Bản tin kiểm sát ngày 05/7

05/07/2017 05:15

(kiemsat.vn)
VKSND tỉnh Điện Biên tiếp đoàn công tác của Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền; Cụm thi đua số 02 VKSND tỉnh Hải Dương sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm; VKSND tỉnh Bình Định tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm... là những tin chính trong Bản tin kiểm sát ngày 5/7.

* VKSND tỉnh Điện Biên tiếp Đoàn công tác của Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền 

Mới đây (03/7), Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND do đồng chí Nguyễn Thị Mai Nga – Phó Tổng biên tập Tạp chí Kiểm sát – Thư ký ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại VKSND tỉnh Điện Biên để khảo sát thực tế công tác tuyên truyền của đơn vị nhằm chuẩn bị cho sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị số 05/CT-VKSTC-TCKS ngày 23/8/2012 của Viện trưởng VKSNDTC về một số biện pháp tăng cường công tác tuyên truyền trong ngành KSND.

Về phía VKSND tỉnh Điện Biên có đồng chí Vũ Trung Thành – Phó Viện trưởng phụ trách chỉ đạo công tác tuyên truyền, đồng chí Nông Văn Nghĩa – Trưởng phòng tạm giữ tạm giam và thi hành án hình sự và các thành viên trong tổ tuyên truyền cùng tham gia.

Buổi làm việc tại VKSND tỉnh Điện Biên

Tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Trung Thành đã báo cáo về công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của VKSND tỉnh Điện Biên. Đồng chí nhấn mạnh trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo VKSND các huyện, thị, thành phố đã thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05/CT-VKSTC-TCKS ngày 23/8/2012 của Viện trưởng VKSNDTC. Lãnh đạo VKSND tỉnh Điện Biên đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo các đơn vị thực hiên công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền hàng năm bảo đảm nội dung yêu cầu, đề ra chỉ tiêu số lượng tin, bài và coi đó là chỉ tiêu nghiệp vụ để các đơn vị phấn đấu thực hiện. Đồng thời, đồng chí nêu ra những khó khăn, vướng mắc, mặt hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện chỉ thị và một số kiến nghị, đề xuất.

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Thị Mai Nga cùng các đồng chí trong đoàn khảo sát đã trao đổi với lãnh đạo và thành viên tổ tuyên truyền của đơn vị một số yêu cầu nhiệm vụ và kỹ năng thực hiện công tác tuyên truyền, đưa ra một số giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong khâu biên tập, quản trị Trang thông tin điện tử; trong việc phối hợp với các cơ quan báo chí của ngành, của địa phương; trong lồng ghép với các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, hoạt động đoàn thể, xã hội…

Hoàng Thùy Dương

Phòng 1 – VKSND tỉnh Điện Biên

* Lai Châu: VKSND huyện Phong Thổ xét xử 04 vụ án lưu động về ma túy

Vừa qua, VKSND huyện Phong Thổ phối hợp với Tòa án huyện, đưa xét xử lưu động đối với 04 vụ án hình sự về ma túy tại UBND xã Ma Ly Chải, trong đó có 02 vụ án điểm, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Trước đó, VKSND huyện Phong Thổ phối hợp với UBND xã Ma Ly Chải, Đồn biên phòng Sì Lở Lầu tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật tại 02 điểm bản, với gần 200 người tham dự. Nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu về tội phạm về ma túy, mua bán người, Luật hôn nhân gia đình………

Cũng trong tháng cao điểm, toàn huyện xảy ra 07 vụ án ma túy, bắt giữ 09 đối tượng, thu giữ hơn 1,1 gam Heroin. Người phạm tội chủ yếu là các đối tượng nghiện hút, đi mua Heroin về sử dụng và bán lẻ kiếm lời, với số lượng nhỏ lẻ, riêng rẽ.

Nhằm thực hiện hiệu quả Kết luận số 95-KL/TW ngày 2/4/2014 của Ban bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Lãnh đạo VKSND huyện Phong Thổ đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, kiểm sát viên của đơn vị, tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, đặc biệt là các vụ án về ma túy. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật thông qua công tác xét xử lưu động, tuyên truyền tại các điểm bản, trường học nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật trong quần chúng nhân dân.

Vũ Đức Thiện

 VKSND huyện Phong Thổ

* VKSND tỉnh Hải Dương: Cụm thi đua số 02  sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm

Vừa qua, VKSND huyện Ninh Giang, huyện Cẩm Giàng, huyện Nam Sách đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm. Hội nghị được điễn ra nhằm mục đích cùng nhau đánh giá những kết quả đã đạt được, đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chỉ tiêu thi đua, từ đó bàn biện pháp tổ chức thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Tham dự chỉ đạo hội nghị có Đồng chí Nguyễn Huy Tài – Phó Viện trưởng, Ủy viên Hội đồng thi đua khen thưởng VKSND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Lăng – Phó Chánh văn phòng, Thư ký Hội đồng thi đua khen thưởng VKSND tỉnh; tham gia hội nghị còn có các đồng chí Lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên nghiệp vụ thuộc VKSND 03 huyện Ninh Giang, Cẩm Giàng, Nam sách.

Đồng chí Nguyễn Huy Tài – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Đạt – Viện trưởng VKSND huyện Cẩm Giàng thông báo những kết quả thực hiện chỉ tiêu nghiệp vụ của cụm thi đua khen thưởng số 02 VKSND tỉnh Hải Dương và kết quả đạt được trong việc thực hiện các phong trào thi đua 06 tháng đầu năm.

Tiếp đó, đồng chí Vũ Hoàng Minh – Phó Viện trưởng VKSND huyện Ninh Giang trình bày báo cáo sơ kết công tác thi đua khen thưởng 06 tháng đầu năm của cụm thi đua số 02 và phương hướng thực hiện chỉ tiêu nghiệp vụ cũng như thực hiện các phong trào thi đua 06 tháng cuối năm, nêu ra một số nội dung trọng tâm để các đồng chí Lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của 03 cơ quan tham gia hội nghị tập trung thảo luận nhằm thống nhất đưa ra các biện pháp thực hiện tốt nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm trong từng đơn vị và cụm thi đua số 02.

Đồng chí Nguyễn Đức Đạt  – Viện trưởng VKSND huyện Cẩm Giàng đại diện  cụm thi đua số 02 khai mạc hội nghị

Đồng chí Vũ Hoàng Minh – Phó Viện trưởng VKSND huyện Ninh Giang  trình bày báo cáo sơ kết công tác thi đua năm 2017

Với những thành tích đã đạt được trong phong trào thi đua 06 tháng đầu năm, Cụm thi đua số 02 VKSND tỉnh đã được Hội đồng thi đua khen thưởng VKSND tỉnh Hải Dương đề nghị VKSNDTC tặng bằng khen cho 01 cá nhân là đồng chí Phan Thị Hồng Thúy – Phó viện trưởng VKSND huyện Cẩm Giàng; tặng bằng khen cho tập thể VKSND huyện Nam Sách và tặng bằng khen cho 03 đồng chí Nguyễn Đức Đạt – Viện trưởng VKSND huyện Cẩm Giàng, đồng chí Trần Đình Nghị – Phó viện trưởng VKSND huyện Nam Sách, đồng chí Nguyễn Thành Trung – Kiểm tra viên VKSND huyện Ninh Giang.

Hội đồng thi đua khen thưởng VKSND tỉnh Hải Dương đề nghị Viện trưởng VKSND tỉnh tặng giấy khen cho 02 tập thể VKSND huyện Ninh Giang, huyện Cẩm Giang và tặng giấy khen cho 04 đồng chí (VKSND huyện Cẩm Giàng 01 đồng chí; VKSND huyện Ninh Giang 01 đồng chí; VKSND huyện Nam Sách 02 đồng chí)

Đồng chí Nguyễn Đức Lăng – Phó Chánh văn phòng, Thư ký hội đồng thi đua khen thưởng VKSND tỉnh Hải Dương giải đáp một số vướng mắc trong việc đánh giá thi đua, khen thưởng

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tài – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, phấn đấu, khắc phục khó khăn của tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên 03 cơ quan trong cụm thi đua số 02 đã hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu thi đua đã đề ra, đồng thời nhấn mạnh: Trong 06 tháng cuối năm  các VKSND huyện trong cụm thi đua số 02 cần chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch công tác của ngành, cụm thi đua số 02 đề ra năm 2017.

Nguyễn Văn Nhuấn, Nguyễn Thành Trung

 VKSND huyện Ninh Giang

* VKSND tỉnh Bình Định tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm

Vừa qua, VKSND tỉnh Bình Định phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Đức Vương, Nguyễn Cửu Hoài, Trần Trọng Lực về tội “Giết người” theo điểm n, khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Đây là vụ án được chọn để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và được truyền hình trực tuyến đến 11 điểm cầu VKSND cấp huyện cùng theo dõi, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Theo cáo trạng: Vào khoảng 18h30’ ngày 04/11/2016, tại quán 79 của ông Đặng Công Nghiệp (ở thôn Bình Chương, xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định). Trước thái độ ngang tàng của Đoàn Quốc Ý; Nguyễn Đức Vương đã nhắn tin cho Trần Ngọc Lực  đem hung khí để Vương sử dụng khi đánh nhau. Nhận được tin nhắn của Vương, Trần Ngọc Lực đã thông báo cho Nguyễn Cửu Hoài, Hoài lấy 01 con dao bấm và sau đó cả hai mang dao đến quán 79 để đưa dao cho Vương sử dụng đồng thời hỗ trợ Vương khi xảy ra đánh nhau.

Đến khoảng 21h cùng ngày, khi đã ăn nhậu xong, trong lúc dắt xe ra về thì Nguyễn Cửu Hoài bị Hồ Như Hổ gây sự dùng tay đánh. Thấy Hoài bị đánh Nguyễn Đức Vương đến can ngăn thì Hổ tiếp tục quay sang đánh Trần Ngọc Lực. Lúc này, Đoàn Quốc Ý thấy vậy cũng xông vào đánh Lực cùng với Hổ thì Nguyễn Đức Vương vào cản không cho Ý đánh Lực, hai bên đã xảy ra xô xát, đánh nhau. Trong lúc đánh Ý, Nguyễn Đức Vương đã chủ động lấy con dao bấm do Nguyễn Cửu Hoài và Trần Ngọc Lực đem đến để sẵn trong túi áo, bất ngờ đâm mạnh một nhát trúng vào vùng bụng của Đoàn Quốc Ý làm cho Ý trọng thương gục ngay tại chỗ. Vết thương do dao đâm gây thấu bụng, thủng tạng, đứt động mạch, sốc mất máu nên Đoàn Quốc Ý đã tử vong vào hồi 15giờ 30 phút ngày 05/11/2016 tại Bệnh viên đa khoa tỉnh Bình Định.

Toàn cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, luận tội, phân tích đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, chứng cứ buộc tội, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo. Căn cứ vào kết quả thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị mức hình phạt của VKSND tỉnh Bình Định. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Đức Vương 14 năm tù giam, Nguyễn Cửu Hoài 06 năm tù giam, Trần Trọng Lực 07 năm tù giam

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến là một trong những khâu công tác mang tính đột phá của Ngành KSND tỉnh Bình Định, không chỉ tạo điều kiện cho đội ngũ Kiểm sát viên tự đào tạo để nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp mà còn góp phần nâng cao chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành KSND, nhất là việc tổ chức các buổi giao ban, tập huấn cũng như các phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức truyền hình trực tuyến.

                                                                    Hoàng Phượng 

P1 – VKSND tỉnh Bình Định

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang