Ban hành mẫu thẻ BHYT mới sử dụng trên toàn quốc

02/12/2020 13:31

(kiemsat.vn)
Căn cứ theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ BHYT mới sử dụng thống nhất trên toàn quốc. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/04/2021, thay thế quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 02/12/2014.

 

Mẫu thẻ bảo hiểm mới này có nhiều sự thay đổi giúp đem lại nhiều tiện ích cho các cơ sở khám chữ bệnh BHYT, cơ quan BHXH hơn và đặc biệt là cho người sử dụng, cụ thể:

Kích thước thẻ BHYT lần này sẽ nhỏ gọn hơn, bằng với kích thước của các loại thể thông dụng hiện nay như thẻ căn cước công dân; thẻ ngân hàng, giúp cho việc cấn và bảo quản dễ dàng hơn.

Độ giày của thẻ cũng được tăng lên và thẻ khi phát hành ra sẽ được ép plastic, tránh được các tình trạng rách thẻ; nhàu nát, tránh bị thấm nước hay bay màu mực; giảm lượng thủ tục xin đổi lại thẻ, tích kiệm thời gian và chi phiskhi làm thủ tục tại các cơ quan BHXH.

Mã số thẻ thay đổi từ 15 số xuống còn 10 số. Chữ ký quét trên thẻ sẽ của Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc BHXH được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao ký thừa lệnh, việc này sẽ giúp cho thủ tục xin cấp lại thẻ, đổi thẻ được thực hiện nhanh chóng và thuận tiện hơn do có thể được giải quyết ngay tại cơ quan BHXH gần nhất trên phạm vi toàn quốc.

Phần chỉ dẫn sử dụng thẻ BHYT được bổ sung thêm một số nội dung

Phần chỉ dẫn sử dụng thẻ BHYT cũng được bổ sung thêm, giúp người tham gia biết cách kiểm tra thông tin về BHYT của mình và các quyền lợi mà mình sẽ được hưởng. Hotline của cơ quan BHXH cũng được in trên phần chỉ dẫn giúp việc liên hệ, giải đáp và hướng dẫn người sử dụng BHYT kịp thời khi gặp khó khăn, vướng mắc.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT việc thay đổi trên giúp cho việc thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh được thực hiện nhanh chóng hơn như trong việc quét mã vạch trên thẻ bảo hiểm hay thay đổi mã số thẻ từ 15 ký tự còn 10 ký tự giúp quản lý hồ sơ bệnh nhân chặt chẽ hơn, thuận tiện hơn với công tác theo dõi và điều trị của người dùng thẻ BHYT.

Với các cơ quan BHXH, mẫu thẻ mới dùng dấu phiên hiệu của BHXH Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi có yêu cầu cấp lại, cấp đổi thẻ khác địa bàn tỉnh; ngoài ra, còn tránh được tình trạng cấp thẻ chậm muộn do phôi thẻ không kịp bổ sung khi phát sinh số lượng cấp mới hàng năm quá lớn. Thẻ mới cũng có độ bền cao từ đó tích kiệm được kinh phí in cấp lại thẻ.

Các thẻ BHYT được cấp trước thời điểm ngày 01/04/2021và còn thời hạn sẽ vẫn được sử dụng bình thường để khám chữa bệnh BHYT. Cũng từ ngày 01/04/2021, nếu cần biết rõ hơn về các thông tin quản lý khác như: mã đối tượng đóng BHYT, địa chỉ cư trú… của người tham gia, sẽ cần thực hiện tra cứu trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Ngoài ra, việc tra cứu còn giúp người tham gia biết thêm về thời gian được miễn cùng chi trả trong phạm vi quyền lợi BHYT khi đi KCB đúng tuyến (khi người tham gia đã được cơ quan BHXH xác định đã có đủ 05 năm tham gia BHYT liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở)

Cảnh báo người dùng điện thoại hệ điều hành Android về phần mềm gián điệp đặc biệt nguy hiểm

(Kiemsat.vn) - Bộ Công an cho biết, từ tháng 10/2020 trở lại đây, lực lượng Công an đã phát hiện một phần mềm gián điệp, được các đối tượng tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm lừa đảo, trộm cắp, chiếm đoạt tài sản của người dùng điện thoại thông minh trên hệ điều hành Android.

4 quy định mới về thi Bằng lái xe áp dụng từ 01/01/2021

(Kiemsat.vn) - Từ 01/01/2021, một số quy định mới về thi bằng lái xe tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang