Vụ 7 VKSND tối cao phối hợp tổ chức tập huấn “Chính sách, quy định, thực tiễn tốt về tiền ảo”

20/09/2023 10:27

(kiemsat.vn)
Ngày 19 - 20/9/2023, tại Vĩnh Phúc, Vụ 7 VKSND tối cao phối hợp với Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) tại Việt Nam tổ chức khoá tập huấn về “Chính sách, quy định, thực tiễn tốt về tiền ảo”. Khoá tập huấn nhằm nâng cao kiến thức về chính sách, quy định pháp luật về tiền ảo cũng như nâng cao kỹ năng xử lý các loại tội phạm liên quan đến tiền ảo.

Đại biểu tham dự tập huấn “Chính sách, quy định, thực tiễn tốt về tiền ảo”.

Chủ trì khoá tập huấn có Tiến sĩ Lại Viết Quang, Vụ trưởng Vụ 7 VKSND tối cao; ông Samueal Juett - Điều phối viên Chương trình hành pháp và tư pháp - Cục Phòng, chống ma tuý và thực thi pháp luật quốc tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội; bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách UNODC tại Việt Nam.

Báo cáo viên tại khoá tập huấn có ông Joey García, Chuyên gia tư vấn của UNODC; bà Daniela Eilberg, cán bộ Chương trình phòng, chống tội phạm mạng, UNODC khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương.

Dự khoá tập huấn, về phía lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao và VKSND tỉnh Vĩnh Phúc có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Hạnh, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát; các đồng chí Phó Vụ trưởng Vụ 7: Phạm Văn An và Nguyễn Đăng Thắng; đồng chí Ngô Khương Tuyến, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc.

Học viên tham dự có các đồng chí là Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, Phó Viện trưởng cấp huyện, Kiểm sát viên các ngạch thuộc VKSND tối cao, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc; các cán bộ thuộc Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP. Hà Nội, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tiến sĩ Lại Viết Quang, Vụ trưởng Vụ 7 VKSND tối cao; ông Samueal Juett, Điều phối viên Chương trình hành pháp và tư pháp - Cục Phòng, chống ma tuý và thực thi pháp luật quốc tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội; bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách UNODC tại Việt Nam đồng chủ trì tập huấn.

Phát biểu khai mạc khoá tập huấn, Tiến sĩ Lại Viết Quang, Vụ trưởng Vụ 7 VKSND tối cao cho biết: Trong thời đại công nghệ số hiện nay, chúng ta đang chứng kiến những sự thay đổi vượt bậc trên mọi phương diện của đời sống, sự phát triển của công nghệ số đang tác động một cách sâu sắc, toàn diện đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia; trong đó, một trong những sản phẩm của công nghệ số đang được giao dịch phổ biến là tiền ảo. Cùng với đó, những hành vi lừa đảo liên quan đến tiền ảo ngày càng gia tăng, dẫn tới nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý của các cơ quan chức năng. Tại Việt Nam, người sử dụng tiền ảo ngày càng phát triển, giao dịch công khai, số tiền giao dịch ngày càng lớn; đây cũng được coi là môi trường thuận lợi cho những kẻ xấu lợi dụng, trục lợi cá nhân; trong đó có hình thức lừa đảo tiền ảo phổ biến là thông qua các sàn giao dịch ngoại hối với hàng trăm nghìn nạn nhân đã sập bẫy. Tình hình vi phạm kinh doanh theo phương thức đa cấp trên không gian mạng cũng diễn biến phức tạp với nhiều hình thức lừa đảo mới. 

Thời gian qua, các cơ quan tiến hành tố tụng đã triển khai công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn đối với loại tội phạm có liên quan đến tiền ảo. Tuy nhiên, thực tế hiện nay Việt Nam chưa có quy định chính thức về tiền ảo và nó không nằm trong danh mục hàng hoá, dịch vụ kinh doanh cấm; không phải là phương tiện thanh toán và chưa được ghi nhận trong văn bản pháp luật… dẫn đến những khó khăn trong hoạt động an ninh tiền tệ, tiềm ẩn những nguy cơ đe doạ an ninh quốc gia, gây mất trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, các cán bộ thuộc các cơ quan tư pháp còn chưa được đào tạo chuyên sâu, chưa nắm bắt và nhận diện được tiền ảo và các hoạt động giao dịch liên quan đến tiền ảo, cách thức điều tra tài chính liên quan đến tiền ảo. Do vậy, khoá tập huấn lần này được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có hữu quan, cũng như tham khảo kinh nghiệm từ các chuyên gia quốc tế nhằm nâng cao năng lực thực thi pháp luật về các vấn đề liên quan đến tiền ảo đang đặt ra hiện nay.

Đồng tình với quan điểm của Tiến sĩ Lại Viết Quang, bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách UNODC tại Việt Nam cho biết, trong những năm qua, sự phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra những khả năng sản xuất hoàn toàn mới và có tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của thế giới. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, bên cạnh các giao dịch bằng những đồng tiền truyền thống tồn tại ở dạng vật chất (tiền giấy, tiền kim loại), được phát hành, kiểm soát tập trung bởi cơ quan trung ương, xuất hiện ngày càng nhiều các giao dịch liên quan đến tiền điện tử, tiền ảo, tiền mã hoá. Do những tiềm năng mà nó mang lại, nhiều nước đã và đang xây dựng chính sách phát triển tiền mã hoá do ngân hàng trung ương phát hành…

Tuy vậy, hiện Việt Nam chưa có quy định điều chỉnh tiền mã hoá hay thừa nhận tính pháp lý của tiền mã hoá. Điều này dẫn đến việc xử lý của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc thu thuế, thi hành án, định tội danh đối với các hành vi liên quan đến tiền mã hoá. Việc sớm có cơ chế, rõ ràng, minh bạch dựa trên kinh nghiệm của các nước trong khu vực và trên thế giới là điều rất cần thiết.

Với tư cách là Ban Thư ký của Công ước phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia của Liên Hợp Quốc, UNODP nỗ lực tập trung vào 04 nội dung chính: (1) Cải thiện khuôn khổ pháp luật chính sách; (2) Nâng cao kiến thức và kỹ năng cho cán bộ các cơ quan chức năng; (3) Đẩy mạnh các cơ chế hợp tác song phương, đa phương, khu vực và quốc tế; (4) Tăng cường các cơ chế, mạng lưới trao đổi thông tin.

Bà Nguyễn Nguyệt Minh cũng cho biết, từ năm 2021 đến nay, UNODP đã phối hợp cùng Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện nhiều hoạt động nâng cao năng lực cho Điều tra viên, Kiểm sát viên và các cán bộ làm công tác tư pháp về hình sự các nội dung liên quan đến tội phạm mạng, máy tính công nghệ thông tin truyền thông…

Bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách UNODP tại Việt Nam kỳ vọng, với các nội dung thiết thực, với kiến thức sâu rộng của các giảng viên được coi là các chuyên gia hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực này, khoá tập huấn sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần tích cực nâng cao năng lực cho các cán bộ thuộc các cơ quan chức năng trong lĩnh vực quản lý tiền điện tử, xử lý các hành vi phạm tội liên quan đến tiền mã hoá.

Chuyên gia tư vấn của UNODC, ông Joey García truyền đạt nội dung các chuyên đề tập huấn.

Trong thời gian 02 ngày của khoá tập huấn, học viên được ông Joey García, Chuyên gia tư vấn của UNODC truyền đạt các chuyên đề về: Tìm hiểu về công nghệ chuỗi khối blockchain; nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo; tài chính phi tập trung; tiền mã hoá ổn định stablecoin; những bài học có thể rút ra từ những biến động của thị trường tiền mã hoá trong thời gian gần đây và những thực tiễn tốt trong quản lý tiền mã hoá tại các quốc gia trên thế giới.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang