Vũng Tàu: Cần làm rõ kiến nghị về bổ nhiệm viên chức “thần tốc” tại Bệnh viện Lê Lợi?

11/02/2021 10:14

(kiemsat.vn)
Sau những “lùm xùm” vừa qua ở Bệnh viện Lê Lợi (Bà Rịa - Vũng Tàu) về những tố cáo Giám đốc Bệnh viện này có nhiều sai phạm trong việc quản lý, điều hành đã được các cơ quan báo chí thông tin. Mới đây, Thanh tra Bộ Nội vụ, Ban Nội chính Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục nhận được đơn của Bs. Nguyễn Xuân Nam, Phó khoa xét nghiệm ở Bệnh viện này tiếp tục có những phản ánh về việc Sở Y tế tỉnh này đã bổ nhiệm lãnh đạo đối với cán bộ, viên chức chưa đủ điều kiện theo quy định.

Trong nội dung đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan nêu trên, Bs. Nguyễn Xuân Nam cho rằng Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã vi phạm quy định của Bộ Y tế  khi bổ nhiệm “lên chức” trước thời hạn cho Bs. Lâm Tấn Tú làm Phó giám đốc Bệnh viện Lê Lợi. Cụ thể: Theo quy định của Bộ Y tế tại quyết định số: 4286/QĐ-BYT, ngày 04/7/2018, về việc “Ban hành quy định về tiêu chuẩn và quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý trong các đơn vị sự nghiệp của Bộ Y tế”. Tại khoản 3, điều 7 của quyết định nêu trên thì tiêu chuẩn để được bổ nhiệm chức danh Phó giám đốc hoặc tương đương, người được bổ nhiệm phải có Kinh nghiệm trong công tác, quản lý: Đã giữ chức vụ quản lý khoa, phòng và tương đương trở lên ít nhất 03 năm”. Tuy nhiên thời điểm được bổ nhiệm Bs Tú lại đang đi học tập trung chuyên khoa II tại Trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh, và cũng chưa là Trưởng khoa, chưa có kinh nghiệm ít nhất 03 năm, nhưng vẫn được bổ nhiệm (!?).

Thanh tra Bộ Nội vụ chuyển đơn phản ánh, kiến nghị của Bs Nguyễn Xuân Nam về nội dung vụ việc đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo hồ sơ, tài liệu PV có được, vào tháng 6/2017 Bs. Tú mới là Phó khoa HSTC&CĐ tại bệnh viện Bà Rịa (bệnh viện hạng II), đến ngày 29/11/2019 Bs. Tú được bổ nhiệm lên làm Phó Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi, đến ngày 13/3/3020, Bs Tú được Bs Nguyễn Thanh Phước, giám đốc bệnh viện ra quyết định “phân công quản lý điều hành Khoa Xét nghiệm” (hiện quyết định này đã thu hồi). Chưa đủ kinh nghiệm trong công tác, quản lý và giữ chức vụ quản lý khoa, phòng và tương đương trở lên ít nhất 03 năm theo quy định của Bộ Y tế, nhưng Bs. Tú vẫn được Sở Y tế bổ nhiệm làm Phó Giám đốc bệnh viện Lê Lợi. Như vậy tôi cho là “thần tốc”, là vượt cấp, Bs. Nguyễn Xuân Nam phản ánh.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) chuyển đơn của Bs Nam Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Chưa hết, từ tháng 3/2020 đến nay, Bs Tú được phân công “quản lý điều hành toàn bộ hoạt động của Khoa Xét nghiệm” ở Bệnh viện Lê Lợi. Nhưng lại không có bằng chuyên khoa; theo quy định của Bộ Y tế thì người đứng ở vị trí này phải có bằng chuyên khoa về xét nghiệm mới được tham gia chỉ đạo trực tiếp. Đó là điều bất hợp lý. Bs Tú phụ trách khoa lại giao toàn bộ việc điều hành hoạt động Khoa Xét nghiệm cho một Cử nhân phụ trách. Từ đó đã xảy ra rất nhiều tiêu cực, bất cập tại Khoa Xét nghiệm, đơn cử như: Việc cho tái sử dụng (rửa) lại phụ kiện Cuvette của máy xét nghiệm đông máu, mà các cơ quan báo chí đã đưa tin trong thời gian vừa qua.

Quyết định (ngày 13/3/3020), của  Bs Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc bệnh viện Lê Lợi, về việc “phân công nhiệm vụ quản lý, điều hành Khoa” với Bs. Lâm Tấn Tú (hiện quyết định này đã thu hồi vào ngày 15/1/2020)

Trước đây, ngày 2/9/2020, Kiểm Sát Online đã đăng tải bài viết TP. Vũng Tàu: Tố cáo nhiều nội dung liên quan đến giám đốc bệnh viện Lê Lợi”, trong đó nêu lên nhiều nội dung tố cáo sai phạm liên quan đến Bs. Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện. Sau đó, Thanh tra Sở Y tế tỉnh này kiểm tra và đã ra một số kết luận về vụ việc. Tại kết luận, Sở Y tế cho rằng một số nội dung tố cáo là “Không đúng và đúng một phần”. Theo nội dung vụ việc,  Bs. Nguyễn Xuân Nam, người đứng đơn cho biết: Trong thời gian qua, ông đã gửi 3 đơn kiến nghị (nội dung tố cáo) đến lãnh đạo Sở Y tế, tuy nhiên ở một số nội dung kết luận của Sở Y tế đã không phản ánh đúng đơn kiến nghị”, và cần làm sáng tỏ thêm nhiều điều. Trong kết luận đã có những nội dung nêu rõ những sai phạm của Bs Nguyễn Thanh Phước, nhưng không hiểu sao Sở Y tế lại không xử lý (!?).

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhận đơn của Bs Nguyễn Xuân Nam phản ánh về những tiêu cực, sai phạm và cơ quan này đang kiểm tra, xác minh

Được biết, ngoài việc gửi đơn đến Thanh tra Bộ Nội vụ, Ban Nội chính Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu, Bs Nguyễn Xuân Nam còn gửi đơn đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) phản ánh nhiều nội dung khác liên quan đến lãnh đạo Bệnh viện Lê Lợi, đồng thời Bs. Nam cũng gửi đơn đến lãnh đạo Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sau đó, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế giải trình, báo cáo vụ việc.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang