Xét xử nguyên Trưởng Công an thành phố Thanh Hoá Nguyễn Chí Phương

08/05/2020 10:15

(kiemsat.vn)
Sáng nay, 08/5, TAND tỉnh Thanh Hoá tiến hành xét xử bị cáo Nguyễn Chí Phương, nguyên Trưởng Công an thành phố Thanh Hoá về tội “Nhận hối lộ” quy định tại khoản 2 Điều 354 Bộ luật hình sự 2015.

7:00, ông Nguyễn Chí Phương được người nhà dìu từng bước đi vào phòng xét xử TAND tỉnh Thanh Hoá. Theo báo cáo y tế, bị cáo Nguyễn Chí Phương bị teo chân, xơ vữa động mạch nặng, nhịp tim thấp, thần kinh tê 2 chân hầu như mất cảm giác, không chủ động đi lại được. Trong suốt quá trình xét xử, xét đến tình hình sức khoẻ của bị cáo Nguyễn Chí Phương cũng như thực hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước, Chủ toạ phiên toà đã cho phép bị cáo ngồi. Người nhà cũng được phép ngồi bên cạnh và liên tục xoa bóp lưng, giúp ông này ngồi thẳng.

Người nhà bị cáo Nguyễn Chí Phương được phép ngồi bên cạnh, giúp ông này ngồi thẳng

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát (cáo trạng số 06/CT-VKSTC-V6), ngày 18/7/2018, Đỗ Đức Hiếu, cán bộ Đội Cảnh sát trật tự Công an thành phố Thanh Hóa đã lấy trộm một chiếc xe máy trong cơ quan và bị phát hiện.

Là Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa kiêm Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, ông Phương trực tiếp chỉ đạo xử lý kỷ luật và ký các văn bản tố tụng khi giải quyết vụ việc. Trong quá trình điều tra, ông Phương đã 3 lần nhận với tổng số tiền 260 triệu đồng để giúp cấp dưới "chạy tội".

Ông bàn bạc với lãnh đạo VKSND thành phố Thanh Hóa không xử lý hình sự, đồng thời báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa xin xử lý nội bộ nhưng không được chấp nhận.

Phiên toà diễn ra công khai với sự tham dự của đông đảo người dân và báo chí

Do bị tước danh hiệu Công an nhân dân, bị TAND thành phố Thanh Hóa xử phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội Trộm cắp tài sản, Hiếu sau đó đã nhiều lần gặp ông Phương đòi tiền với lý do thoả thuận không được thực hiện. Do chỉ được trả lại 150 triệu đồng, Hiếu viết đơn tố cáo kèm các file ghi âm bằng chứng gửi cơ quan chức năng.

Hành vi phạm tội của Nguyễn Chí Phương đã phạm tội “Nhận hối lộ” quy định tại điểm c Khoản 2, Điều 354 Bộ luật hình sự 2015 với khung hình phạt từ 07 đến 15 năm tù. Sau khi nghe cáo trạng, bị cáo Nguyễn Chí Phương cũng như ông Đỗ Đức Hiếu đều không có ý kiến, chấp nhận những điều nêu trong Cáo trạng.

Tham dự toà với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, ông Đỗ Đức Hiếu (nguyên cán bộ Đội Cảnh sát trật tự Công an thành phố Thanh Hóa) bày tỏ sự hối tiếc về sự việc đã xảy ra và mong Toà xem xét hơn 40 năm cống hiến của ông Phương, cân nhắc có hình phạt nhẹ hơn. Bị cáo Phương rớm nước mắt khi được hỏi thăm hoàn cảnh hiện tại. Theo bị cáo, trong quá trình xảy ra vụ việc, bố vợ qua đời còn bố đẻ cũng bị sốc nặng dẫn đến tai biến và đang nhập viện điều trị.

Dự kiến, ngày 12/5/2020, TAND tỉnh Thanh Hóa sẽ tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Chí Phương.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang