Xét xử sơ thẩm vụ doanh nghiệp “Khiếu kiện quyết định hành chính”: Một đơn vị thuộc Sở KH&ĐT bị tuyên thua kiện

30/12/2020 16:06

(kiemsat.vn)
TAND TP. HCM vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ “Khiếu kiện quyết định hành chính” giữa nguyên đơn là ông Trần Lê Hiệp (Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Việt Nam) và người bị kiện là Phòng Đăng kí kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM.

TAND TP. HCM đưa vụ án “Khiếu kiện quyết định hành chính”

Sau lần hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm trước đây, ngày 28/12 vừa qua, TAND TP. HCM đã đưa ra xét xử vụ án “Khiếu kiện quyết định hành chính” theo hồ sơ thụ lý vụ án số 294/2019/TLST-HC ngày 27/09/2019. Trong vụ án này người khởi kiện là ông Trần Lê Hiệp (trú tại B17 đường D4, khu Tái định cư Phú Mỹ, phường Phú Mỹ, Q.7, TP. HCM). Người bị kiện là Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD) thuộc Sở KH&ĐT TP. HCM.

Có mặt tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của Phòng ĐKKD (Sở KH&ĐT TP. HCM) là ông Huỳnh Nhật Trường – Phó Trưởng phòng. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt Nam (địa chỉ A12, đường D4, phường Phú Mỹ, Q.7, TP.HCM) và người đại diện hợp pháp của ông Trần Lê Hiệp. Kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm này, TAND TP. HCM đã tuyên Phòng ĐKKD thuộc Sở KH&ĐT TP. HCM thua kiện.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 05/9/2019 ông Trần Lê Hiệp gửi đơn khởi kiện đến TAND TP. HCM, kiện Phòng ĐKKD (Sở KH&ĐT TP. HCM) về hành vi vi phạm trong việc hủy Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 13 do ông Hiệp làm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư BĐS Việt Nam và cấp Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 14 cho ông Trần Minh Hoàng làm Chủ tịch HĐQT.

Trước đó, tại biên bản đối thoại ngày 20/8/2020, ông Trần Lê Hiệp trình bày, việc Phòng ĐKKD (Sở KH&ĐT TP. HCM) tự ý hủy giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 13 cấp ngày 14/5/2019 và đã cấp giấy đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 14 cấp ngày 17/7/2019 với nội dung thay đổi người đại diện pháp luật công ty là hoàn toàn sai.

Cũng tại buổi đối thoại, ông Huỳnh Nhật Trường – đại diện bên bị khởi kiện trình bày, việc cấp Giấy Chứng nhận ĐKKD thay đổi lần thứ 13 của Công ty CPĐT BĐS Việt Nam về hồ sơ, trình tự, thủ tục được thực hiện theo quy định tại điều 43 Nghị định 78/2015NĐ-CP; Công ty CPĐT BĐS Việt Nam không thuộc các trường hợp doanh nghiệp không được đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, ông Trường không nói vì sao đơn vị này hủy Giấy chứng nhận ĐKKD lần thứ 13 và cấp lại giấy ĐKKD lần thứ 14.

Trong biên bản hòa giải tại Tòa án nhân TP. HCM, ông Huỳnh Nhật Trường khẳng định: Người thành lập doanh nghiệp tự kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác các thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Phòng ĐKKD chỉ chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, không chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của doanh nghiệp xảy ra trước và sau đăng ký kinh doanh.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho nguyên đơn trong vụ kiện này cho rằng, chiếu theo sự việc nêu trên, thì việc Phòng ĐKKD (Sở KH&ĐT TP. HCM) hủy bỏ Giấy Đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 13 là hoàn toàn mâu thuẫn, đi ngược lại với lời khẳng định của ông Trường tại phiên hòa giải. Phải chăng khi hủy bỏ Giấy chứng nhận ĐKKD lần thứ 11 và lần thứ 12 theo Bản án phúc thẩm 264/2019/HC-TP Phòng ĐKKD (Sở KH&ĐT TP. HCM) đã “tiện tay” hủy bỏ luôn Giấy chứng nhận ĐKKD lần thứ 13?

Hoạt động công ty ảnh hưởng nghiêm trọng do vụ kiện

Trong vụ án “Khiếu kiện quyết định hành chính” này, Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Việt Nam  (Vinaland) là đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan. Quyết định hành chính của Phòng ĐKKD (Sở KH&ĐT TP. HCM) đưa ra trong bối cảnh nội bộ công ty đang có những bất đồng, điều này đã tạo điệu kiện cho một số cá nhân làm xáo trộn hoạt động của công ty với mục đích riêng. Bên cạnh đó, từ khi xảy ra vụ kiện các hoạt động của công ty bị đình trệ, một số dự án bất động sản của công ty này đang thực hiện bị dừng lại. Sự việc này dẫn đến tình trạng hàng trăm khách hàng của công ty nộp đơn khiếu kiện do chậm trễ bàn giao căn hộ theo hợp đồng đã kí. Cụ thể, dự án ViVa Plaza do công ty làm chủ đầu tư phải “đắp chiếu trùm mền” từ khi xảy ra vụ kiện. Tại dự án này, hàng trăm khách hàng đã gửi đơn tố cáo hành vi “lừa đảo chiếm đạt tài sản” của chủ đầu tư Vinaland lên các cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc điều tra làm rõ vì cho rằng phía chủ đầu tư có hành vi bán một căn hộ cho nhiều người và chậm trễ bàn giao căn hộ theo hợp đồng đã kí.

Liên quan đến đơn kêu cứu của hàng trăm khách hành mua căn hộ, lô thương mại tại dự án Viva Plaza, đại diện UBND Q.7, TP. HCM cũng đã có công văn số 607/UBND-QLĐT ngày 9-11-2020 cho biết UBND Q.7 giao công an vào cuộc điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người mua nhà để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đồng thời, UBND Q.7 giao UBND P. Phú Mỹ rà soát và tổ chức niêm yết, thông tin tại khu vực dự án, trụ sở UBND phường và trụ sở khu phố có dự án. Tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm hiểu thông tin quy hoạch, dự án đầu tư nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm, hạn chế rủi ro của người dân khi tiến hành các giao dịch về nhà đất tại địa phương.

Khách hàng mua dự án Viva Plaza khiếu kiện do dự bị dừng vì dính kiện tụng

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang