Vụ cháy chung cư Carina: Cháy xuất phát từ một phương tiện ở tầng hầm

23/03/2018 13:46

Theo cơ quan điều tra, nguyên nhân phát cháy ban đầu xuất phát từ một phương tiện dưới tầng hầm của tòa nhà.

Sáng nay 23/3, lãnh đạo TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo thông tin chính thức về vụ cháy chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM) khiến 13 người chết và 28 người bị thương.

vu chay chung cu carina: chay xuat phat tu mot phuong tien o tang ham hinh 1
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi họp báo về vụ cháy chung cư Carina.

Buổi họp báo do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì. Cùng tham dự họp báo có Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành.

Tại buổi họp, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố, Thủ trưởng Cơ quan điều tra cho biết qua nắm tình hình thì nguyên nhân ban đầu phát cháy từ một phương tiện dưới tầng hầm (có thể là một chiếc xe). Vào thời điểm xảy ra đám cháy, cửa ngăn tầng hầm với tầng trên có tác dụng ngăn cháy lan lên trên khi xảy ra hỏa hoạn đã bị hở do có 1 cục đá chèn vào, dẫn đến khói lan nhanh.

Thiếu tướng Minh cho biết thêm, thông thường các cửa có lò xo đều phải đóng nhưng ở đây các cửa đều mở, một số tầng không có đèn tín hiệu hướng dẫn thoát hiểm.

Hiện, công an đã thu giữ các camera và hệ thống dữ liệu của hệ thống chữa cháy tự động và báo cháy, đồng thời lấy lời khai những người liên quan, làm việc với Ban quản ký và thu thập những hồ sợ nghiệm thu, kiểm tra định kỳ về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Các cơ quan tố tụng cũng đang gấp rút hoàn tất việc khám nghiệm pháp y. Tính đến thời điểm này, có 13 người tử vong, 28 người bị thương; cháy 13 xe ô tô trong đó có 5 xe bị thiêu rụi hoàn toàn và cháy 150 chiếc xe máy.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, chậm nhất trong 2 giờ tới, quá trình khám nghiệm pháp y sẽ kết thúc. Kết quả khám nghiệm pháp y ban đầu cho thấy có 2 người tử vong do nhảy lầu. Không loại trừ cả trường hợp có người tử vong do nhồi máu cơ tim vì quá lo sợ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện nhân đề nghị lực lượng PCCC làm rõ nguyên nhân việc có người kê đá vào cửa ngăn tầng hầm và chuông báo cháy không hoạt động.

"Trong quá trình khi xảy ra cháy, ai là người có mặt đầu tiên. Lẽ ra phải có người thông báo bằng loa và người trực, nhưng tại sao lại không có? Việc đã xảy ra rồi nhưng chúng ta vẫn phải xem lại quy trình khi có cháy, rút kinh nghiệm ngay. Nếu cháy thì những người ở trên thoát bằng cách nào, nếu có khói thì thoát bằng cách nào? Phải hướng dẫn người dân như bò sàn nhà, sử dụng khăn ướt…Lúc đó, người quản lý chung cư cũng không có mặt để hướng dẫn người dân?”, Bí thư Thành ủy đặt câu hỏi. 

Bí thư Thành ủy cũng chỉ đạo lực lượng PCCC phải đánh giá chính xác vụ việc, nguy cơ về vụ cháy có thể lặp lại lần nữa. 

Cũng tại buổi họp, Chủ tịch UBND TP. HCM  Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Quận 8 cần quan tâm đến gia đình các nạn nhân, có giải pháp hỗ trợ, thăm hỏi, an ủi các gia đình có người bị nạn.

Theo thông tin từ Quận 8, đến nay, khu vực block C của tòa nhà điện nước đều đang ổn định, người dân có thể trở lại. Riêng block A và B, hệ thống điện nước bị hư hỏng, lực lượng chuyên môn cũng đã khắc phục. 

Trong số các nạn nhân bị tử vong trong trận cháy, đến nay mới có 5 trường hợp có người nhà đến nhận, 8 trường hợp còn lại vẫn chưa có người người thân đến nhận./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang