Xâm hại tình dục trẻ em và những hệ lụy

13/11/2018 10:11

(kiemsat.vn)
Trong 3 năm, VKSND huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã phê chuẩn 06 Quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 06 đối tượng về hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Các đối tượng đã phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, nhưng đằng sau đó là những hậu quả để lại cho nạn nhân, gia đình và xã hội.

Tháng 10/2015, Hoàng Văn Q (sinh năm 1991), trú tại xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La trong một lần đi chơi cùng đám bạn đã quen biết Vi Thị S (sinh năm 1999). Mặc dù Q đã có gia đình, nhưng với bản tính trăng hoa, Q đã dùng lời lẽ ngon ngọt để dụ dỗ S với lời hứa sẽ cưới S làm vợ. 

Mù quáng tin lời Q, Vi Thị S khi ấy mới 15 tuổi đã đồng ý quan hệ tình dục với Q. Đến khi S phát hiện mình có thai, cũng là thời điểm biết được Q đã có vợ con. Gia đình S đã làm đơn tố cáo Q về hành vi giao cấu với trẻ em. Đối tượng Hoàng Văn Q đã chịu mức hình phạt 4 năm tù về hành vi giao cấu với trẻ em. Nạn nhân Vì Thị S vì ngây thơ, tin lời dụ dỗ ngon ngọt mà phải làm mẹ đơn thân khi đang ở lứa tuổi đẹp nhất của cuộc đời. 

Ảnh minh họa 

Không giống câu chuyện của Vi Thị S, Vi Thị Đ (Sinh năm 2000) bị đối tượng Vi Văn T (sinh năm 1992) trú tại xã Chiềng On, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, chính là người anh rể của mình xâm hại tình dục nhiều lần. Quá trình sinh sống do ở chung trong một nhà với Đ, nên T đã tán tỉnh Đ, khiến Đ mủi lòng. Suy nghĩ nông cạn về tình yêu, giới tính dẫn đến việc T lợi dụng xâm hại tình dục, chỉ đến khi bị gia đình Đ làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an, T mới chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật. Bản án 4 năm tù dành cho Vi Văn T hoàn toàn xứng đáng. Hậu quả để lại cho S: Hàng xóm bạn bè dị nghị… từ đứa trẻ vô lo vô nghĩ giờ đây em lại bị những lời lẽ cay nghiệt của mọi người vô tình làm cho tuổi xuân của mình không vô tư, trong sáng.

Cũng giống như Đ, Lò Thị X (sinh năm 2004), vì tình cảm trẻ con, bồng bột của tuổi mới lớn mà chấp nhận quan hệ tình dục nhiều lần với bạn trai là Lò Văn T (sinh năm 1995), trú tại xã Yên Sơn, huyện Yên Châu để rồi sau khi phát hiện mình có thai, Lò Văn T một mực từ chối không nhận trách nhiệm về mình.

Từ các vụ việc trên cho thấy, các bậc cha mẹ cần quan tâm đến con cái của mình hơn trong độ tuổi trưởng thành, cần giáo dục một cách toàn diện đầy đủ về giáo dục giới tính, sức khỏe của các em nhỏ, đặc biệt là các em gái. 

Đối với các bị can, là người đã thành niên, mặc dù biết nạn nhân chưa đủ 16 tuổi, biết hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng đã lợi dụng sự non nớt về mặt nhận thức của nạn nhân, cố ý giao cấu nhiều lần dẫn đến nạn nhân có thai. Việc giao cấu là đồng tình, không có sự kháng cự, tuy nhiên hành vi của  các đối tượng nêu trên xâm phạm đến sự phát triển bình thường về mặt tình dục đối với người chưa đủ 16 tuổi, xâm phạm đến quyền được bảo vệ nhân phẩm, danh dự, sức khỏe và sự phát triển bình thường của trẻ em.

Hành vi giao cấu với trẻ em gây bất bình trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu trong dư luận, khiến cho các bậc cha mẹ lo lắng về sự phát triển tâm sinh lý của con trẻ đang trong độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, hành vi trên cần xem xét trừng trị một cách thích đáng để lấy đó làm bài học cảnh tỉnh cho những đối tượng vì dục vọng cá nhân mà coi thường pháp luật, thực hiện hành vi trái luân thường đạo lý.

Theo Điều 145 BLHS năm 2015 thì các đối tượng thực hiện hành vi giao cấu với trẻ em có thể phải chịu mức hình phạt cao nhất đến 15 năm tù. 

 Điều 145 BLHS 2015 quy định: “Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi 

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
a) Phạm tội 02 lần trở lên;
b) Đối với 02 người trở lên;
c) Có tính chất loạn luân;
d) Làm nạn nhân có thai;
đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;
e) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội…”

Xem thêm>>>

TP Hồ Chí Minh: Đề xuất quy trình xử lý những nghi án xâm hại tình dục trẻ em

VKSND huyện Sông Lô kiến nghị phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn
                               

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang