VKSQS Khu vực 73 thực hiện số hóa hồ sơ và trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa vụ án tham ô tài sản

16/08/2024 10:24

(kiemsat.vn)
Vừa qua, Viện kiểm sát quân sự (VKSQS) Khu vực 73 phối hợp với Tòa án quân sự cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thông qua việc thực hiện số hóa hồ sơ và trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa vụ án tham ô tài sản theo Điều 353 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng VKSQS Khu vực 73, từ tháng 11/2020 đến tháng 01/2022 Trần Đ.L được phía Chi nhánh Viettel giao nhiệm vụ thu tiền cước dịch vụ internet và truyền hình của khách hàng theo hình thức hợp đồng. Trần Đ.L đã liên lạc với nhiều khách hàng tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước để thu cước, tư vấn cho khách hàng nộp cước theo hình thức đóng trước 6 tháng, 12 tháng sẽ được hưởng khuyến mại theo quy định của Chi nhánh Viettel. Sau khi thu tiền cước của khách hàng, Trần Đ.L không ghi nhận số tháng khách hàng đã đóng mà tác động trên hệ thống là khách hàng đóng cước 01 tháng rồi chiếm đoạt số tiền còn lại.  Số tiền bị cáo chiếm đoạt gần 200 triệu đồng. 

VKSQS Khu vực 73 trình chiếu các tài liệu chứng cứ tại phiên tòa.

Luận tội tại phiên tòa, VKSQS Khu vực 73 cho rằng, đây là vụ án có tính chất rất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, khi thực hiện hành vi phạm tội bi cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có chức vụ, quyền hạn và trách nhiệm quản lý đối với số tiền đã thu của khách hàng; bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý nên phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi của mình thực hiện. 

Quá trình xét xử, VKSQS Khu vực 73 đã trình chiếu các tài liệu, chứng cứ đảm bảo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, qua đó làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo một cách toàn diện, đảm bảo việc truy tố của Viện kiểm sát có tính thuyết phục, có căn cứ và đúng quy định của pháp luật. Trước những tài liệu, chứng cứ được trình chiếu công khai tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ thái độ ăn năn, hối cải và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Toàn cảnh phiên tòa.

Trên cơ sở luận tội của VKSQS Khu vực 73 và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Đ.L 03 năm tù về tội tham ô tài sản quy định tại điểm c, d khoản 2 Điều 353  Bộ luật Hình sự.

Được biết, đây là phiên tòa hình sự sơ thẩm đầu tiên mà VKSQS Khu vực 73 thực hiện trình chiếu tài liệu, chứng cứ. Sau phiên tòa, VKSQS Khu vực 73 sẽ tổ chức rút kinh nghiệm về việc số hóa hồ sơ và trình chiếu tài liệu, chứng cứ trong thời gian tới.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

Đọc nhiều
lên đầu trang