VKSND tối cao yêu cầu báo cáo vụ án và giải quyết đơn của ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân

12/04/2021 16:57

(kiemsat.vn)
Ngày 23/3 và 26/3, VKSND tối cao (Vụ 3 và Vụ 6) đã ban hành 2 văn bản yêu cầu báo cáo về giải quyết Đơn khiếu nại của ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân liên quan đến vụ án tín dụng tại Agribank Cần Thơ gây thiệt hại hơn 304 tỉ đồng cho Nhà nước.

Agribank Cần Thơ, nơi xảy ra vụ án gây thiệt hại hơn 304 tỉ đồng cho Nhà nước

Ngày 23/3/2021, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế (Vụ 3) VKSND tối cao đã có Công văn số 1077/VKSTC-V3 yêu cầu VKSND thành phố Cần Thơ báo cáo vụ án và giải quyết đơn của ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân. Nội dung đơn của ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân khiếu nại về việc bị Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Cần Thơ khởi tố bị can theo Quyết định khởi tố bị can số 11/QĐ ngày 16/6/2016 không có căn cứ, không đúng thẩm quyền và đến nay chưa kết thúc điều tra...

Xét thấy việc giải quyết đơn khiếu nại của bị can Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của VKSND thành phố Cần Thơ, Vụ 3 VKSND tối cao chuyển đơn của bị can Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đến VKSND thành phố Cần Thơ để giải quyết và trả lời người có đơn theo quy định; đồng thời báo cáo Vụ 3 về nội dung và quá trình tiến hành tố tụng đối với vụ án; căn cứ, lý do thay đổi quyết định khởi tố bị can từ tội “Lừa đảo chiếm đoạt tải sản” sang tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” quy định tại Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 1999; các khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình giải quyết vụ án.

 

Tiếp đó, ngày 26/3/2021, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp (Vụ 6) đã ban hành Công văn số 141/VKSTC-V6 về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân gửi đến Viện trưởng VKSND thành phố Cần Thơ.

Công văn nêu rõ, ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân khiếu nại Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Cần Thơ đã hình sự hóa quan hệ kinh tế, khởi tố, điều tra tội danh không đúng pháp luật; tuy đã quá thời hạn điều tra, không đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội nhưng không ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự.

 

Trong đơn, ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã nêu ra những vi phạm của Cơ quan ANĐT Công an thành phố Cần Thơ như: Xác định không đúng chủ thể của tội danh truy cứu; bị hại không có đơn tố cáo và yêu cầu khởi tố vụ án hình sự; Cơ quan ANDT Công an thành phố Cần Thơ điều tra không đúng với thẩm quyền điều tra theo quy định của Luật tổ chức điều tra hình sự; ... Vụ án hình sự bị điều tra kéo dài hơn 5 năm gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và tinh thần cho ông Nhân và gia đình... Ông Nhân đề nghị Vụ 6 quan tâm, chỉ đạo kết thúc vụ án, đình chỉ điều tra vụ án hình sự và đình chỉ bị can đối với ông.

Xét thấy, những nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của VKSND thành phố Cần Thơ, Vụ 6 VKSND tối cao chuyển đơn của ông Nhân tới VKSND thành phố Cần Thơ để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo kết quả cho Vụ 6. Trong quá trình giải quyết, nêu phát hiện có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp thì kịp thời chuyển thông tin về tội phạm cho Cơ quan điều tra VKSND tối cao để phối hợp giải quyết.  

Theo hồ sơ vụ án, ngày 16/6/2016, ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Cần Thơ quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam để tiến hành điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) với hành vi “Làm khống hồ sơ để lừa đảo chiếm đoạt tiền ưu đãi lãi suất của Nhà nước”.

Đến ngày 21/8/2017, Cơ quan điều tra chuyển đổi sang tội danh từ tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sang tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng” theo quy định tại  Điều 179 BLHS 1999. Ngày 02/5/2018, sau tám ngày xét xử vụ án Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Agribank Cần Thơ, hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để xác định lại thiệt hại, thẩm định lại giá tài sản thế chấp và tài sản hình thành từ vốn vay tại thời điểm ngân hàng nhận thế chấp và các tài sản kê biên. Đến nay, Cơ quan điều tra vẫn chưa có kết luận điều tra bổ sung.

Đơn khiếu nại của ông Nhân thể hiện, vào năm 2011, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã thành lập Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam, đặt tại huyện Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, xây dựng cụm nhà máy chế biến Nông thủy sản theo danh mục mời gọi đầu tư của của địa phương với kỳ vọng giải quyết việc làm cho 3.000 lao động tại địa phương (giai đoạn 1) và hơn 15.000 việc làm, thu về cho tỉnh Hậu Giang hơn 100 triệu USD mỗi năm (trong giai đoạn 2). Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty có lập dự án và vay vốn tại Agribank Cần Thơ theo chương trình cho vay hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản của Quyết định 63/2010/QĐ-TTg. Tài sản thế chấp là tài sản riêng, siêu thị Citimart gần 3.000 m2 đất và trên 6.000 m2 sàn trên đường Nguyễn Trãi, TP Cần Thơ.

Liên quan đến quá trình giải quyết vụ án, trước đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Việt Nam và Agribank chi nhánh Cần Thơ đã có văn bản xác định đây là khoản vay bình thường, được đảm bảo thế chấp tài sản đầy đủ, và không có sự hỗ trợ lãi suất. Bộ Tài chính cũng có văn bản xác nhận không có hỗ trợ lãi suất cho Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam.

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang