VKSND TP. Hải Dương: Phê chuẩn Quyết định khởi tố, Lệnh bắt bị can về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

26/05/2021 16:21

(kiemsat.vn)
Đào Duy Tùng, sinh năm 1989, trú tại số 42, phố Hàm Nghi, phường Hải Tân, TP. Hải Dương bị bắt về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại khoản 1 Điều 240 của Bộ luật Hình sự.

Thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Đào Duy Tùng

Nội dung vụ án như sau: Vào khoảng cuối tháng 3/2021, Đào Duy Tùng sinh năm 1989 ĐKHKTT số 42 Hàm Nghi, phường Hải Tân, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương xuất cảnh trái phép theo đường tiểu ngạch (không có hộ chiếu) sang thủ đô Viêng – Chăn của nước CHDCND Lào và ở cùng với Đào Anh Tuấn sinh năm 1979 ĐKHKTT số 63 Lý Quốc Bảo, phường Nhị Châu, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương; Trương Văn Sỹ sinh năm 1985 quê ở Nghệ An ngoài ra còn một số người Việt Nam khác. Đến ngày 22/4/2021 thì Tùng tiếp tục nhập cảnh trái phép về Việt Nam và đi xe ô tô khách về thành phố Hải Phòng để gặp bạn gái là Nguyễn Thị Tuyết sinh năm 2000 (đăng ký HKTT tại xã Tân Tiến, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) và thuê phòng nghỉ tại khách sạn Blue Sea ở số 15 Trung Lực, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Đến ngày 29/4/2021, Tùng có biểu hiện ho sốt cao, mệt mỏi thì Tuyết tìm người đến truyền nước cho Tùng. Ngày 30/4/2021, Đào Anh Tuấn gọi điện thông báo cho Tùng biết có 04 người tiếp xúc với Tùng ở bên Lào đã bị nhiễm virus Sars - Covi - 2 và bảo Tùng đi kiểm tra sức khỏe. Lúc này Tùng nghi ngờ bản thân mình bị nhiễm virus Sars - Covi - 2 nhưng không đi khai báo y tế. Chiều ngày 4/5/2021, Tùng cùng Tuyết đi xe taxi về TP. Hải Dương và đến Trung tâm xét nghiệm Medlatec Hải Dương địa chỉ số 132 Quang Trung, TP. Hải Dương để lấy mẫu xét nghiệm. Khoảng 07 giờ ngày 05/5/2021 Tùng được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid – 19, sáng ngày 06/5/2021, Tùng được thông báo có kết quả dương tính với Sars - Covi - 2 nên được đưa đi điều trị tại Bệnh viện nhiệt đới tỉnh Hải Dương.

Nguyễn Thị Tuyết tiếp xúc trực tiếp với Tùng cũng có kết quả dương tính với Sars - Covi - 2. Ngày 07/5/2021 Phạm Phương Thảo sinh năm 1998 (đăng ký HKTT tại xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) là bạn làm cùng Tuyết cũng bị nhiễm virus Sars - Covi - 2. Ngày 10/5/2021, Nguyễn Văn Việt sinh năm 1991 tiếp xúc trực tiếp với Thảo cũng bị nhiễm virus Sars - Covi - 2.

Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Dương và VKSND TP. Hải Dương phối hợp giải quyết vụ án

Căn cứ các tài liệu xác minh, ngày 13/5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hải Dương đã ra Quyết định khởi tố vụ án về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người để điều tra theo quy định. Sau khi tiến hành các biện pháp thu thập tài liệu chứng cứ để xác định hành vi phạm tội của Đào Duy Tùng, đồng thời xác định đối tượng đã được điều trị khỏi bệnh nên ngày 24/5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đào Duy Tùng về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo quy định tại khoản 1 Điều 240 của Bộ luật hình sự.

VKSND TP. Hải Dương đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đào Duy Tùng. Hiện tại, Tùng đã khỏi bệnh Covid- 19 tuy nhiên, theo quy định, bị can Tùng vẫn phải theo dõi y tế 21 ngày. Do đó, Công an TP. Hải Dương đã bố trí phòng tạm giam riêng biệt cho bị can Tùng để đảm bảo quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước tình hình lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trở thành đại dịch của nhiều tỉnh, thành trong đó có tỉnh Hải Dương và đặc biệt là TP. Hải Dương, ba cơ quan tố tụng gồm: Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân TP. Hải Dương xác định đây là vụ án trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử vụ án, đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang