Bản tin Kiểm sát ngày 07/5

07/05/2018 17:22

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm các tin hoạt động của VKSND tỉnh: Thừa Thiên Huế, Điện Biên, Bạc Liêu và một số tin của VKSND cấp huyện: Than Uyên, Lai Châu; Uông Bí, Quảng Ninh; Lập Thạch, Vĩnh Phúc và Hương Sơn, Hà Tĩnh.

* Ngày 05/5/2018, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học Cadafol tổ chức khai giảng lớp tin học ứng dụng CNTT nâng cao cho đội ngũ cán bộ công chức VKSND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tham dự buổi lễ có TS. Hồ Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường CĐSP Thừa Thiên Huế; Ths. Hồ Đăng Quang, Giám đốc Trung tâm Tin học – Ngoại ngữ Cadafol Trường CĐSP Thừa Thiên Huế và các giáo viên giảng dạy của Trung tâm. Về phía VKSND tỉnh có đồng chí Lê Ngọc Linh, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ; đồng chí Nguyễn Văn Liêm, Trưởng phòng Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin cùng 45 học viên thuộc VKSND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.

TS. Hồ Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường CĐSP Thừa Thiên Huế phát biểu tại Lễ khai giảng

Phát biểu tại buổi lễ TS. Hồ Văn Thành đã đánh giá cao đánh giá cao sự phối kết hợp giữa Trường CĐSP Thừa Thiên Huế và VKSND tỉnh trong những năm qua  để đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học ứng dụng cho cán bộ công chức của đơn vị; đồng thời giới thiệu mục đích, yêu cầu, nội dung của chương trình học, hình thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập cũng như thời gian và nội quy lớp học.

Lớp tin học ứng dụng CNTT nâng cao được tổ chức học trong 10 ngày (vào thứ bảy, chủ nhật) với tổng số 80 tiết học chia làm 4 module với các nội chính như: xử lý văn bản nâng cao, xử lý bảng tính nâng cao, an toàn bảo mật thông tin và sử dụng hệ cơ sở dữ liệu (Access). Sau khi kết thúc lớp học các học viên sẽ làm bài thi và được cấp chứng chỉ đã hoàn thành khóa học theo qui định của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Nguyễn Liêm

VKDND tỉnh Thừa Thiên Huế

 

* Để tăng cường, rèn luyện kỹ năng cho cán bộ, Kiểm sát viên VKSND tp Điện Biên Phủ trong việc nhận xét, đánh giá việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Thư ký Tòa án và các đương sự trong quá trình giải quyết vụ án và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án khi tham gia kiểm sát phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự, ngày 26/4/2018, VKSND tp Điện Biên Phủ phối hợp với Phòng 9, VKSND tỉnh Điện Biên đã tổ chức cuộc thi viết Bài phát biểu tại phiên tòa dân sự cho tất cả các cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác nghiệp vụ tại đơn vị.

VKSND tp Điện Biên Phủ tổ chức cuộc thi viết tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự

Ngày 04/5/2018, Lãnh đạo VKSND tp Điện Biên Phủ đã công bố kết quả cuộc thi và tổ chức đánh giá về chất lượng xây dựng hồ sơ, chất lượng bài phát biểu, đồng thời chỉ ra những ưu điểm, những hạn chế mà cán bộ, Kiểm sát viên chưa làm được. Thông qua cuộc thi, từng cán bộ, Kiểm sát viên đã tự nhận thức được những ưu điểm, hạn chế của mình và học hỏi được nhiều kinh nghiệm bổ ích trong việc viết Bài phát biểu tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để đánh giá năng lực, trình độ của từng Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên, qua đó giúp lãnh đạo Viện có phương pháp đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn để nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị.Đề thi được đưa ra là vụ án “Tranh chấp về hợp đồng vay tài sản” trên địa bàn thành phố. Cán bộ, Kiểm sát viên đơn vị đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia cuộc thi. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Điện Biên Phủ phối hợp với Phòng 9, VKSND tỉnh Điện Biên chấm thi.

                                                                                            Duy Hiếu

* Chiều ngày 04/5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Phó Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với VKSND tỉnh để giám sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động tố tụng.

Theo báo cáo, trong 03 năm qua (2015 - 2017), VKSND tỉnh Bạc Liêu đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, trong đó đã thực hiện tốt công tác kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo tội phạm (98,2%), kiểm sát chặt chẽ việc bắt, tạm giữ, tạm giam, kiểm sát chặt chẽ hoạt động điều tra, truy tố đúng người, đúng tội (99,8%,), đúng thời hạn (100%), đúng quy định của pháp luật; thực hiện tốt công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, ban hành được nhiều kiến nghị, kháng nghị,…

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với VKSND tỉnh Bạc Liêu

Tại buổi giám sát, VKSND tỉnh Bạc Liêu cũng báo cáo một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị đối với Hội HĐND tỉnh qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phạm Văn Thiều đề nghị trong thời gian tới VKSND tỉnh cần quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Tăng cường, kiểm sát toàn diện các cơ quan tư pháp, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng để tránh việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; thực hiện tốt quyền hạn của Viện kiểm sát trong thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, quan tâm đến công tác kháng nghị, kiến nghị; quan tâm và thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật trong thi hành án, nhất là kiểm sát chặt chẽ không để tồn đọng thi hành án dân sự; thực hiện tốt Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ tỉnh ủy Bạc Liêu về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thay mặt Đoàn giám sát đồng chí Phạm Văn Thiều cũng ghi nhận những kiến nghị của VKSND tỉnh đối với HĐND tỉnh.

Võ Quốc Trường

VKSND tỉnh Bạc Liêu 

* Ngày 02/4, Tổ tuyên truyền VKSND huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu phối hợp với Ban giám hiệu và các học sinh Trường tiểu học thị trấn Than Uyên thực hiện các nội dung tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy cho cán bộ, giáo viên và các em học sinh trường Trường tiểu học thị trấn Than Uyên.

Tại buổi tuyên truyền, gần 800 các thầy cô giáo, các em học sinh được xem tiểu phẩm “Chạy đâu cho thoát” nói về tệ nạn ma túy do các em học sinh phối hợp với Tổ tuyên truyền biểu diễn. Đồng chí Mai Thị Hòe, Phó Viện trưởng, Tổ trưởng tổ tuyên truyền giới thiệu cách thức nhận biết cơ bản về các loại ma túy; cách nhận biết một số loại ma túy thường gặp, nguyên nhân, dấu hiệu, tác hại của ma túy đối với sức khỏe, tinh thần, nhân cách của con người. Đồng thời, nêu rõ những tác hại ma túy, tình huống xử lý khi bị các đối tượng dụ dỗ sử dụng ma túy và các biện pháp để phòng tránh cho bản thân và gia đình.

         Giao lưu hỏi đáp tác hại của ma túy

Thông qua hoạt động tuyên truyền, Tổ tuyên truyền đã tặng quà có trị giá 1.000.000 đồng cho các em học sinh nhiệt tình, sôi nổi tham gia trả lời các câu hỏi của Tổ tuyên truyền.

Nguồn: Trang tin VKSND tỉnh Lai Châu

* Hưởng ứng các hoạt động xây dựng hình ảnh thành phố sạch đẹp, văn minh; hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia - Hạ Long - Quảng Ninh của UBND thành phố Uông Bí, VKSND tp Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội của thành phố như: Cử đoàn viên thanh niên tham gia cùng thành Đoàn Uông Bí tuyên truyền pháp luật trong các Trường học; cùng Công đoàn thành phố Uông Bí tặng quà cho người lao động và các đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn nhân dịp Tết nguyên đán...

Vừa qua, hướng ứng Lễ ra quân trồng 500 cây hoa giấy của UBND thành phố Uông Bí trên địa bàn phường Quang Trung và xã Điền Công, VKSND tp Uông Bí đã ủng hộ 3.000.000 đồng để mua cây hoa giống và cử cán bộ tham gia Lễ ra quân, đồng thời cùng đông đảo cán bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang trên địa bàn trồng 500 cây hoa giấy.

 Lễ ra quân trồng 500 cây hoa trên địa bàn TP Uông Bí

Cán bộ VKSND thành phố Uông Bí tham gia trong Lễ ra quân trồng cây

Các hoạt động của VKSND thành phố Uông Bí đã được Cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Qua đó, góp phần tuyên truyền về hình ảnh của Ngành Kiểm sát nhân dân trong các cấp chính quyền và nhân dân. 

                                                 Nguyễn Thị Thủy

 VKSND tỉnh Quảng Ninh

 

Ngày 05/5/2018, VKSND huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam của Cơ quan điều tra Công an huyện Lập Thạch đối với Nguyễn Văn Hạnh, sinh năm 1983 (trú tại thôn Thái Bình, xã Đình Chu, huyện Lập Thạch) để điều tra về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo Điều 142 BLHS.

Theo kết quả điều tra ban đầu xác định: Do có mối quan hệ hàng xóm (nhà ở đối diện nhau) nên trong khoảng thời gian từ tháng 11/2017 đến ngày 31/3/2018, Nguyễn Văn Hạnh đã nhiều lần hiếp dâm cháu Trần Thị H, sinh ngày 31/3/2005 ở thôn Trung Kiên, xã Đình Chu, huyện Lập Thạch. Tại thời điểm Hạnh thực hiện hành vi hiếp dâm cháu H chưa đủ 13 tuổi. Hiện Cơ quan điều tra Công an huyện Lập Thạch đang tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý.

Ngô Trường Út

VKSND huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc

* Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW về “Một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới” và Nghị quyết số 49-NQ/TW về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”, trong thời gian qua, VKSND huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã tăng cường phối hợp với các cơ quan tư pháp trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là công tác phối hợp chọn án trọng điểm để tập trung điều tra, truy tố, xét xử lưu động phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, góp phần đẩy lùi các loại tội phạm, nâng cao hiệu quả và chất lượng giải quyết án trên địa bàn.

Tiếp tục phát huy tinh thần trên, vào ngày 03/5, VKSND huyện Hương Sơn đã phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án cùng cấp tiến hành họp xác định vụ Phạm Văn Đức phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản” là vụ án hình sự trọng điểm.

Qua đó, lãnh đạo liên ngành chỉ đạo Điều tra viên, Kiểm sát viên và Thẩm phán thường xuyên trao đổi thông tin vụ án, để kịp thời báo cáo lãnh đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nhằm đảm bảo xử lý các vụ án nhanh chóng, hiệu quả và chất lượng. Nâng cao công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn huyện, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân trong thời gian tới.

                                                                                                Cảnh Hoàng

VKSND huyện Hương Sơn

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 03/5

Bản tin Kiểm sát ngày 02/5

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang