Khơi dậy lòng tự hào về ngành Kiểm sát từ cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên”

25/10/2017 03:22

(kiemsat.vn)
– Vừa qua, VKSND tỉnh Bình Định phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định tổ chức Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên”, nội dung tập trung vào tìm hiểu Bộ luật dân sự và Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Cuộc thi nhằm triển khai áp dụng các Bộ luật trên vào thực tiễn đạt hiệu quả cao, lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân hiểu được đầy đủ hơn các quy định của pháp luật dân sự, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự nói chung và trách nhiệm, quyền hạn của ngành Kiểm sát nhân dân nói riêng trong việc thi hành các bộ luật dân sự, tố tụng dân sự giúp cán bộ và nhân dân nâng cao nhận thức về pháp luật, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và các cơ quan tiến hành tố tụng.

Cảm nhận từ cuộc thi chúng tôi là Kiểm sát viên năm 2017

Đồng chí Trần Văn Sang, Viện trưởng VKSND tỉnh tặng cờ lưu niệm cho các đội dự thi

Có 16 đội tham dự, cuộc thi, đến từ 11 VKSND cấp huyện (12 đội) và VKSND tỉnh (4 đội). Cuộc thi trải qua 4 phần thi: Tự giới thiệu về mình; Khởi động; Dân hỏi – Viện kiểm sát trả lời; Người bảo vệ pháp luật.

Vui nhộn, hào hứng (1 phút tự giới thiệu về đội thi); bình tĩnh, tự tin (trong 5 giây suy nghĩ và trả lời phần các câu hỏi đúng sai); hồi hộp, đầy kịch tính (trong 2 phút vừa suy nghĩ, vừa ghi vào giấy kết quả trả lời tình huấn); nhanh nhẹn, tranh đua, đầy cam go (trong 5 giây vừa suy nghĩ, vừa bấm chuông giành quyền trả lời các câu hỏi đúng sai), đó là những gì cảm nhận được trong cuộc thi đã tạo ra sự hấp dẫn, lôi cuốn mọi người hòa mình vào.

Thắng thua là chuyện thường trong mỗi cuộc thi nhưng là Kiểm sát viên ngành Kiểm sát nhân dân bản thân tôi nhận thấy, tham gia những cuộc thi như thế này là rất bổ ích, qua đó đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho bản thân. Mỗi câu hỏi, mỗi tình huống được đưa ra dù là thí sinh hay khán giả nhưng đã là cán bộ kiểm sát thì không ai không tự đưa ra câu trả lời đối với câu hỏi, tình huống đó. Sau khi có đáp án của Ban giám khảo, bản thân mình tự nhận xét câu trả trả lời của mình đúng hay sai, lý do tại sao mình không trả lời đúng câu hỏi, tình huống đó. Mỗi người tự đánh giá lại mình am hiểu pháp luật dân sự như thế nào, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của mình đến đâu, để từ đó mỗi cán bộ, Kiểm sát viên tự đánh giá lại năng lực của bản thân, từ đó có kế hoạch tự tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu để tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cuộc thi kết thúc đã để lại trong tâm trí mỗi thí sinh nói riêng và mỗi cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát nhân dân nói chung, một sự quyến luyến, một sự nuối tiếc và có chút ân hận. Chính điều đó đã làm cho cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát nhân dân nhớ mãi, nhớ mãi những câu trả lời sai những tình tiết trả lời đúng, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm quý báu cho bản thân. Qua đó, khiến các thí sinh trong đội thi cũng như khán giả tự kiểm tra lại kiến thức của mình, phát hiện những khiếm khuyết về năng lực của bản thân đối với Bộ luật dân sự và Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 để có kế hoạch nghiên cứu sâu hơn, kỹ hơn nhằm áp dụng pháp luật dân sự được đúng đắn, góp phần “bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; giáo dục mọi người nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật”.

Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” đã khơi dậy lòng tự hào về ngành Kiểm sát nhân dân đối với cán bộ, công chức và người lao động, từ đó thể hiện sự quyết tâm xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần “bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất”.

Bản thân tôi nghĩ đây là một “sân chơi” bổ ích, thiết thực nên được tổ chức thường xuyên để tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, người lao động trong ngành Kiểm sát có dịp giao lưu, gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thanh Nghị

Bài viết có liên quan >>>

Gala chung kết Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên”

Khai mạc cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên năm 2016” Cụm 1

“VKSND cấp cao khẳng định vai trò trong hệ thống VKSND mới”

(Kiemsat.vn) – Đó là nội dung của Hội thảo đề tài khoa học cấp Bộ được tổ chức tại VKSND cấp cao tại Hà Nội, chiều 27/10. Đến dự và phát biểu chỉ đạo có Tiến sỹ Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Chủ nhiệm đề tài khoa học.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang