Đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật xử lý vi phạm hành chính

06/02/2018 08:58

(kiemsat.vn)
Ngày 02/02/2018, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 1239/VPCP-PL thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về việc giao Bộ Tư pháp khẩn trương lập đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, sau 5 năm thi hành, Luật XLVPHC đã khẳng định vai trò trong đời sống kinh tế, chính trị, pháp lý của đất nước; là một trong những đạo luật được áp dụng nhiều nhất trong thực tiễn đời sống thông qua số lượng việc XLVPHC rất lớn. Ngoài Luật XLVPHC, đã có cả hệ thống pháp luật đồ sộ về XLVPHC được ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, hoàn thiện khuôn khổ pháp luật trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cũng nhìn nhận còn nhiều khó khăn, vướng mắc như việc xây dựng văn bản quy định chi tiết liên quan đến nhiều bộ ngành đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, cán bộ công chức thực hiện công tác XLVPHC là kiêm nhiệm… Đặc biệt, Luật XLVPHC còn nhiều bất cập như một số thuật ngữ quy định còn mang tính định tính, chưa rõ ràng nên việc áp dụng còn chưa thống nhất; việc quy định thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện VPHC bị giới hạn theo thẩm quyền phạt tiền làm phát sinh nhiều vụ việc vi phạm vượt quá thẩm quyền xử phạt của cơ quan cấp dưới bị dồn lên cấp trên giải quyết, không bảo đảm tính kịp thời. Một số quy định về các biện pháp xử lý hành chính cũng còn nhiều bất cập…

Phó Thủ tướng giao Bộ Tư pháp khẩn trương lập đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC, trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến và đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Xem chi tiết Văn bản 1239 tại đây.

Hướng dẫn công tác hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp trong ngành KSND

(Kiemsat.vn) - Nhằm tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm xuyên quốc gia; đàm phán và ký kết các hiệp định TTTP về hình sự, nâng cao vị thế của ngành Kiểm sát Việt Nam trong quan hệ quốc tế, VKSND tối cao (Vụ 13) đã có văn bản số 16/HD-VKSTC hướng dẫn công tác HTQT và TTTP hình sự năm 2018.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang