm vụ công tác Quý IV/2018. Đồng chí Phạm Văn Cần, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị chủ trì hội nghị. Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến điểm cầu các Viện kiểm sát nhân dân huyện, thị xã, thành phố.

 Đồng chí Phạm Văn Cần, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị phát biểu chi đạo tại hội nghị 

Sau khi nghe các ý kiến của Lãnh đạo các VKSND cấp huyện, các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, đồng chi Phạm Văn Cần, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị lưu ý đối với các đơn vị về một số chỉ tiêu như: Việc thực hiện chỉ tiêu tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, chỉ tiêu này được tính cho mỗi Kiểm sát viên chứ không tính số phiên tòa đã thực hiện chia bình quân cho số Kiểm sát viên trong đơn vị. Việc thực hiện chỉ tiêu tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm, hiện mới chỉ có một số đơn vị thực hiện, nên cần lưu ý về chỉ tiêu này. Về chỉ tiêu kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại UBND cấp xã là 50% số xã có bị án phải thi hành. Việc xác định và áp dụng thủ tục rút gọn đối với vụ án hình sự phải căn cứ vào điều kiện được quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong việc xây dựng báo cáo chuyên đề, lãnh đạo các đơn vị chú ý phân công Kiểm sát viên có kinh nghiệm để xây dựng báo cáo bảo đảm về mặt nội dung, đúng đề cương và thời hạn yêu cầu của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Các đơn vị phải chủ động rà soát kết quả thực hiện chỉ tiêu, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra, hoàn thành xuất sắc nhiện vụ công tác năm 2018.

 

Toàn cảnh hội nghị

                         Văn Dũng

 VKSND tỉnh Quảng Trị

Hà Tĩnh: VKSND huyện Lộc Hà phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm cụm vụ án hình sự

Vừa qua, VKSND huyện Lộc Hà phối hợp Tòa án cùng cấp mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Sỹ Thắng, sinh năm 1999, trú tại xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh bị truy tố về tội “Cướp giật tài sản” theo khoản 2, Điều 171 BLHS năm 2015. Vụ án được lựa chọn để rút kinh nghiệm theo cụm huyện Lộc Hà - Thạch Hà - Can Lộc. Tham dự phiên tòa, có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng nghiệp vụ VKS tỉnh, các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên các Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà - Thạch Hà - Can Lộc; các đồng chí Lãnh đạo, Thẩm phán, Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà; đại điện Thường trực HĐND, Ban pháp chế HĐND; Ban thường trực MTTQ huyện Lộc Hà.

Bị cáo Lê Sỹ Thắng tại phiên xét xử

Theo Cáo trạng: Khoảng hơn 21 giờ ngày 19/5/2018, Lê Sỹ Thắng chở theo Lê Sỹ Tuấn (sn 1994, trú cùng thôn) đi theo đưởng tỉnh lộ 9, hướng từ Lộc Hà đi thành phố Hà Tĩnh, khi đến khu vực cây xăng thuộc thôn Đức Châu, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà thì Tuấn phát hiện thấy chị Hoàng Thị Huyền, sinh năm 1994 trú tại thôn Bằng Châu, xã Thạch Châu đi xe máy ngược chiều có mang theo 01 chiếc túi xách màu đen, phần túi để phía sau lưng nên Tuấn và Thắng bám theo sau xe máy của chị Huyền với mục đích cướp tài sản. Khi chị Huyền đi qua cây xăng xã Thạch Châu khoảng 200m thì Thắng tăng ga vượt lên áp sát phía bên trái xe máy của chị Huyền, đồng thời Tuấn ngồi sau nhanh chóng giật lấy túi xách chị Huyền đang mang rồi bỏ chạy. Sau khi cướp giật tài sản Thắng và Tuấn bỏ trốn vào Miền nam. Tài sản Mà Tuấn và Thắng cướp được gồm 52.000.000 đồng tiền mặt; 01 chiếc điện thoại di động Iphone 6, 01 chiếc điện thoại di động Nokia 105 và một số đồ dùng cá nhân khác. Sau quá trình bỏ trốn thì ngày 20/7/2018 Lê Sỹ Thắng đã ra đầu thú, sau khi biết tin Thắng bị bắt thì Tuấn đã tự tử vào ngày 31/7/2018.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Kết thúc phiên tòa bị cáo Lê Sỹ Thắng bị HĐXX tuyên phạt 38 tháng tù.

Cuộc họp đánh giá, rút kinh nghiệm sau phiên tòa

Sau phiên tòa, các đồng chí Lãnh đạo, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, cán bộ thuộc Cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án trong cụm và các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên các phòng nghiệp vụ của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã tổ chức cuộc họp đánh giá, rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên Hội đồng xét xử. Trên tinh thần góp ý thẳng thắn, khách quan, toàn diện, các đồng chí tham dự phiên tòa đã nêu lên những mặt đạt được, một số tồn tại của Kiểm sát viên, Thẩm phán tại phiên tòa cần khắc phục và rút kinh nghiệm. Tổng hợp các ý kiến nhận xét của các đồng chí Lãnh đạo, cán bộ Cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án, các phòng nghiệp vụ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đều đánh giá phiên tòa rút kinh nghiệm đạt chất lượng.

                                                                                                    Thanh Tâm

                                                                                                VKSND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 12/10

Bản tin Kiểm sát ngày 11/10

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang