Nhà tái định cư phải tốt hơn hoặc tương đương nơi ở cũ

07/08/2017 09:58

(kiemsat.vn)
Ngày 31/7/2017, Bộ Xây dựng đã có công văn 1742/BXD-GĐ gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng và bảo trì nhà ở tái định cư.

Thời gian qua, nhiều công trình nhà ở tái định cư mới được đưa vào khai thác sử dụng trên cả nước đã xuất hiện tình trạng xuống cấp nhanh chóng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của cư dân, các biểu hiện cụ thể là: vật liệu hoàn thiện (thiết bị vệ sinh, gạch ốp lát, sơn tường,…) xuống cấp nhanh chóng, thấm dột khu vệ sinh hoặc tường ngoài nhà, thang máy hư hỏng, hệ thống PCCC không đảm bảo khả năng hoạt động thường xuyên, liên tục, hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà chưa được đầu tư đồng bộ, chất lượng không đảm bảo.

Nhà tái định cư xuống cấp tại khu Đồng Tàu, Hoàng Mai, Hà Nội.

Nguồn: Internet.

Để khắc phục các tồn tại nêu trên, tăng cường hơn nữa công tác quản lý chất lượng, công tác bảo trì và đảm bảo an toàn cho người dân hiện đang sinh sống trong các nhà tái định cư, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố – trực thuộc Trung ương thực hiện một số nội dung sau:

– Căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương để bố trí quỹ đất và kinh phí đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư trên địa bàn, bảo đảm nguyên tắc các hộ gia đình, cá nhân được bố trí nhà tái định cư có điều kiện ở, sinh hoạt tốt hơn hoặc tương đương với nơi ở cũ, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ.

– Tăng cường kiểm tra công tác quản lý chất lượng của chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng nhà ở tái định cư.

– Tăng cường kiểm tra việc vận hành và bảo trì (nhất là đối với PCCC, bảo vệ môi trường), hướng dẫn kiểm tra cũng như hỗ trợ kinh phí thực hiện.

– Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quản lý chất lượng cũng như quản lý khai thác, sử dụng và bảo trì công trình nhà ở tái định cư.

– Tổ chức thông tin tuyên truyền để người dân ý thức trong việc sử dụng nhà ở tái định cư.

Ngoài ra, Công văn 1742/BXD-GĐ ngày 31/7/2017 cũng đề xuất những yêu cầu cụ thể đối với chủ đầu tư cũng như chủ sở hữu, chủ quản lý khai thác sử dụng nhà ở tái định cư.

Phạm Hằng

(giới thiệu)

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang