Xây dựng tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

17/05/2022 14:57

(kiemsat.vn)
Đó là chủ đề hoạt động trong năm 2022, được Hội Nhà báo Việt Nam đề ra tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2022, tổ chức ngày 16/5 tại Thanh Hóa.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Hội nghị đã tập trung tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2021 như các hoạt động phong trào, tổ chức hoạt động thực tế bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên; việc tham gia Giải báo chí Quốc gia và các giải báo chí do các cấp Hội Nhà báo chủ trì, phối hợp tổ chức; việc triển khai công tác hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao; hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; việc thực hiện nghiêm Luật Báo chí năm 2016, 10 Điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Hội nghị cũng đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 08/4/2020 của Ban Bí thư về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới". Đồng thời đề ra và cụ thể hóa thành những chương trình hành động thiết thực, hiệu quả đối với phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của các Hội đồng xử lý vi phạm, với tư cách là cơ quan thường trực của Hội đồng, Ban Kiểm tra của Hội đã tiếp nhận trên 100 đơn thư tố cáo, khiếu nại, phản ánh, 100% đơn thư nói trên đã được nghiên cứu phân loại và xử lý, không có vụ việc nào tồn đọng hoặc khiếu nại; đôn đốc, đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp nhà báo, hội viên vi phạm pháp luật, Điều lệ Hội và Quy định về đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; kịp thời can thiệp bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của hội viên, nhà báo.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong một điều kiện hết sức khó khăn do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, lực lượng báo chí cách mạng Việt Nam vẫn vững vàng vượt qua thách thức, thể hiện rõ vai trò xung kích, dấn thân trên tuyến đầu. Các cấp Hội Nhà báo Việt Nam đã luôn sát cánh cùng các hội viên, các cơ quan báo chí, có mặt tại các vùng tâm dịch, tuyên truyền mạnh mẽ và hiệu quả các chủ trương, chính sách, lan tỏa những tấm gương sáng, phổ biến những cách làm hay, góp phần to lớn vào thành công chung của đất nước.

Năm 2021 cũng là năm trọng điểm thực hiện công tác Quy hoạch báo chí; việc chấn chỉnh, xử lý sai phạm trong hoạt động báo chí được tăng cường, nhất là những sai phạm trong việc không thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích. Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông, tiếp tục triển khai Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, phát triển báo chí theo định hướng của Đại hội XIII của Đảng: "Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại".

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá cao lực lượng báo chí cách mạng Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là trong 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19. Báo chí đã trở thành lực lượng xung kích trên mặt trận truyền thông, góp phần quan trọng vào sự thành công của các sự kiện chính trị lớn của đất nước, đóng góp xứng đáng công sức của mình trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Các cấp Hội nhà báo Việt Nam từ Trung ương đến địa phương đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc tập hợp, đoàn kết, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo, theo dõi và kịp thời phản ánh mọi mặt đời sống, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân…

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã gợi mở trao đổi về 6 nội dung cụ thể với mong muốn hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam và giới báo chí cả nước tiếp tục phát triển thời gian tới. Cụ thể, Hội nhà báo Việt Nam cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai sâu rộng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong hệ thống tổ chức Hội một cách thực chất, có chiều sâu hơn nữa, đổi mới thực chất công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị 43/CT-TW, ngày 08/4/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội nhà báo Việt Nam trong tình hình mới", nhằm tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, quản lý hoạt động báo chí; giữ vững vai trò chỉ đạo, định hướng để báo chí cách mạng thực hiện tốt sứ mệnh tạo đồng thuận xã hội vì mục tiêu ổn định chính trị, khơi dậy ý thức, quyết tâm, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao bản lĩnh chính trị cho người làm báo, thường xuyên quán triệt, kiểm tra, giám sát để người làm báo cả nước thực hiện tốt các quy định về đạo đức người làm báo; quy tắc ứng xử trên mạng xã hội; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để kịp thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người làm báo, đồng thời cũng xử lý nghiêm minh hội viên vi phạm quy định, quy tắc, vi phạm luật bị cơ quan chức năng xem xét, xử lý; cần đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới, tăng cường các giải pháp đấu tranh, xử lý thông tin sai trái, vi phạm pháp luật Việt Nam trên nền tảng xuyên biên giới, phối hợp quản lý tốt với các nền tảng xuyên biên giới, nhất là nền tảng mạng xã hội, quảng cáo, kho ứng dụng, bảo vệ quyền lợi của báo chí trên các nền tảng xuyên biên giới; tiếp tục phát huy trách nhiệm trong hiệp thương thống nhất hành động, tích cực, chủ động tuyên truyền xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, công tác giám sát, phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại của nhân dân của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Với chủ đề hoạt động của năm 2022 là: “Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, nhiệm kỳ 2020-2025”, Hội nghị đã nghiêm túc tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của các cấp Hội trong năm 2021, nhìn nhận những ưu điểm, đồng thời thẳng thắn nêu rõ các hạn chế trong công tác Hội. Hội nghị nghiêm túc tiếp thu ý các kiến chỉ đạo, các ý kiến đóng góp, các tham luận tâm huyết của các cấp Hội, trên cơ sở đó xây dựng phương hướng, cụ thể hóa nhiệm vụ, sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy chế, quy định theo hướng thực chất và hiệu quả hơn./.

VKSND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An): Phê chuẩn khởi tố đối tượng mua bán 4000 viên ma túy tổng hợp

(Kiemsat.vn) - Mặc dù từng có 01 tiền án về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" nhưng Lỳ Bá Đồng vẫn liều lĩnh tiếp tục “nhập hàng trắng” từ bên kia biên giới về Việt Nam. Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Đồng luôn thủ sẵn súng, dao và lựu đạn trong người để phòng thân.

Hội Nhà báo Việt Nam tổng kết thi đua, khen thưởng nhiều cá nhân, tập thể xuất sắc năm 2021

(Kiemsat.vn) - Hội Nhà báo Việt Nam đã trao Cờ thi đua cho 8 tập thể Hội, tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 17 cá nhân đã có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ hoạt động Hội năm 2021.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang