Ban Pháp chế HĐND tỉnh Tiền Giang thẩm tra công tác 6 tháng đầu năm 2020 của VKSND tỉnh

23/06/2020 08:35

(kiemsat.vn)
Đề chuẩn bị Kỳ họp thường kỳ giữa năm 2020, ngày 18/6/2020 Đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiến hành thẩm tra kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2020 của VKSND tỉnh Tiền Giang.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn cùng các thành viên Ban pháp chế HĐND tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Hoà, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang cùng các đồng chí Phó Viện trưởng, Chánh Văn phòng, Trưởng phòng, Chánh Thanh tra VKSND tỉnh.

Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 của VKSND tỉnh Tiền Giang cho thấy năm 2020, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có nhiều diễn biến phức tạp, tội phạm đã phát hiện và khởi tố 819 vụ/707 bị can, tăng 150 vụ, 132 bị can so với cùng kỳ 2019. Trong kỳ đã xảy ra nhiều vụ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc, hoang mang trong quần chúng nhân dân với thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, gây không ít khó khăn cho công tác điều tra, xử lý tội phạm.

Bên cạnh đó tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tuy có giảm so với cùng kỳ, nhưng tính chất ngày càng phức tạp, nhất là tranh chấp dân sự, khởi kiện quyết định hành chính và hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai. Mặc khác, do ảnh do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, quá thực hiện chức năng, nhiệm vụ ngành Kiểm sát cùng gặp không ít khó khăn.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc

Tuy nhiên, với sự phấn đấu nổ lực của cán bộ, công chức Viện kiểm sát hai cấp, sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, sự ủng hộ của chính quyền địa phương, hai cấp cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tiếp tục đạt được nhiều kết quả, chất lượng thực hành quyền công tố được nâng lên, hai cấp tiếp tục phối hợp tốt với Cơ quan điều tra, gắn hoạt động công tố với hoạt động điều tra; chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa được nâng cao.  Trong kỳ VKSND tỉnh Tiền Giang không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, số người bị bắt giữ chuyển xử lý hình sự đạt tỷ lệ 99,13%, vượt chỉ tiêu, không có trường hợp nào trả tự do do không phạm tội; số vụ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ trả hồ sơ thấp hơn nhiều so với tỷ lệ cho phép; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, đúng tội danh đạt 100%; không có bị cáo Tòa án tuyên không phạm tội, không có đình chỉ điều tra do không phạm tội.

Thời gian qua vai trò của hoạt động kiểm sát trong quá trình giải quyết vụ án hình sự tại tỉnh Tiền Giang ngày càng được khẳng định, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Đơn vị đã phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, truy tố, đưa ra xét xử nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp, trong đó có vụ án nhiều bị can gây bức xúc trong Nhân dân, được dư luận đồng tình ủng hộ, củng cố thêm niềm tin của Nhân dân vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh đó công tác kiểm sát hoạt động tư pháp có nhiều chuyển biến, đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử các vụ án hành chính, dân sự, kinh doanh thương mại; kịp thời phát hiện nhiều vi phạm pháp luật trong hoạt động tố tụng; chú trọng tổng hợp nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm pháp luật, tội phạm, tăng cường kiến nghị các cơ quan hữu quan khắc phục, phòng ngừa; chất lượng, hiệu quả các kháng nghị, kiến nghị được nâng lên, làm giảm các loại vi phạm trong các lĩnh vực hoạt động tư pháp, góp phần tăng cường pháp chế trong hoạt động tư pháp, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân được tôn trọng, thực hiện nghiêm minh.

Công tác xây dựng Ngành thời gian qua cũng có nhiều chuyển biến tích cực hơn; công tác tổ chức cán bộ tiếp tục được thực hiện một cách quyết liệt trong luân chuyển, điều động; công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý có nhiều đổi mới, thực chất hơn; công tác tuyển chọn, bổ nhiệm chức danh tư pháp, bố trí, sắp xếp vị trí công tác được tiến hành chặt chẽ, bảo đảm chất lượng, phù hợp với năng lực cán bộ và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, kỷ cương, kỷ luật được siết chặt và chấn chỉnh. Quan hệ phối hợp với các cơ quan tư pháp ngày càng có hiệu quả, thiết thực hơn; đã phối hợp giải quyết nghiêm minh nhiều vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, nhất là các vụ án trọng điểm; các vụ án dư luận xã hội quan tâm.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá cao và chúc mừng kết quả công tác của ngành Kiểm sát Tiền Giang trong 6 tháng đầu năm 2020.

Đồng chí nhấn mạnh, ngành Kiểm sát Tiền Giang đã thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, đặc biệt là đã phối hợp tốt với các cơ quan tư pháp giải quyết những vụ án nghiêm trọng, phức tạp, những vụ án có nhiều bị can, phạm nhiều tội, trong đó đã nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại tại phiên tòa bằng việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh trình chiếu tại phiên tòa nên chất lượng tranh tụng mang tính thuyết phục cao, quan điểm luận tội của Kiểm sát viên được các bị cáo, người bào chữa và Hội đồng xét xử chấp nhận.

Trong kỳ VKSND tỉnh đã kiểm sát chặt chẽ các vụ án đình chỉ điều tra, tránh tình trạng lạm dụng đình chỉ, miễn trách nhiệm hình sự theo Khoản 3, Điều 29 Bộ luật Hình sự; kiên quyết yêu cầu khởi tố, điều tra, xử lý đối với những vụ án dư luận xã hội quan tâm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, nâng cao công tác phòng ngừa tội phạm. Kết quả án đình chỉ điều tra giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2019 (giảm 12 vụ, 57%), tất cả các vụ án đình chỉ đều đảm bảo có căn cứ, đúng quy định. Chất lượng truy tố đảm bảo, không làm oan người vô tội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, cũng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và nhà nước, góp phần tạo môi trường ổn định phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

Bên cạnh đó công tác kiểm sát hoạt động tư pháp cũng đạt nhiều kết quả tích cực, kịp thời ban hành kiến nghị, kháng nghị được chấp nhận, nhất là kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật, đảm bảo cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh, thống nhất. Đồng chí Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị trong 6 tháng cuối năm, ngành Kiểm sát tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, có nhiều giải pháp đổi mới trong công tác, tham mưu tốt cho cấp ủy lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh cám ơn sự quan tâm, giúp đỡ của HĐND tỉnh trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát. Đồng chí Viện trưởng bày tỏ quyết tâm sẽ cùng tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh lãnh đạo ngành Kiểm sát Tiền Giang hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao năm 2020./.               

VKSND tỉnh Thái Nguyên sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2020

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, VKSND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2020.

Kháng nghị phúc thẩm của VKSND cấp cao tại Hà Nội được Tòa chấp nhận vượt so với chỉ tiêu Ngành

(Kiemsat.vn) - Ngày 22/06, tại trụ sở VKSND tối cao, VKSND Cấp cao tại Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 và tổng kết phong trào thi đua, khen thưởng trong 5 năm (2015 – 2019).
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang