07 hành vi bị cấm trong chăn nuôi

22/12/2018 11:41

(kiemsat.vn)
Luật Chăn nuôi 2018 quy định chăn nuôi là ngành có điều kiện, trong đó nêu rõ những hành vi bị nghiêm cấm trong chăn nuôi. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2020.

Luật Chăn nuôi 2018 quy định phải gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ (Ảnh: danviet)

Cụ thể, 07 hành vi sau bị nghiêm cấm trong hoạt động chăn nuôi: 

- Chăn nuôi trong khu vực không được phép của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư; trừ nuôi động vật làm cảnh, động vật trong phòng thí nghiệm mà không gây ô nhiễm môi trường.

- Sử dụng chất cấm, kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi không phải là thuốc thú y được phép lưu hành hoặc nhằm mục đích kích thích sinh trưởng; nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi có sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

- Phá hoại, chiếm đoạt và xuất khẩu trái phép nguồn gen giống vật nuôi.

- Nhập khẩu, kinh doanh, chế biến sản phẩm chăn nuôi từ vật nuôi chết do bệnh hoặc chết không rõ nguyên nhân.

- Đưa vật thể, bơm nước vào vật nuôi hoặc sản phẩm của vật nuôi để gian lận trong buôn bán.

- Xả thải chất thải chăn nuôi chưa được xử lý hoặc xử lý chưa đạt yêu cầu.

- Cản trở, phá hoại, xâm phạm hoạt động chăn nuôi hợp pháp hoặc gian dối trong kê khai hoạt động chăn nuôi nhằm trục lợi.

Một điểm mới đáng chú ý trong Luật Chăn nuôi 2018 là lần đầu tiên, quyền của vật nuôi đã được ghi nhận. Luật dành riêng một mục để quy định về việc đối xử nhân đạo với vật nuôi.

Cụ thể, các tổ chức, cá nhân hoạt động chăn nuôi phải có chuồng trại, không gian phù hợp với vật nuôi; cung cấp đủ thức ăn, nước uống và đảm bảo vệ sinh; phòng, trị bệnh... Đặc biệt, Luật cấm người chăn nuôi đánh đập, hành hạ con vật.

Trong hoạt động giết mổ vật nuôi, cơ sở giết mổ phải hạn chế gây sợ hãi, đau đớn cho vật nuôi; có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ; không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ.

Trong vận chuyển vật nuôi phải sử dụng phương tiện, trang thiết bị vận chuyển phù hợp, bảo đảm không gian thông thoáng, hạn chế chấn thương cho vật nuôi…

Luật Chăn nuôi 2018 cũng quy định chủ nuôi chó, mèo phải tiêm phòng bệnh dại cho con vật theo quy định của pháp luật về thú y; có biện pháp bảo đảm an toàn cho người và vật nuôi khác, giữ gìn vệ sinh môi trường. Trường hợp, chó, mèo tấn công, gây thiệt hại, chủ vật nuôi phải bồi thường thiệt hại.

Xem thêm>>>

Phạt đến 100 triệu đồng đối với hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang