Dựng hàng rào quy định mới, giá xe hết cửa giảm thêm sau 1/1/2018?
Trong khi người tiêu dùng tiếp tục “ngồi chờ” giá xe giảm sau 2018, một loạt các quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ôtô đã được ban hành và có hiệu lực từ ngày 17.10.2017 để dựng hàng rào ngăn làn sóng xe nhập giá rẻ tràn vào Việt Nam.
Kiến nghị 2 phút ‘đòi’ được 200 tỷ hoàn thuế
Thí điểm thuế bất động sản: phép thử đa mục tiêu
Cửa hàng Khaisilk Hàng Gai doanh thu hơn 14 tỷ trong 9 tháng
Sau một thời gian cân nhắc giữa nhiều phương án đề xuất, ngày 17.10 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt và ban hành Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, Quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô và nghị định này có hiệu lực ngay lập tức.
Với nghị định này, để kinh doanh ôtô nhập khẩu, cả xe chưa qua sử dụng lẫn xe đã qua sử dụng, DN tại Việt Nam phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh DN được quyền thay mặt DN sản xuất lắp ráp ôtô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi xe tại Việt Nam và phải được cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự. Đây là một bài toán khó với nhiều nhà nhập khẩu, kể cả chính hãng. Không chỉ vậy, các đơn vị nhập khẩu sẽ phải có giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô do Cục Đăng kiểm cấp – loại giấy phép từng bị khai tử cùng thông tư 20.
Bên cạnh đó, các nhà nhập khẩu sẽ mệt đầu với khâu kiểm định bởi ôtô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng lô nhập khẩu. Mỗi lô xe nhập về sẽ phải lấy mẫu đem đi kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.
Khi tiến hành kiểm tra thử nghiệm, DN nhập khẩu ôtô còn phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài, bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của DN sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ôtô.
Ngoài ra, thời gian bảo hành bắt buộc với xe nhập cũng tăng lên khi xe con chưa qua sử dụng phải được bảo hành 3 năm hoặc 100.000km còn với ôtô đã qua sử dụng là 2 năm hoặc 50.000km.
Nhiều đơn vị kinh doanh thừa nhận không dễ để vượt qua hàng rào quy định mới này đặc biệt là việc phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập và chi phí nhập xe cũng sẽ đội lên khi mỗi một lô hàng nhập khẩu phải mang 1 chiếc xe đi thử nghiệm. Theo các DN, chi phí như thế vào khoảng 40-100 triệu đồng/lần và phải chờ từ 2 tuần đến 2 tháng mới có kết quả. Do đó, nếu một lô nhập nhiều thì sẽ rủi ro mà nhập ít thì chi phí cùng thủ tục tăng lên nhiều lần.
Một số chuyên gia nhận định quy định mới này dường như là con bài “giải cứu” cho xe nội, ngăn chặn làn sóng xe nhập có thể ồ ạt vào Việt Nam năm 2018 và người tiêu dùng khó hi vọng giá xe sẽ phá mức đáy hiện nay.
Theo LDO
Công khai 121 doanh nghiệp nợ thuế, phí gần 60 tỷ đồng tại Hà Nội
Đề xuất thuế ôtô mới – cơ hội giảm giá sâu cho người Việt
-
1Trao thưởng chặng 20 Giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024
-
2BamBoo Capital đạt doanh thu 985 tỷ đồng trong quý I/2024, mảng năng lượng tái tạo đóng góp lớn
-
3Hợp tác với 4 đối tác Nhật Bản phát triển dự án hơn 1 tỷ USD, Kim Oanh Group khẳng định tầm vóc quốc tế
-
4Khai mạc Giải vô địch các CLB Yoga quốc gia năm 2024 tại Bình Dương
-
5Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
-
6Tổng Công ty Becamex IDC lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Top 10 Công ty Bất động sản Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam
-
7Runner chờ mong khám phá VPBank Can Tho Music Night Run 2024
-
8Phương pháp tối ưu chi phí quảng cáo cho nhà môi giới bất động sản
-
9Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Hệ thống Công nghệ thông tin xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
Bài viết chưa có bình luận nào.