Bản tin Kiểm sát ngày 25/9

26/09/2018 08:40

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm những tin mới nhận từ VKSND các tỉnh Bắc Kạn, Quảng Ngãi, Tiền Giang và một số VKSND cấp huyện khác.

* VKSND tối cao kiểm tra công tác nghiệp vụ tại VKSND tỉnh Quảng Ngãi

Thực hiện Kế hoạch kiểm tra và theo Quyết định số 159/QĐ-VKSTC ngày 26/4/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao về việc thành lập Đoàn kiểm tra, trong 03 ngày từ ngày 19 – 21/9, Đoàn kiểm tra do đồng chí Phương Hữu Oanh, Vụ trưởng Vụ 10, VKSND tối cao làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính; vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, phá sản và xem xét, quyết định áp dụng biện pháp hành chính tại Tòa án; công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tại VKSND tỉnh Quảng Ngãi.

Toàn cảnh buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo kết quả công tác trên của hai cấp kiểm sát 09 tháng (01/12/2017 – 30/8/2018), Đoàn đã kiểm tra trực tiếp hồ sơ, sổ sách tại các phòng nghiệp vụ 9, 10, 12 và VKSND huyện Mộ Đức.

Trong 09 tháng năm 2018, VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện tốt công tác triển khai Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 20/12/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành KSND và các hướng dẫn nghiệp vụ của Vụ 9, 10, 12. Trên cơ sở đó đã làm tốt công tác hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra chỉ đạo và điều hành thực hiện công tác kiểm sát đối với VKSND cấp dưới; thực hiện tốt việc xác định nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá. VKS hai cấp tham gia 100% phiên tòa, phiên họp, kiểm sát chặt chẽ thủ tục tố tụng tại phiên tòa, chủ động tham gia xét hỏi, ghi chép đầy đủ diễn biến phiên tòa; phát hiện kịp thời vi phạm, ban hành 31 kiến nghị, 11 kháng nghị phúc thẩm; theo dõi chặt chẽ hoạt động của cấp dưới, đã ban hành 07 thông báo rút kinh nghiệm…

Đồng chí Phương Hữu Oanh, Vụ trưởng Vụ 10 VKSND tối cao phát biểu

Tuy nhiên, qua kiểm tra, Đoàn vẫn yêu cầu VKSND tỉnh Quảng Ngãi khắc phục những điểm còn tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm như: Việc lập hồ sơ kiểm sát để tham gia phiên tòa chưa sắp xếp, đánh số bút lục, thống kê danh mục tài liệu theo quy định; sổ sách theo dõi chưa cập nhật đầy đủ; vai trò chủ trì trong giải quyết đơn thuộc thẩm quyền chưa chủ động…

Sau khi lãnh đạo các phòng 9, 10, 12 phản hồi, trao đổi với Đoàn kiểm tra, đồng chí Viện trưởng Trần Hoàng Tuấn thay mặt VKSND tỉnh ghi nhận những kiến nghị của Đoàn kiểm tra. Trong thời gian tới, sẽ chỉ đạo các đơn vị khắc phục thiếu sót nêu trên và thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính; vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, phá sản và xem xét, quyết định áp dụng biện pháp hành chính tại Tòa án; công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

                         Võ Thị Hồng Luyến - Tống Thanh Phong

VKSND tỉnh Quảng Ngãi

* VKSND tỉnh Bắc Kạn tổ chức chương trình Trung thu cho các cháu thiếu nhi

Được sự nhất trí của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh Bắc Kạn, tối ngày 20/9, Văn phòng, Công đoàn và Đoàn thanh niên VKSND tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình “Vui tết trung thu 2018” cho các cháu thiếu nhi là con của cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan.

Với sự chuẩn bị và tham gia nhiệt tình của các đoàn viên, các cháu thiếu nhi, tại VKSND tỉnh đã có một đêm trung thu vui vẻ, ý nghĩa với các tiết mục văn nghệ của các cháu thiếu nhi; diễn xuất chú Cuội, chị Hằng Nga của các đoàn viên công đoàn; mâm cỗ trung thu hấp dẫn, đẹp mắt được tạo nên bởi chính các đôi bàn tay khéo léo của đoàn viên và cuối cùng là màn múa lân đặc sắc đã tạo nên một không khí vui tươi, lạnh mạnh, ấm cúng, là nơi để các em thiếu nhi hát múa, vui chơi.

Nhân dịp này, VKSND tỉnh Bắc Kạn đã trao tặng 15 suất quà cho các cháu là con của cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan có thành tích trong học tập.

Một số hình ảnh tại đêm Trung thu

Nông Văn Thượng

VKSND tỉnh Bắc Kạn

* Quảng Ngãi:

VKSND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban 9 tháng năm 2018

Vừa qua, VKSND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị giao ban 9 tháng năm 2018 nhằm đánh giá kết quả công tác của hai cấp Kiểm sát trong 09 tháng, đề ra các biện pháp nhằm tiếp tục thực hiện tốt chỉ tiêu, Kế hoạch năm 2018. Hội nghị thực hiện bằng hình thức tuyến, kết nối giữa VKSND tỉnh và 14 VKSND huyện, thành phố.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Hoàng Tuấn, Viện trưởng VKSND tỉnh; đồng chí đồng chí Nguyễn Đức Nhơn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị

Trong 09 tháng đầu năm, hai cấp Kiểm sát đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành, đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu như: Ban hành 19 kiến nghị đối với Cơ quan điều tra,  đạt tỷ lệ 118,75%;  ban hành 15 kiến nghị phòng ngừa tội phạm, đạt tỷ lệ 100 %; tiến hành 19 cuộc trực tiếp kiểm sát tại cơ quan thi hành án hình sự đạt tỷ lệ 118,75%;  ban hành 20 kiến nghị đối với cơ quan thi hành án và các cơ quan liên quan, đạt tỷ lệ 133,33%; tiến hành 16 cuộc trực tiếp kiểm sát tại cơ quan THADS, đạt tỷ lệ 106,6%; ban hành 32 kiến nghị đối với cơ quan THADS, đạt tỷ lệ 213%; ban hành 32 kiến nghị đối với Tòa án trong công tác giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, đạt tỷ lệ 180%; tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền VKS đạt tỷ lệ 100%...

Bên cạnh kết quả đạt được, tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố, tỷ lệ giải quyết án của CQĐT, VKS, chỉ tiêu ban hành kiến nghị một số khâu công tác và tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm chưa đạt theo yêu cầu.

Tại buổi giao ban, các đơn vị đã thảo luận, nêu các vướng mắc trong quá trình thực hiện; đồng thời đề ra các biện pháp thực hiện để đạt kết quả cao khi kết thúc năm.

Đồng chí Trần Hoàng Tuấn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi kết luận Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Hoàng Tuấn chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát chương trình, kế hoạch, những khó khăn, vướng mắc, đề ra các biện pháp khắc phục để thực hiện đạt và vượt chương trình, kế hoạch của đơn vị: Giao các đồng chí Trưởng phòng nghiệp vụ chủ động làm việc với VKSND cấp huyện để chỉ ra những nội dung cần kiến nghị khắc phục vi phạm; tăng cường phối hợp với Cơ quan điều tra đốc thúc việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, kết thúc điều tra, hạn chế thấp nhất việc trả điều tra bổ sung, sớm ban hành cáo trạng chuyển tòa;...

Đỗ Thị Tuyết Nhung - Văn Luân

VKSND tỉnh Quảng Ngãi

Chi đoàn VKSND tỉnh tổ chức Tết trung thu năm 2018 cho các em nhỏ vùng cao

Được sự đồng ý của Lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ngãi, ngày 22/9, Chi đoàn VKSND tỉnh đã tổ chức chương trình “Vui trung thu - Ấm áp nghĩa tình năm 2018” tại thôn Tà Pía, xã Sơn Hải, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi. Tham dự chương trình có đồng chí Đinh Thị Thanh Hường – Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà, các đồng chí Lãnh đạo VKSND huyện Sơn Hà, Lãnh đạo UBND xã Sơn Hải.

Chi đoàn VKSND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Tết trung thu năm 2018 cho các em nhỏ vùng cao

Nhân dịp này, VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã trao tặng 30 phần quà là cặp sách vở và tiền mặt cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích học tập tốt cùng hơn 130 suất quà trung thu cho hơn 130 em thiếu niên nhi đồng trên địa bàn thôn Tà Pía, xã Sơn Hải, huyện Sơn Hà.

Tuy giá trị vật chất của những món quà không nhiều nhưng giá trị tinh thần đưa lại là hết sức to lớn và có ý nghĩa thiết thực, mang lại niềm vui, ấm áp nghĩa tình cho các em thiếu niên nhi đồng nơi đây. Qua hoạt động tình nguyện này, các đoàn viên thanh niên cũng sẽ có môi trường để cống hiến sức trẻ, ý thức cho các hoạt động chung sức vì cộng đồng”.

Một số hình ảnh tại buổi Trung thu

Thanh Mai - Kim Quý

VKSND tỉnh Quảng Ngãi

* Tiền Giang:

VKSND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban công tác quý III/2018

Nhằm rà soát, đánh giá kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng còn lại của năm 2018, ngày 20/9, VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban công tác quý III năm 2018. Đồng chí Trần Văn Anh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Trần Văn Anh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang phát biểu chỉ đạo hội nghị

Qua 9 tháng năm 2018, kết quả công tác ngành Kiểm sát Tiền Giang đạt tương đối tốt, một số chỉ tiêu đạt, vượt so với kế hoạch đề ra, nhiều đơn vị không có án trả hồ sơ để điều tra bổ sung, tỷ lệ bắt giữ, xử lý hình sự đạt 100%, một số đơn vị không có án bị hủy để điều tra, xét xử lại liên quan đến trách nhiệm của VKS. Tỷ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung nằm trong chỉ tiêu cho phép (4,58%), chất lượng bắt giữ xử lý hình sự đạt cao (99,44%); số lượng, chất lượng kháng nghị án dân sự, hành chính đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Qua kiểm sát ban hành nhiều kiến, kháng nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, nhiều kiến nghị đến các cơ quan hữu quan phòng ngừa vi phạm, tội phạm. Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn nhiều đơn vị tỷ lệ giải quyết tin báo về tội phạm, tỷ lệ giải quyết án tại cơ quan điều tra, tại Viện kiểm sát đạt thấp so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra; chất lượng kháng nghị án hình sự ngang cấp chưa đạt chỉ tiêu.

Đồng chí Dương Thanh Quang, Phó Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Tiền Giang thông qua cáo kết quả công tác 

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá ưu điểm, hạn chế, tồn tại và đề xuất giải pháp thực hiện hiệu quả kế hoạch công tác những tháng cuối năm, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hay trong các khâu công tác đạt chỉ tiêu mà đơn vị đạt được. 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Văn Anh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu cán bộ các đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nỗ lực, thực hiện đồng bộ các nội dung, giải pháp được nêu ra tại hội nghị để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2018.

Phạm Thị Thanh Tuyền

VKSND tỉnh Tiền Giang

* Nhằm đảm bảo các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật được thi hành đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, tập thể, quyền và lợi ích chính đáng của công dân, vừa qua, VKSND huyện Gò Công Đông và VKSND huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án dân sự tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện.

Qua trực tiếp kiểm tra hồ sơ, sổ sách về công tác thi hành án dân sự, các đơn vị thấy: Việc tiếp nhận bản án, quyết định của Toà án, nhận uỷ thác thi hành án, đơn yêu cầu thi hành án được vào sổ thụ lý kịp thời, ghi chép đầy đủ; việc ra quyết định thi hành án, phân công chấp hành viên tổ chức thi hành; các hoạt động thu, chi tiền thi hành án, nộp ngân sách Nhà nước đảm bảo đúng trình tự, thời hạn theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác thi hành án dân sự của huyện Gò Công Đông và Tân Phú Đông thời gian qua cũng vẫn có một số tồn tại, hạn chế như: Chi cục thi hành án Gò Công Đông còn hạn chế trong việc xác minh điều kiện thi hành án đối với một số vụ việc vẫn còn chậm; chậm áp dụng biện pháp cưỡng chế; chậm ký hợp đồng dịch vụ với tổ chức thẩm định giá; thi hành chưa đúng theo nội dung bản án đã tuyên và hồ sơ không có tác nghiệp của chấp hành viên từ ngày 30/6/2016 đến ngày 18/6/2018, đây là những nguyên nhân dẫn đến án chậm thi hành, tồn đọng, kéo dài… Chi cục thi hành án huyện Tân Phú Đông thì: Hồ sơ thi hành án còn chưa sắp xếp theo thứ tự, đánh bút lục đầy đủ (vi phạm điểm c, Khoản 1,  Điều 30, Thông tư 01/2016); vi phạm về xác minh điều kiện thi hành án (Điều 44 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2014) như chậm xác minh điều kiện thi hành án; vi phạm ghi chép biểu mẫu nghiệp vụ thi hành án dân sự (Điều 35 Thông tư 01/2016) như phiếu xác định tiền, giá trị hạch toán tài sản tang vật không có chữ ký, đóng dấu của Thủ trưởng đơn vị…

Đối với những tồn tại, hạn chế này Đoàn kiểm sát của các VKSND đang dự thảo kết luận kiến nghị yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện khắc phục, sữa chữa.

Đặng Dũng - Kim Thoa

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 18/9

Bản tin Kiểm sát ngày 14/9

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang