Bản tin Kiểm sát ngày 08/6

09/06/2018 09:41

(kiemsat.vn)
Đoàn VKSND tỉnh Quảng Đông thăm và làm việc tại tp. Hồ Chí Minh; Chi hội Luật gia VKSND tỉnh Gia Lai trợ giúp pháp lý và tuyên truyền pháp luật là nội dung của bản tin ngày hôm nay.

* Đoàn VKSND tỉnh Quảng Đông thăm và làm việc tại tp. Hồ Chí Minh

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc theo lời mời của VKSND tối cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trong 3 ngày 6,7,8/6/2018 đoàn công tác VKSND tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc do đồng chí Diệp Thiếu Minh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Đông làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tp. Hồ Chí Minh.

Đón tiếp đoàn tại VKSND tp. Hồ Chí Minh có đồng chí Nguyễn Nhật Nam, Phó Viện trưởng VKSND thành phố, đại diện lãnh đạo Ban nội chính Thành ủy thành phố cùng tập thể lãnh đạo Viện và lãnh đạo các phòng nghiệp vụ VKSND tp. Hồ Chí Minh.

Đoàn công tác VKSND tỉnh Quảng Đông thăm và làm việc với VKSND tp. Hồ Chí Minh và...

... tại VKSND Quận 5

Mục đích chuyến thăm làm việc của đoàn tại Việt Nam lần này nhằm thảo luận về việc thúc đẩy hợp tác giữa Viện kiểm sát các địa phương, nhất là các tỉnh có chung đường biên giới và các địa phương có nhiều điều kiện tương đồng, đối với các lĩnh vực tương trợ tư pháp về hình sự và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kiểm sát trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ về hợp tác ký ngày 23/4/2017 tại Bắc Kinh, Trung Quốc giữa Viện trưởng VKSND tối cao hai nước.

Tại buổi làm việc, hai bên trao đổi kinh nghiệm về cải cách tư pháp và vai trò của ngành KSND trong cải cách tư pháp ở hai quốc gia. Theo đó, cả hai bên đều xác định mục tiêu hoạt động này nhằm xây dựng một nền tư pháp công bằng và minh bạch, đảm bảo quyền con người và tính công minh của pháp luật. Tại buổi trao đổi, lãnh đạo VKSND của hai đơn vị đánh giá những thành công cũng như thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn hạn chế của các bên nhằm đúc kết kinh nghiệm để tiếp tục áp dụng vào quá trình cải cách tư pháp tại địa phương mình.

Hai bên đồng thời tập trung trao đổi nhiều nội dung mang tính nguyên tắc về chương trình hợp tác sẽ ký giữa VKSND tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc và VKSND tp. Hồ Chí Minh trong thời gian sắp tới trên cơ sở sửa đổi một số nội dung bản ghi nhớ đã ký vào năm 2007. Đây sẽ là cột mốc quan trọng ghi nhận quan hệ hợp tác giữa ngành Kiểm sát hai địa phương, đồng thời thể hiện mối quan hệ mãi mãi bền vững của hai quốc gia Việt Nam - Trung Quốc.

Lãnh đạo VKSND tp. HCM trao quà lưu niệm cho trưởng Đoàn

Đoàn chụp hình lưu niệm tại VKSND Quận 5, tp. Hồ Chí Minh

Ngoài buổi làm việc này, đoàn có chuyến thăm VKSND Quận 5 - địa bàn có đông đảo người Việt gốc Hoa sinh sống và làm việc. Tại đây, hai bên trao đổi cho nhau các thông tin liên quan đến đặc điểm và kinh nghiệm hoạt động của đơn vị Kiểm sát cấp cơ sở, trong đó chủ yếu tập trung vào kinh nghiệm quản lý và phát triễn nguồn nhân lực là KSV vừa đảm bảo hiệu quả hoạt động của đơn vị, đồng thời giúp người lao động có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp.

Bên cạnh các chương trình làm việc theo lịch, đoàn còn đi thăm chợ Bến Thành, dinh Độc Lập, bến cảng Nhà Rồng và tham gia giao lưu với bà con người Việt gốc Hoa tại Hội quán Quảng Đông (Chùa Bà Thiên Hậu - quận 5).

Tham quan Hội quán Quảng Đông tại tp. Hồ Chí Minh

Việt An

* Chi hội Luật gia VKSND tỉnh Gia Lai trợ giúp pháp lý và tuyên truyền pháp luật

Ngày 06/6, Chi hội Luật gia VKSND tỉnh Gia Lai phối hợp với VKSND huyện Chư Prông tổ chức các hoạt động trợ giúp pháp lý và tuyên truyền pháp luật tại làng Ó, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông. Đây là làng đồng bào dân tộc Jrai đặc biệt khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất xã Ia Tôr. Dự và chỉ đạo có đồng chí Trần Công Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Gia Lai.

Toàn cảnh buổi trợ giúp pháp lý

Đoàn công tác đã trao đổi, giới thiệu với bà con làng Ó những quy định cơ bản, thiết thực nhất của pháp luật gắn liền với đời sống sinh hoạt hằng ngày như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bảo hiểm y tế, các quy định của pháp luật về đăng ký hộ tịch, hộ khẩu; trao đổi, chia sẻ và hướng dẫn tận tình tới bà con những nội dung như: Trình tự thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký khai sinh quá hạn, về điều khiển xe công nông chở nông sản trên đường quốc lộ, vấn đề giải quyết bồi thường thiệt hại sau tai nạn giao thông, việc trồng cây trên đất dưới hành lang điện lưới quốc gia, về khám chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi, về “tín dụng đen”, việc cầm cố, thế chấp…đồng thời phát hơn 120 Phiếu yêu cầu trợ giúp pháp lý tới bà con để cùng có ý kiến tại buổi tuyên truyền.

Nhân dịp này, VKSND tỉnh và VKSND huyện Chư Prông đã trao tặng làng Ó số tiền 5.000.000 đồng ủng hộ xây dựng cổng làng và 104 phần quà cho các hộ dân trị giá 4.000.000 đồng.

Đoàn công tác trực tiếp trao đổi, hướng dẫn bà con các quy định về pháp luật

Đồng chí Trần Công Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh và đồng chí Nguyễn Thị Mai Lan, Viện trưởng VKSND huyện Chư Prông trao tặng các phần quà cho Già làng, Bí Thư và Trưởng làng Ó

Một số hình ảnh tại buổi trợ giúp và tuyên truyền:

 

Nguyễn Thành Duy

 

VKSND tỉnh Gia Lai

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 06/6

Bản tin Kiểm sát ngày 05/6

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang