Y án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh phạm tội: Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống phá Nhà nước CHXHCNVN xảy ra tại Nghệ An

28/04/2020 15:00

(kiemsat.vn)
Vừa qua, tại trụ sở TAND tỉnh Nghệ An, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Năng Tĩnh phạm tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” quy định tại Khoản 1, Điều 117, Bộ luật Hình sự

Kiểm sát viên tranh luận tại phiên tòa xét xử phúc thẩm

Theo hồ sơ vụ án, trong thời gian từ ngày 06/02/2013 đến 17/06/2018, Nguyễn Năng Tĩnh là Giáo viên Trường Cao đẳng văn hóa Nghệ thuật tỉnh Nghệ An đã sử dụng trang facebook “Nguyễn Năng Tĩnh” địa chỉ đường link https://www.facebook.com/nguyennangtinh để đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, hình ảnh, video ở chế độ công khai (tại thời điểm đó, trang facebook “Nguyễn Năng Tĩnh” hoạt động gần 1.000 người theo dõi, hàng trăm lượt người xem, chia sẻ và bình luận). Nguyễn Năng Tĩnh đã đăng tải, chia sẻ các video chứa nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, dùng các lời lẽ xuyên tạc bản chất của Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phủ nhận thành quả cách mạng của dân tộc.

Với hành vi đó, ngày 5/11/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Năng Tĩnh về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, với mức án dành cho bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh 11 năm tù; phạt quản chế 5 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Cho rằng mình bị oan, bị cáo Nguyễn Đăng Tĩnh đã có đơn kháng cáo Bản án sơ thẩm.

Phiên tòa phúc thẩm diễn ngày 20/4/2020 đảm bảo công khai, khách quan, các luật sư bào chữa cho bị cáo; các phóng viên báo chí đưa tin cũng như những người tham gia phiên tòa có mặt. Quá trình thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh và các luật sư bảo vệ cho bị cáo đều cho rằng bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh bị oan, facebook “nguyennangtinh” không phải là của bị cáo, và những clip, tài liệu mà Cơ quan điều tra thu thập không phải của mình.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát đã đưa ra những lời lẽ tranh luận sắc bén, cũng như những tài liệu chứng cứ buộc tội bị cáo như: Căn cứ vào các nội dung bài viết, chia sẻ thu được trong facebook “nguyennangtinh” và Kết luận giám định về các bài viết có nội dung xuyên tạc, phỉ báng, bôi nhọ nhà nước Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; biên bản khám xét, và lời khai của các nhân chứng như: vợ, bạn và các học sinh của bị cáo xác định các tài liệu, clip trên facebook Nguyễn Năng Tĩnh do cơ quan điều tra thu thập là của bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh chia sẻ, đăng tải...

Qua thẩm vấn tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh đã thừa nhận facebook là của bị cáo và có một số bài viết, clip là của bị cáo. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội kết luận: Hành vi của Nguyễn Năng Tĩnh thông qua trang facebook cá nhân Nguyễn Năng Tĩnh đã chia sẻ, bình luận và viết nhiều bài có nội dung xuyên tạc bản chất của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phủ nhận thành quả cách mạng của dân tộc; phỉ báng chính quyền nhân dân, xuyên tạc lịch sử, xâm phạm chính quyền nhân dân và chế độ chủ nghĩa xã hội, nhằm chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nên Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo với tội danh trên là không oan.

Bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận công khai tại phiên tòa và trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh phạm tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”  theo khoản 1 Điều 117 BLHS 2015 là hoàn toàn có căn cứ, chính xác và không oan. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh, giữ nguyên tội danh và hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang