Bản tin Kiểm sát ngày 12/10

13/10/2018 14:46

(kiemsat.vn)
Bản tin hôm nay gồm các tin mới nhận từ VKSND tỉnh Cao Bằng, Bắc Ninh và thành phố Cần Thơ.

Ngày 10/10, VKSND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến hai cấp giữa VKSND tỉnh và 13 điểm cầu VKSND cấp huyện, thành phố. Đồng chí Lê Minh Long - Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Đây là một hoạt động diễn ra thường xuyên nhằm đánh giá lại tình hình hoạt động công tác kiểm sát trong tháng vừa qua, đồng thời đề ra nhiệm vụ, phương hướng hoạt động trong những tháng tiếp theo. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo Viện, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng nghiệp vụ Viện KSND tỉnh; các đồng chí Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát cấp huyện, thành phố; cùng toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát hai cấp.

Các đại biểu dự Hội nghị

Qua đánh giá kết quả công tác kiểm sát tháng 9/2018, cả hai cấp thụ lý mới 48 vụ/77 bị can. Quá trình THQCT, KSĐT Viện kiểm sát đã đề ra yêu cầu điều tra đối với 100% số vụ án mới thụ lý. Phối hợp liên ngành tư pháp xác định 05 vụ án trọng điểm, thực hiện 10 phiên tòa rút kinh nghiệm. Viện kiểm sát hai cấp đã kiểm sát 100% các trường hợp bị bắt, tạm giữ, tạm giam và chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong quá trình thực hiện công tác kiểm sát giam giữ. Hai cấp tiến hành kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án hình sự 08 cuộc tại cơ quan THAHS cùng cấp và Ủy ban nhân dân xã, phường nơi có bị án treo, cải tạo không giam giữ đang thi hành án; qua kiểm sát ban hành 08 kết luận kèm kiến nghị và 06 kiến nghị riêng đối với cơ quan THAHS và UBND cấp xã yêu cầu khắc phục vi phạm và đều được chấp nhận. Hai cấp chủ động kiểm sát 136 quyết định về thi hành án dân sự; kiểm sát việc định giá tài sản, tiêu hủy vật chứng 10 cuộc; tiến hành kiểm sát trực tiếp 03 cuộc tại Cơ quan thi hành án cùng cấp, ban hành 03 kiến nghị. Các đơn vị chủ động kiểm sát việc gửi các bản án, quyết định dân sự, hành chính...; thực hiện 02 phiên tòa rút kinh nghiệm, qua đó ban hành 02 kiến nghị đối với Tòa án trong lĩnh vực dân sự. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp đối với các cơ quan tư pháp được duy trì thường xuyên; trong kỳ hai cấp thụ lý 08 đơn, đã phân loại giải quyết xong; Thanh tra Viện kiểm sát tỉnh tiến hành kiểm tra công tác lưu trữ tại 02 đơn vị Hòa An và Hà Quảng; Duy trì kiểm tra kỷ luật nội vụ, công vụ, qua kiểm tra các đơn vị đều chấp hành tốt thời gian làm việc, trang phục nghiêm túc đúng quy định.

Đồng chí Lê Minh Long, Viện trưởng VKSND tỉnh kết luận Hội nghị

Theo báo cáo nhiều chỉ tiêu công tác đạt và vượt nhưng vẫn còn một số hạn chế như: Vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu đề ra như tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; tỷ lệ giải quyết án của Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát; một số khâu công tác chưa thực hiện đồng đều, có đơn vị vẫn chưa chuyển biến tích cực.

Đồng chí Viện trưởng Lê Minh Long yêu cầu sau Hội nghị, lãnh đạo các đơn vị tổ chức họp, đánh giá toàn diện kết quả công tác; xác định những vấn đề cần tiếp tục phát huy, những nội dung cần tập trung giải quyết; rà soát, đôn đốc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2018; Kịp thời phát hiện tích lũy các vi phạm, tổng hợp ban hành kiến nghị yêu cầu cơ quan hữu quan khắc phục và kiến nghị phòng ngừa. Tăng cường hơn nữa công tác giáo dục bản lĩnh chính trị, nắm bắt diễn biến, tâm tư của cán bộ, kiểm sát viên thuộc quyền quản lý; Tiếp tục thực hiện kế hoạch tập huấn chuyên sâu giữa 4 tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Bắc Kạn về các đạo luật, các kỹ năng giải quyết án, phục vụ tốt cho công tác chuyên môn nghiệp vụ cũng như nâng cao chất lượng đào tạo tại chỗ trong toàn Ngành. Các phòng nghiệp vụ, các VKS cấp huyện thực hiện đúng quy trình đóng dấu bút lục; tiếp tục thực hiện tốt công tác thống kê, lưu trữ.

Thúy Loan

 VKSND tỉnh Cao Bằng

* Ngày 12/10/2018, VKSND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện và ký kết các quy chế, quy định phối hợp liên ngành giữa các cơ quan trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đồng chí Nguyễn Hữu Quất - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh và Đồng chí Nguyễn Hải Trâm - Tỉnh ủy viên, Bí thư BCSĐ, Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi Lễ

Từ khi Quy chế được ký kết, công tác giải quyết cũng như chỉ đạo, tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ án khó khăn, phức tạp cũng như những vụ án được dư luận quan tâm đã được đảm bảo giải quyết nhanh chóng, chính xác theo quy định pháp luật. Khi phát hiện vi phạm có dấu hiệu tội phạm, các ngành đã chủ động chuyển hồ sơ, tài liệu, kiến nghị khởi tố đến CQĐT Công an tỉnh và thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát để thực hiện chức năng kiểm sát theo quy định. Việc thực hiện các quy định đi vào nề nếp và phát huy hiệu quả, công tác phối hợp trong tiếp nhận, giải quyết tin báo của Liên ngành kịp thời, nhanh chóng, đúng theo chức năng, thẩm quyền của mỗi ngành. Từ đó góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Bên cạnh những mặt đã đạt được, những tồn tại những hạn chế trong thực hiện Quy chế cần được khắc phục và sửa chữa như việc thực hiện gửi thư báo cáo định kỳ đến các cơ quan thường trực của Liên ngành theo quy định còn chậm và chưa đầy đủ. Cần thực hiện những giải pháp nâng cao hiệu quả quy chế như, thường xuyên tranh thủ sự quan tâm , chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự ủng hộ của chính quyền địa phương trong công tác phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm và tuyền, giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân. Đảm bảo phù hợp với những quy định của Bộ Luật hình sự 2015, Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015 và các đạo Luật tư pháp khác.

Lãnh đạo Liên ngành tỉnh Bắc Ninh ký kết các quy chế, quy định phối hợp.

Tại Hội nghị Đồng chí Nguyễn Hữu Quất - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh hoàn toàn đồng tình với những đánh giá về kết quả đạt được, cũng như những mặt tồn tại từ việc thực hiện các quy chế phối hợp. Đồng chí nhấn mạnh công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực đạt được nhiều kết quả tốt. Tuy nhiên, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp có xu hướng gia tăng. Vì vậy yêu cầu các ngành chức năng cần chú trọng tăng cường thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quất đề nghị các ngành cần nghiêm túc đánh giá những kết quả đạt được, cũng như những hạn chế trong quá trình thực hiện quy chế phối hợp, kiến nghị những biện pháp hay, phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế để tổ chức thực hiện tốt hơn nữa những quy chế phối hợp trong thời gian qua.

Nhằm kịp thời áp dụng những quy định mới của Bộ Luật hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự, Lãnh đạo các cơ quan liên ngành tư pháp tỉnh Bắc Ninh đã thống nhất và ký kết các Quy chế phối hợp liên ngành.
 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

 Thanh Dung 

* Vừa qua, VKSND thành phố Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Đồng chí Nguyễn Thanh Sang, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát thành phố chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Trần Thị Tám, Phó Viện trưởng, các đồng chí đang công tác tại Phòng 8, đại diện lãnh đạo các Phòng 1, 3 và lãnh đạo, kiểm sát viên, kiểm tra viên thuộc Viện kiểm sát 09 quận, huyện.

Đồng chí Nguyễn Thanh Sang, Phó Viện trưởng VKSND tp Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, các đồng chí tham dự đã nghe đồng chí Hồ Trần Phương, Trưởng phòng 8 giới thiệu khái quát những nội dung quan trọng của Quy chế 501 và một số quy định của pháp luật có liên quan đến công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam.

Trong phần thảo luận, giải đáp những khó khăn vướng mắc, các đồng chí Viện kiểm sát cấp huyện đã thẳng thắn nêu lên những tồn tại trong quá trình thực tiễn công tác, cũng như những bất cập mà pháp luật chưa quy định hoặc quy định nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Viện kiểm sát thành phố, lãnh đạo Phòng 8 và các đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện đã cùng nhau trao đổi, thống nhất giải quyết một số vấn đề đang còn tồn tại ở địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Sang yêu cầu lãnh đạo Viện kiểm sát cấp huyện cần quan tâm, chỉ đạo sâu sát và phân bổ số lượng kiểm sát viên có đầy đủ năng lực, trách nhiệm để thực hiện khâu công tác này. Bên cạnh đó, đồng chí chỉ đạo Viện kiểm sát hai cấp cần nghiêm túc quán triệt, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 và Kế hoạch số 93 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về tăng cường trách nhiệm của Viện kiểm sát nhân dân trong kiểm sát việc bắt, tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; nghiên cứu, nắm vững Quy chế số 501, các quy định của Luật thi hành tạm giữ, tạm giam và các văn bản khác có liên quan; cán bộ, kiểm sát viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, bảo đảm quyền của người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Hoài Thương

VKSND tp. Cần Thơ

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 11/10

Bản tin Kiểm sát ngày 10/10

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang