Vụ án tại Công ty Cổ phần vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn: Bị cáo Nguyễn Tuấn Anh đang ở đâu?

15/12/2019 10:18

(kiemsat.vn)
Bị truy tố về tội “Tham ô tài sản” với khung hình phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng bị can Nguyễn Tuấn Anh hai lần được áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú" nhưng không trình báo chính quyền nơi cư trú khiến những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án vô cùng bức xúc.

Dùng Hợp đồng kinh tế khống để thụt quỹ 4,4 tỷ đồng

Như tin đã đưa, sau 05 ngày tiến hành xét xử sơ thẩm (từ ngày 25/10 đến 30/10) các bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (1961) nguyên là Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn và Hoàng Thu Hường (1980) nguyên là Kế toán trưởng Công ty Cổ phần vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn về tội Tham ô tài sản, TAND tỉnh Lạng Sơn đã tuyên dừng phiên tòa, trả lại hồ sơ cho VKSND tiến hành điều tra bổ sung.

Đây là vụ án gây xôn xao dư luận tại tỉnh Lạng Sơn, được khởi tố theo đề nghị của VKSND tối cao, VKSND tỉnh Lạng Sơn được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án. Cơ quan truy tố đã xác định, hành vi của Nguyễn Tuấn Anh đã gây thiệt hại cho Công ty Cổ phần vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn hơn 4,4 tỷ đồng trong đó bị can trực tiếp tham ô hơn 4 tỷ đồng; gây thất thoát hơn 386 triệu đồng. Vì vậy, Nguyễn Tuấn Anh, Hoàng Thu Hường bị truy tố về tội “Tham ô tài sản” theo Điểm a, Khoản 4, Điều 353 BLHS năm 2015 với khung hình phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Hai bị cáo Nguyễn Tuấn Anh, Hoàng Thu Hường bị truy tố về tội “Tham ô tài sản” với khung hình phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình

Ngoài khoản tiền tham ô 4,4 tỷ đồng đã được làm rõ, Công ty Cổ phần vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn còn tố cáo bị cáo Nguyễn Tuấn Anh đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, dùng gần 12,7 tỷ là tiền của Công ty ô tô số 2 cho Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Hưng Phát vay khi chưa có sự đồng ý từ HĐQT Cty số 2 Lạng Sơn. Ngày 20/11/2017, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Hưng Phát đã có công văn số 15/CVHP gửi Công ty Cổ phần vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn nêu rõ: “Toàn bộ số tiền Hưng Phát vay đã được chuyển cho Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Hoa Việt vay hết. Hiện nay, Công ty Hoa Việt không thể hoạt động do ông Nguyễn Tuấn Anh bị bắt và Hưng Phát sẽ trả tiền cho Công ty ô tô số 2 ngay khi nhận được tiền trả từ Công ty Hoa Việt”. Rõ ràng, với công văn trên, số tiền này hiện không thể và khó có khả năng thu hồi. Đáng chú ý, Hoa Việt là Công ty Hoa Việt do mẹ đẻ Nguyễn Tuấn Anh làm Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Tuy nhiên, vụ việc này đã được cơ quan điều tra xác định sẽ tách ra trong một vụ án khác, không đề cập tới trong phiên tòa xét xử ngày 25/10 vừa qua. Như vậy, bị cáo Nguyễn Tuấn Anh phạm tội tham ô 4,4 tỷ và có liên quan tới số tiền hơn 17 tỷ đồng của Công ty ô tô số 2, thuộc hành vi tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Bị can Nguyễn Anh Tuấn đang ở đâu?

Đây là lần thứ 2 TAND tỉnh Lạng Sơn đã tuyên dừng phiên tòa, trả lại hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung một số vấn đề. Trước đó, vào cuối năm 2018, TAND tỉnh Lạng Sơn tuyên dừng phiên tòa và cho bị cáo Nguyễn Tuấn Anh được thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang Cấm đi khỏi nơi cư trú. Công ty ô tô số 2 phản ứng với quyết định này vì cho rằng việc để Nguyễn Tuấn Anh tại ngoại có thể tạo điều kiện cho bị cáo thông cung, mua chuộc nhân chứng hoặc thực hiện các hành vi khác gây ảnh hưởng tới quyền lợi của Công ty. Trước đề nghị đó của Công ty ô tô số 2, TAND tỉnh Lạng Sơn đã thay đổi biện pháp ngăn chặn và tạm giam lại bị cáo Nguyễn Tuấn Anh.

Tuy nhiên, ngày 11/10/2019, TAND tỉnh Lạng Sơn lại tiếp tục ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Anh từ tạm giam sang Cấm đi khỏi nơi cư trú. Vụ án đang trong giai đoạn xét xử, bị cáo Nguyễn Tuấn Anh không chỉ là bị cáo trong vụ án Tham ô 4,4 tỷ mà như trên đã nêu, còn liên quan đến số tiền gần 17 tỷ của Công ty Hưng Phát, Hoa Việt. Công ty ô tô số 2 hoàn toàn có lý khi cho rằng việc thay đổi biện pháp ngăn chặn sang Cấm đi khỏi nơi cư trú lần thứ hai đối với Nguyễn Tuấn Anh có thể tạo điều kiện cho bị cáo thông cung, mua chuộc nhân chứng hoặc thực hiện các hành vi khác gây ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

TAND tỉnh Lạng Sơn lần thứ hai tuyên dừng phiên tòa, trả lại hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung

Trao đổi với phóng viên, Thẩm phán TAND tỉnh Lạng Sơn, bà Chu Lệ Hường cho biết ngắn gọn: “Các quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đã gửi đến các nơi theo quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Dương Hải, Chủ tịch UBND phường Phúc Xá, nơi bị cáo Nguyễn Tuấn Anh cư trú khẳng định, UBND phường Phúc Xá chưa nhận được bất cứ văn bản nào về việc thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Anh từ Tạm giam sang Cấm đi khỏi nơi cư trú. “Bị can này cũng chưa từng đến UBND phường để khai báo theo quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND phường Phúc Xá cho biết thêm.

Theo quy định tại Khoản 5, Điều 123, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 thì “Người ra lệnh cấm  đi khỏi nơi cư trú phải thông báo về việc áp dụng biện pháp này cho chính quyền xã, phường, thị trấn nơi bị can, bị cáo cư trú, đơn vị quân đội đang quản lý bị can, bị cáo và giao bị can, bị cáo cho chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc đơn vị quân đội đó để quản lý, theo dõi họ.Trường hợp bị can, bị cáo vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan phải tạm thời đi khỏi nơi cư trú thì phải được sự đồng ý của chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc đơn vị quân đội quản lý họ và phải có giấy cho phép của người đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú”.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang