Truy tố ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước

23/03/2018 08:39

Theo nguồn tin của báo Bảo vệ pháp luật, ngày 22/3/2018, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án Kinh tế( Vụ 3), Viện KSNDTC đã ra cáo trạng truy tố ông Đặng Thanh Bình, nguyên phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và các đồng phạm về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi để xảy ra sai phạm tại Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của Ngân hàng Xây dựng- VNCB).

thanh-binh.jpg

Liên quan đến vụ án Phạm Công Danh và các đồng phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng của Ngân hàng Xây dựng, Nguyên phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình bị cáo buộc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Theo đó, khi công tác tại  NHNN ông Đặng Thanh Bình được giao nhiệm vụ phụ trách cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, vụ Pháp chế, giúp Thống đốc chỉ đạo việc tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém theo đề án của chính phủ, trong đó có VNCB. Tháng 8-2012 ông Đặng Thanh Bình đã ký tờ trình chính phủ về phương án tái cơ cấu Ngân hàng Xây dựng và đã được chính phủ chấp thuận chủ trương. Xuất phát từ thực trạng của một số ngân hàng thương mại, trong đó có VNCB và thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN trong việc củng cố lại VNCB, cơ quan thanh tra giám sát NHNN đã có tờ trình về việc củng cố, chấn chỉnh, cơ cấu lại ngân hàng này. Ông Đặng Thanh Bình là người ký quyết định thành lập tổ giám sát đối với hoạt động của VNCB. 

Tuy nhiên, ông Đặng Thanh Bình đã không thực hiện đúng phương án do chính NHNN đề xuất để kiểm tra năng lực tài chính của nhóm cổ đông Thiên Thanh, tạo điều kiện cho nhóm cổ đông này điều hành và nắm giữ ngân hàng, sử dụng ngân hàng như một phương tiện phạm tội.

 
 Ông Đặng Thanh Bình ( ảnh st)

Kết quả điều tra cho thấy đủ căn cứ kết luận ông Bình đã có hành vi không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu VNCB do NHNN đã trình Thủ tướng chính phủ, không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhằm bảo đảm tính đúng đắn, chính xác với thực trạng năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh, mà vẫn quyết định để Phạm Công Danh tham gia quản lý, nắm giữ cổ phần chi phối để điều hành VNCB. Từ đó, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh sử dụng ngân hàng như một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm tội, gây ra các hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là hàng chục ngàn tỉ đồng bị thất thoát.

Ngoài ông Đặng Thanh Bình, VKSND tối cao còn truy tố các thành viên tổ giám sát gồm:Ông Hà Tấn Phước, nguyên Phó giám đốc NHNN chi nhánh Long An; Ông Phạm Thế Tuân, nguyên Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh TP.Hồ Chí Minh; Ông Lê Văn Thanh nguyên là Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An; Ông Ngô Văn Thanh, nguyên Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang