Tự hào con cháu Nữ tướng Lê Chân

28/03/2018 14:43

(kiemsat.vn)
Những ngày tháng ba này, thật vinh dự và tự hào cho các thế hệ cán bộ ngành Kiểm sát Hải Phòng khi lần đầu tiên ngành Kiểm sát thành phố có một nữ Kiểm sát viên vinh dự được nhận "Giải thưởng Lê Chân". Đó là chị là Nguyễn Thị Lan, Viện trưởng VKSND thành phố Hải Phòng.

“Giải thưởng Lê Chân” - Giải thưởng danh giá mang tên vị nữ tướng tài ba, niềm tự hào của thành phố Cảng, dành tặng cho các cá nhân phụ nữ tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, trong học tập và công tác đem lại lợi ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội, có đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển thành phố và sự tiến bộ của phụ nữ thành phố.

Chị Nguyễn Thị Lan (vị trí thứ 8 từ trái qua phải) nhận Giải thưởng Lê chân do Bí thư thành ủy Lê Văn Thành trao tặng

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Cảng “Trung dũng, quyết thắng”, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội, chị được điều động về công tác tại VKSND thành phố Hải Phòng. Trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, từ Kiểm sát viên đến lãnh đạo cấp phòng nghiệp vụ, lãnh đạo VKS quận, huyện, chị luôn đoàn kết, nỗ lực học tập hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác kiểm sát.

Năm 2014, chị được Viện trưởng VKSND tối cao bổ nhiệm chức vụ Viện trưởng VKSND thành phố Hải Phòng. Ở cương vị là người đứng đầu ngành Kiểm sát Hải Phòng chị luôn trăn trở làm sao Viện kiểm sát hai cấp phải thực hiện tốt  nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp góp phần bảo lệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, giữ vững trật tự an toàn xã hội, vì bình yên của nhân dân thành phố.

Những trăn trở này đã thôi thúc chị có nhiều giải pháp nhằm tăng cường trách nhiệm công tố, gắn trách nhiệm của Kiểm sát viên với hoạt động điều tra của Điều tra viên. Một trong những giải pháp mà chị kiên quyết chỉ đạo, yêu cầu Kiểm sát viên VKS hai cấp khi được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ án phải xây dựng và ban hành kế hoạch thực hành công tố, kiểm sát điều tra vụ án. Trong đó, Kiểm sát viên phải đưa ra một cách cụ thể những tác nghiệp của mình đối với vụ án nhằm kiểm sát chặt chẽ việc thu thập chứng cứ của Cơ quan điều tra, chống oan sai, bỏ lọt tội phạm. Với công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, theo chị hoạt động này cũng luôn gắn kết chặt chẽ với công tác kiểm sát điều tra, đảm bảo tuân theo pháp luật tố tụng cũng là biện pháp để hạn chế oan sai, bỏ lọt tội phạm. Vì vậy, chị chỉ đạo VKS hai cấp tăng cường phát hiện vi phạm trong lĩnh vực tư pháp để ban hành kháng nghị, kiến nghị nhằm giảm thiểu các vi phạm trong hoạt động tư pháp.

Tâm huyết, trách nhiệm, sát sao với công việc, trong những năm qua, chị đã lãnh đạo VKSND hai cấp thành phố Hải Phòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có trường hợp nào oan sai, hạn chế việc bỏ lọt tội phạm, bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Năm 2017, chị là một trong số 10 phụ nữ tiêu biểu của thành phố Hoa phượng đỏ được vinh dự nhận “Giải thưởng Lê Chân” do UBND thành phố Hải Phòng bình chọn và trao tặng.

Chị chia sẻ, phụ nữ nói chung và phụ nữ trong ngành Kiểm sát nói riêng có nhiều thiệt thòi hơn so với nam giới và đồng nghiệp nam giới, bởi ngoài công việc như nhau, phụ nữ còn có trách nhiệm, nghĩa vụ với gia đình. Nếu như không có sự cảm thông, chia sẻ của người thân trong gia đình, phụ nữ rất khó để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Những chị em vinh dự nhận giải thưởng lần này,  mặc dù khác nhau ở cương vị và lĩnh vực công tác, nhưng các chị em có những phẩm chất chung là sự năng động, say mê sáng tạo, bản lĩnh, nghị lực, dám nghĩ, dám làm, tận tâm, tậm tụy với nhiệm vụ và tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Các chị em là những tấm gương tiêu biểu cho phụ nữ Hải Phòng đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố, góp phần tô thắm thêm vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Hải Phòng trong thời kỳ mới.

Khi được hỏi về những thành tích chị đạt được, chị khiêm tốn trả lời đó chỉ là “hạt muối nhỏ”, mình còn phải trau dồi, phấn đấu nhiều để làm sao xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát hai cấp Hải Phòng thật sự vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, công tâm, bản lĩnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác kiểm sát, góp phần xây dựng thành phố Cảng giàu đẹp, văn minh hiện đại, xứng đáng, tự hào là con cháu nữ tướng Lê Chân.                                                                                               

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang