Bản tin Kiểm sát ngày 12/12

12/12/2018 21:30

(kiemsat.vn)
Chi đoàn VKSND tỉnh Quảng Nam triển khai khắc phục thiệt hại sau ngập lụt; giải pháp nâng cao trình độ nghiệp vụ của hội viên Chi hội Luật gia VKSND huyện Châu Thành (Tiền Giang); Hội nghị gia đình phạm nhân tại Trại giam Nà Tấu là những nội dung chính trong bản tin ngày hôm nay.

* Chi đoàn VKSND tỉnh Quảng Nam triển khai khắc phục thiệt hại sau ngập lụt

Trong ba ngày 09 và 11/12, tại Quảng Nam có mưa lớn làm nhiều tuyến đường chính như: Phan Châu Trinh, Hùng Vương, Tôn Đức Thắng, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Du… bị ngập nước cục bộ khiến giao thông đi lại khó khăn.

Trụ sở VKSND tỉnh Quảng Nam chìm trong biển nước

Trụ sở VKSND tỉnh nằm trên tuyến đường bị ngập lụt nặng nên bị ảnh hưởng, ngập nước toàn bộ khuôn viên cơ quan. Ngay khi bị ngập lụt, lãnh đạo VKSND tỉnh đã kịp thời có mặt, phân công công chức, người lao động trực 24/24 để xử lý các tình huống phát sinh nên đơn vị VKSND tỉnh không bị thiệt hại về cơ sở vật chất, hồ sơ sổ sách không bị hư hỏng.

Sau khi nước rút, Chi đoàn VKSND tỉnh đã triển khai ngay công tác dọn dẹp vệ sinh khuôn viên cơ quan để đảm bảo vệ sinh, phòng chống dịch bệnh lây lan.

Đình Tiên

VKSND tỉnh Quảng Nam

* Chi hội Luật gia VKSND huyện Châu Thành (Tiền Giang) với giải pháp nâng cao trình độ nghiệp vụ của hội viên 

Chi Hội Luật gia VKSND huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang hiện với 18 hội viên, chiếm 90% trong tổng số cán bộ công chức, người lao động của cơ quan. Trong đó, 100% hội viên có trình độ cử nhân (cử nhân luật, cử nhân kinh tế, cử nhân sư phạm, cử nhân CNTT), có 04 hội viên có trình độ thạc sĩ luật, 03 hội viên đang theo học chương trình cao học luật.

Phát huy thế mạnh, sở trường của ngành trong công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, hội viên. Trong thời gian vừa quan, Ban Chấp hành (BCH) cùng tập thể hội viên của Chi hội đã tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật luôn được Chi hội coi trọng, thông qua công tác kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử về hình sự, dân sự, thi hành án và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo... các luật gia là Kiểm sát viên đã tích cực lồng ghép việc áp dụng, viện dẫn đúng căn cứ pháp luật với tích cực, chủ động trong tranh tụng công khai tại phiên tòa để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho Nhân dân. Phối hợp tốt với các cơ quan chức năng xác định án trọng điểm, nổi cộm hoặc có tính chất thời sự được dư luận xã hội quan tâm để tập trung điều tra, truy tố xét xử nhanh, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Hai là, về công tác tham gia xây dựng pháp luật, Chi hội đã tổ chức cho toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên trong ngành tham gia ý kiến đóng góp dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và các Dự án luật (sửa đổi) như: Luật Tổ chức Viện KSND; Luật Tổ chức TAND; BLTTHS; BLHS; BLDS; BLTTDS; Bộ luật TTHC; Luật Tiếp công dân; Luật Đất đai; Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí..., nhiều ý kiến tham gia đóng góp đã được Ban soạn thảo các dự án luật sửa đổi, tiếp thu đưa vào nội dung của luật.       

Ba là, về công tác phổ biến, quán triệt pháp luật trong Chi hội. BCH Chi hội làm nòng cốt trong việc cập nhật thường xuyên, liên tục các văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực nghiệp vụ như: hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh, thương mại, lao động... Đồng thời BCH có sự phân tích, tổng hợp để hội viên dễ nắm bắt, theo dõi những sửa đổi, bổ sung hoặc những quy định mới của pháp luật. Kết quả tổng hợp được gửi đến toàn bộ hội viên của Chi hội qua mạng Zalo (Chi hội có khởi tạo nhóm trao đổi trên Zalo để phục vụ công tác chuyên môn). Bằng việc làm này giúp cho hội viên nắm vững quy định pháp luật khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đồng thời tiết kiệm được thời gian phổ biến luật và chi phí văn phòng phẩm (in, sao chép). Bước đầu công tác này đã đi vào thực tiễn và đạt được kết quả tốt.

Bốn là, công tác giám sát thi hành pháp luật là công tác gắn liền với chức năng nhiệm vụ của ngành. Thông qua các hoạt động chuyên môn, các hội viên luật gia ở từng khâu công tác nghiệp vụ kiểm sát đã nêu cao trách nhiệm trong việc phát hiện nhiều vi phạm, tồn tại trong việc thực hiện và áp dụng pháp luật, qua đó tham mưu và đề xuất với Lãnh đạo Viện ban hành các văn bản kháng nghị, kiến nghị vi phạm, bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa được tôn trọng, được các đơn vị có vi phạm chấp nhận khắc phục sửa chữa. 

Năm là, công tác rút kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và thi hành pháp luật được các Luật gia kịp thời tổng hợp, báo cáo với đơn vị và cấp có thẩm quyền, liên ngành trung ương về những vấn đề bất cập trong việc xử lý các vụ án ma tuý, các vụ án rất nghiêm trọng, tội phạm có tổ chức hoạt động kiểu băng nhóm ...; những vướng mắc, bất cập trong công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự... để cấp có thẩm quyền giải đáp, hướng dẫn, thống nhất về nhận thức pháp luật, tránh bất đồng quan điểm giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, từ đó rút ngắn được thời gian giải quyết, xử lý triệt để vụ việc, bảo đảm thấu tình đạt lý, có căn cứ, đúng pháp luật.

Với việc áp dụng đồng bộ các giải pháp trên, Chi hội đã được Hội cấp trên công nhận là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 03 năm liên tiếp 2016, 2017 và 2018. Đồng thời qua đó cũng giúp hội viên luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu chuyên môn, nghiệp vụ mà lãnh đạo, Ngành đã giao. Thời gian tới, BCH Chi hội ngoài phát huy những kết quả đã đạt được thì bên cạnh đó cũng sẽ có sự tổng kết, rút kinh nghiệm và tìm ra những giải pháp mới sáng tạo, hiệu quả hơn. Để làm sao hoạt động của Chi hội luật gia thật sự ngày càng đi vào chiều sâu và là cánh tay đắc lực phục vụ thắng lợi nhiệm vụ công tác của Ngành kiểm sát./.

Hải Khương

VKSND huyện Châu Thành, Tiền Giang

Hội nghị gia đình phạm nhân tại Trại giam Nà Tấu

Trong thời gian qua,  Trại giam Nà Tấu - Cục C10 - Bộ Công an đã làm tốt công tác giam giữ, quản lý, giáo dục phạm nhân, tổ chức cho phạm nhân lao động, học tập, học nghề, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho phạm nhân.

 Đồng chí Thượng tá Vũ Thế Chuyền - Giám thị Trại giam Nà Tấu - Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị

Sáng ngày 9/12/2018, Trại giam Nà Tấu tổ chức Hội nghị gia đình phạm nhân, đây là một hoạt động có ý nghĩa, đã tạo ra diễn đàn, một không gian riêng cho các phạm nhân và gia đình phạm nhân có điều kiện gặp gỡ, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng. Đồng thời, là dịp để gia đình phạm nhân, cán bộ chiến sĩ Trại trao đổi, phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chấp hành án phạt tù. Hội nghị gia đình phạm nhân là một trong những hình thức giáo dục thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật đối với những người đã mắc sai lầm, bước vào con đường phạm tội. Thông qua Hội nghị đã phát huy vai trò quan trọng của gia đình trong việc giáo dục, giúp đỡ phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

 Đồng chí Nguyễn Hữu Sơn – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên phát biểu tại Hội nghị

Qua Hội nghị gia đình phạm nhân và gia đình phạm nhân phát huy vai trò trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Trại, cán bộ quản giao trong việc nắm bắt tâm tư, tình cảm, động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất và các nghĩa vụ pháp lý. Luôn đồng hành với công tác quản lý của Trại đối với con em mình, tạo điều kiện thuận lợi để phạm nhân nhận thức được sai lầm,kiên quyết đoạn tuyệt với quá khứ để nỗ lực phấn đấu lao động, học tập, học nghề sớm trở về với gia đình, người thân và xã hội.

VKSND tỉnh Điện Biên

Xem thêm >>>

Bản tin Kiểm sát ngày 07/12

Bản tin Kiểm sát ngày 29/11

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang