ASEAN ra thông cáo chung, kêu gọi tránh quân sự hóa ở Biển Đông

07/08/2017 04:03

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hôm nay khai thông bế tắc về vấn đề Biển Đông bằng một thông cáo chung kêu gọi tránh quân sự hóa.

asean-ra-thong-cao-chung-keu-goi-tranh-quan-su-hoa-o-bien-dong

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bắt tay các ngoại trưởng ASEAN tại một cuộc họp trong khuôn khổ

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 ở thủ đô Manila, Philippines. Ảnh: Reuters.

Thông cáo chung “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa và tự kiềm chế” ở Biển Đông, Reuters đưa tin.

Thông cáo ghi rõ sau các cuộc thảo luận sâu rộng, một số thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nêu quan ngại về việc cải tạo đảo “cũng như những hoạt động trong khu vực gây xói mòn niềm tin, sự tin tưởng, đồng thời làm gia tăng căng thẳng, có thể ảnh hưởng tới hòa bình, an ninh và ổn định”.

Vài giờ trước, ASEAN và Trung Quốc đã thông qua dự thảo khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), sau gần 4 năm đàm phán.

Việc thống nhất được dự thảo khung COC sẽ là bước khởi đầu cho tiến trình đàm phán thực chất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông có hiệu lực và ràng buộc về pháp lý, góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 và các hội nghị liên quan đang diễn ra ở thủ đô Manila, Philippines, và sẽ kéo dài đến ngày 8/8, với sự tham gia của 10 nước thành viên. Đây là dịp để các ngoại trường thảo luận về những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm như Biển Đông, tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan, an ninh hàng hải cũng như những vấn đề an ninh phi truyền thống khác.

Vũ Hoàng/Vnxpress

Thông tin mới nhất về cơn bão số 1, giật cấp 10 trên Biển Đông

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành cơn bão số 1. Đây là cơn bão đầu tiên của năm 2017 trên Biển Đông.

Thủ tướng kết thúc chuyến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 30

Tối 29/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Thủ đô Manila (Philippines) về nước, kết thúc thành công chuyến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 30 và các hội nghị cấp cao liên quan theo lời mời của Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang