Xét xử cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê nhận hối lộ

12/08/2022 13:57

(kiemsat.vn)
Sáng ngày 12/8, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại Công an quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.

Bị cáo Phùng Anh Lê, 55 tuổi, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”, theo điều 354, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ba thuộc cấp của bị cáo Lê cùng hầu tòa gồm: Nguyễn Đức Châu, cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự; Vũ Công Ngọc, cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự và Lê Đình Trung, cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp. Tất cả bị truy tố về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”, theo Điều 378, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Toàn cảnh phiên tòa.

Theo Cáo trạng truy tố của VKSND tối cao, ngày 22/9/2016, Nguyễn Hữu Tài đến Công an quận Tây Hồ đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt giữ và đánh anh Nguyễn Công Thành xảy ra ngày 19/9/2016 tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội. Khoảng 21 giờ 10 phút cùng ngày, Tài bị đưa vào Nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ để thi hành Quyết định tạm giữ trong thời hạn 03 ngày.

Lo sợ Tài bị xử lý, ông Nguyễn Văn Hà, chị Nguyễn Thu Hiền cùng với Nguyễn Văn Thắng đã nhờ ông Phùng Văn Bảy tìm người giúp cho Tài được hoà giải với bị hại, không bị xử lý. Do có quan hệ họ hàng với Phùng Anh Lê, nên ông Phùng Văn Bảy đã đặt vấn đề và được Phùng Anh Lê đồng ý giúp với yêu cầu phải đưa cho Lê 110 triệu đồng để hoà giải bồi thường.

Khoảng từ 21 giờ 30 đến 22 giờ ngày 22/9/2016, tại khu vực vỉa hè đối diện trụ sở Công an quận Tây Hồ, chị Nguyễn Thu Hiền cùng với ông Nguyễn Văn Hà, Nguyễn Văn Thắng đã đưa bọc tiền, trong đó có 103 triệu đồng cho ông Phùng Văn Bảy. Ông Bảy cho mượn thêm 07 triệu đồng, rồi cầm trên tay bọc tiền 110 triệu đồng một mình đi vào phòng làm việc của Phùng Anh Lê tại trụ sở Công an quận Tây Hồ, Bảy đã đưa cho Lê số tiền 110 triệu đồng theo yêu cầu của Lê để hoà giải bồi thường và không xử lý đối với Nguyễn Hữu Tài.

Sau khi nhận tiền từ ông Phùng Văn Bảy, Phùng Anh Lê đã chỉ đạo Nguyễn Đức Châu gọi Vũ Công Ngọc mang hồ sơ đến báo cáo Lê việc tạm giữ Tài, sau đó Lê chỉ đạo Lê Đình Trung bàn giao Tài cho Vũ Công Ngọc để tha cho về không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Hậu quả dẫn đến Nguyễn Hữu Tài được tha trái pháp luật, đơn trình báo của anh Nguyễn Công Thành không được xác minh làm rõ, hành vi phạm tội của Nguyễn Hữu Tài không bị điều tra xác minh xử lý cho đến khi Công an TP. Hà Nội phát hiện vụ việc.

Theo dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài trong hai ngày 12-13/8/2022./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang