Sau khi ly hôn bao lâu thì được kết hôn?

09/03/2018 15:23

(kiemsat.vn)
Tôi và chồng có mâu thuẫn gia đình không thể hòa giải được, Tòa đã chấp nhận cho chúng tôi ly hôn, nhưng mới chỉ 01 tháng sau đó chồng tôi đã kết hôn với người phụ nữ khác. Việc kết hôn của họ có vi phạm pháp luật không?

 

Ảnh minh họa

Trường hợp bạn hỏi, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Khoản 1 Điều 57 của Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: "Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật".

Về hiệu lực pháp luật của bản án sơ thẩm của tòa án cho thuận tình ly hôn:

Theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự thì bản án, quyết định và những phần của bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án không bị kháng cáo, kháng nghị thì có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

- Khoản 1 Điều 237 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định thời hạn kháng cáo như sau: "Thời hạn kháng cáo đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; đối với đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết."

 - Khoản 1 Điều 280 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định thời hạn kháng nghị như sau: "Thời hạn kháng nghị đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm của Viện kiểm sát cùng cấp là 15 ngày, của Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp là 01 tháng, kể từ ngày tuyên án. Trường hợp Kiểm sát viên không tham gia phiên tòa thì thời hạn kháng nghị tính từ ngày Viện kiểm sát cùng cấp nhận được bản án."

Bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật sau 30 ngày kể từ ngày tuyên án trong trường hợp không có kháng cáo, kháng nghị và  không có người vắng mặt. Riêng bản án dân sự cần có thêm điều kiện là Kiểm sát viên có tham gia phiên tòa. Trường hợp có người vắng mặt hoặc Kiểm sát viên không tham gia phiên tòa thì thời gian có hiệu lực nhiều hơn 30 ngày, phụ thuộc vào ngày người có quyền kháng cáo, Viện kiểm sát cùng cấp nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Như vậy, sau khi có quyết định của Tòa án, nếu sau 30 ngày mà không có đơn kháng cáo, kháng nghị thì bản án sơ thẩm chính thức có hiệu lực và chồng bạn có quyền đăng kí kết hôn với người khác.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang