Khai mạc khóa tập huấn về truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em

07/11/2018 13:44

(kiemsat.vn)
Ngày 07/11, VKSND tối cao phối hợp với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức khóa “Tập huấn về truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em”. Khóa học dự kiến diễn ra từ ngày 07 đến 9/11 tại Hà Nội.

Tham dự khoá tập huấn có đại diện các đơn vị: Vụ 2, Vụ 13 của VKSND tối cao; VKSND cấp cao 1, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và các Kiểm sát viên đại diện của 16 VKSND cấp tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Các giảng viên tham gia khóa tập huấn

Khóa tập huấn được tổ chức nhằm chia sẻ thông tin và trao đổi những kinh nghiệm của Hoa Kỳ trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến ngược đãi, bóc lột về mặt thể chất và xâm hại tình dục trẻ em; đặc biệt là thu thập bằng chứng, kỹ năng phỏng vấn nạn nhân là trẻ em và các nhân chứng khác; các phương pháp hiệu quả buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm hình sự cho hành động của họ.

Giảng viên tham gia khóa tập huấn là các chuyên gia, những người làm công tác thực tiễn trong các cơ quan tư pháp của Hoa Kỳ: Bà Ryan Wechsler - Phó Trưởng phòng chuyên trách nạn nhân, Văn phòng Công tố viên hạt Montgomery, tiểu bang Maryland; bà Deborah Feinstein, Trưởng phòng về nạn nhân, Văn phòng Chưởng lý hạt Montgomery, bang Maryland; bà Shibani Malhotra, cố vấn cấp cao về tư pháp, Cục Phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế và ông Herbert Bowman, Điều phối viên, Cục Phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế.

Toàn cảnh buổi tập huấn về truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em

Thông qua các chuyên đề được trình bày như: Bảo vệ trẻ em: Tiến hành tố tụng các trường hợp ngược đãi và bóc lột về mặt thể chất và xâm hại tình dục trẻ em; Điều tra xâm hại tình dục ở trẻ em - Phỏng vấn & Thu thập bằng chứng; Điều tra bạo hành thể chất ở trẻ em - Phỏng vấn và thu thập bằng chứng; Xâm hại tình dục trẻ em - Quyết định buộc tội, thách thức pháp lý & hệ quả và những ví dụ tình huống về xâm hại tình dục ở trẻ em, bạo hành thể chất trẻ em… các học viên sẽ nêu ra những vấn đề đang vướng mắc để cùng nhau trao đổi, thảo luận; chia sẻ kinh nghiệm của mình trong thực tiễn giải quyết án với giảng viên và các học viên khác.

Khóa tập huấn thực sự có ý nghĩa và hữu ích đối với những Kiểm sát viên làm công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này.

Các học viên cùng chuyên gia chụp ảnh lưu niệm 

Tại buổi tập huấn, ông Trần Hưng Bình, Phó Vụ trưởng Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội cho biết: Tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại hiện đang diễn biến rất phức tạp gây bức xúc trong nhân dân, trở thành vấn đề xã hội nóng cần quan tâm giải quyết. Nhiều vụ án được đưa ra xét xử với mức hình phạt nghiêm khắc, có tác dụng răn đe, giáo dục. Tuy nhiên, kết quả giải quyết không được như mong đợi do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Ngoài các nguyên nhân về mặt nhận thức; người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của họ tố giác muộn; thiếu văn bản pháp luật hướng dẫn; khó khăn trong thu thập, đánh giá chứng cứ thì đa số Điều tra viên, Kiểm sát viên chưa được đào tạo, tập huấn kỹ năng tâm lý làm việc với trẻ em, thiếu kinh nghiệm làm việc với trẻ em.

Xem thêm>>>

Kinh nghiệm nghiên cứu hồ sơ giai đoạn truy tố vụ án lạm dụng tình dục trẻ em

Công nghệ giúp cảnh sát bắt giữ tội phạm ấu dâm như thế nào?

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang